Social

ชื่นชม ‘สถานกงสุลไทยในเยอรมัน’ ช่วยเหลือคนไทยตกเครื่อง ได้กลับบ้าน

เพจดังโพสต์ชื่นชม “สถานกงสุลไทยในเยอรมัน” ช่วยคนไทยตกเครื่อง จนกลับบ้านสำเร็จ หลังสายการบินปัดไม่ให้ขึ้น อ้างผู้โดยสารไม่มีใบยืนยันโควิด-19

90054753 1613367412148926 5844733273267240960 o

วันนี้ (22 มี.ค.) เพจเฟซบุ๊ก “พ่อบ้านเยอรมัน” ซึ่งนำเสนอเรื่องราวของประเทศเยอรมนี ได้โพสต์เรื่องราวของครอบครัวคนไทยที่กำลังจะเดินทางกลับประเทศ แต่ติดปัญหาเรื่องเอกสารรับรองทางการแพทย์ ส่งผลให้สายการบินปฏิเสธการเดินทางและต้องตกเครื่อง จนต่อมาได้รับความช่วยเหลือจาก “สถานกงสุลไทยในเยอรมนี” และสามารถเดินทางกลับประเทศได้โดยสวัสดิภาพ โดยรายละเอียดของโพสต์มีดังนี้

“ขอชื่นชมการทำงานของสถานกงสุลไทยในเยอรมนี”

เหตุเกิดวันที่​ 20.03.2020 เวลาประมาณ​ 17:00 พ่อบ้านได้รับแจ้งจากคนไทยที่สนามบิน​ เมืองมิวนิคว่า

“ถูกปฏิเสธในการขึ้นเครื่องบิน” จากสายการบินเพราะเนื่องจากไม่มีเอกสาร​ Fit-to-fly และใบรับรองจากสถานทูต​

90058394 1613367448815589 1807828696405377024 o

แต่!!! ความจริงตามที่มาตรการได้ประกาศไว้คือ​ ตั้งแต่วันที่​ 21.03.2020 เวลา​ 18:30​ ถึงจะต้องการเอกสารเหล่านั้น​ แต่สายการบินก็ยืนยันว่ายังไงก็ไม่ให้ขึ้นเครื่องไม่ว่าจะเอาประกาศของทางการไทยให้ดู​ ประกาศของสถานทูตให้ดูก็ไม่สนใจ​ สายการบินได้แต่บอกว่า​

“No!!”

ซึ่งพวกเขาก็รีบติดต่อสถานกงสุลใหญ่​ ที่นครมิวนิค​ แต่ด้วยเวลาที่กระชั้นชิดในการแจ้ง จึงส่งผลให้คนไทยจำนวน​ 4-5 ชีวิต​

“ยืนมองเครื่องบินของตัวเองบินออกไปต่อหน้าต่อตา”

ทุกคนเศร้า​ ทุกคนซึม​ แถมกระเป๋าพวกเขานั้นก็ถูกโหลดไปแล้วอีก​ เพราะตอน​ Check in นั้นไม่มีใครมีปัญหาใดๆ​ แต่ไปติดปัญหาตอนจะเดินขึ้นเครื่องแล้วว!! ซึ่งสายการบินก็ไม่ได้บอกอะไรมาก​ แค่บอกว่าให้ไปรอกระเป๋าที่สายพาน​ และถามใครก็ตอบไม่ตรงกัน​ ซึ่งในระหว่างนั้นพ่อบ้านก็รีบพยายามติดต่อน้องไพลินที่ทำงานสายการบินหนึ่งเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือคนไทยเหล่านั้นในเบื้องต้น

ระหว่างที่ทางเรากำลังประสานงานกันอยู่นั้น​ เจ้าหน้าที่สถานกงสุลก็​โทรเข้ามา​ ​พร้อมกับวิ่งมาด้วย

“สภาพที่เหนื่อยหอบ​ และเหงื่อท่วมตัว”

เข้ามาหากลุ่มคนไทย​ แล้วพาทุกคนเดินไปเจรจากับสายการบินทันที​

89823697 1613367552148912 4716610849697955840 o

น้องคนไทยที่รายงานสถานการณ์ให้พ่อบ้านฟังเค้าแจ้งว่า

“พ่อบ้านครับ​ เจ้าหน้าที่เค้าสู้กับสายการบินไม่ถอยเลยครับพี่​ คุยกันมาเกือบชั่วโมงแล้ว​ คุยกันตั้งแต่เสียงเบากลายเป็นเสียงดังเลยครับ”

จนชนะ!!!

ซึ่งเจ้าหน้าที่ของสถานกงสุลก็เจรจาจนได้ในส่วนของการชดเชย​ของสายการบิน​

“พอต่อรองกับสายการบินได้แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ก็ขอให้สายการบินเชิญตำรวจมาหารือเพื่อสอบถามว่าจะสามารถให้คนทั้งหมดกลับเข้าเมืองได้อีกครั้งหรือไม่ เพื่อจะได้ไปพักนอนในโรงแรมให้เป็นเรื่องเป็นราว”

จนสุดท้ายตำรวจก็อนุมัติให้ครอบครัวที่มีเด็กเล็กเข้าเมืองได้อีกครั้ง​ เพราะเนื่องจากปกติ​ หากมีการผ่าน​ ตม.​มาแล้วเพื่อขึ้นเครื่อง​ เรากลับเข้าเมืองไม่ได้ครับ​ เพราะพวกเราเปรียบเสมือนออกนอกประเทศมาแล้ว

พร้อมประสานเพื่อให้บินกับการบินไทยในเที่ยวบินที่เร็วที่สุดเท่าที่จะหาได้​ เพราะพวกเราวีซ่าจะหมดอายุในอีกไม่ช้าครับ! ซึ่งการบินไทยก็ช่วยพวกเราอย่างเต็มที่​ จนได้เที่ยวบินในวันถัดไปทันที

90165008 1613367632148904 8893082446132674560 o

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังออกไปซื้อข้าวมาให้พวกเรากินอีกด้วย​ ซึ่งพวกเราดีใจมาก​ ดีใจจนไม่รู้จะทำยังไง​ จากมืดแปดด้านที่วีซ่ากำลังจะหมด​ จองตั๋วไว้ก็ไม่ให้บิน​ แล้วตอนแรกยังคิดอยู่เลยว่าจะไปนอนที่ไหน

ซึ่งผมและคนไทยฝากรบกวนพี่พ่อบ้านโพสเรื่องราวและความประทับใจนี้เพื่อให้ทุกคนรับรู้ถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยนะครับ

ขอขอบคุณสถานกงสุลใหญ่​ ณ​ นครมิวนิค Royal Thai Consulate Munich
โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่คนสำคัญที่มาจัดการให้เราคือ

“คุณคำรบ​ ปาลวัฒน์วิไชย​ รองกงสุลใหญ่​ ณ​ นครมิวนิค” (หากสะกดผิดต้องขออภัยมา​ ณ​ ที่นี้)​

ขอขอบคุณการบินไทย Thai Airways

และขอขอบคุณเพจพ่อบ้านเยอรมัน​และคุณไพลิน มา​ ณ​ ที่นี้ด้วยครับ