Economics

‘ศักดิ์สยาม’ เผยคนกลับต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น สั่งยกระดับคัดกรองผู้โดยสาร

“ศักดิ์สยาม” เผยคนเดินทางออกจากกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น สั่งยกระดับคัดกรองผู้โดยสารทุกโหมดขนส่ง วัดอุณหภูมิตอนเข้า-ออกสถานี และก่อนขึ้นพาหนะ หากเกิน 37.5 องศาฯ ส่งสาธารณสุขทันที

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ 4596กหด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  สั่งการให้ผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางของประชาชนภายในประเทศทั้งหมด ยกระดับการคัดกรองผู้โดยสารให้เข้มข้นมากขั้นตั้งแต่วันนี้ (22 มี.ค.) เป็นต้นไป ดังนี้

  1. คัดกรองประชาชนก่อนเข้าไปในบริเวณอาคารที่พักผู้โดยสาร
  2. คัดกรองครั้งที่ 2 สำหรับผู้โดยสารก่อนเข้าไปในยานพาหนะ
  3. คัดกรองผู้โดยสาร ผู้ปฏิบัติงาน และประชาชน เมื่อจะเดินทางออกจากอาคารที่พักผู้โดยสาร
  4. ในกรณีที่พบว่า ประชาชน หรือผู้โดยสาร หรือผู้ปฎิบัติงาน มีอุณหภูมิร่างกายสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ให้ส่งตัวบุคคลดังกล่าว ให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการตามระเบียบกฎหมายต่อไป
  5. การจำหน่าย ตั๋วเดินทาง และการจัดที่นั่งบนยานพาหนะให้เว้นระยะห่างตามประกาศกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
  6. แนะนำให้ผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัยและแว่นตาตลอดการเดินทาง
  7. สรุปรายงานผลการดำเนินงานให้กระทรวงคมนาคมทุกวัน

S 1703940

“ในสนามบินและสถานีขนส่ง ผู้โดยสารไม่สามารถนำอาหารกลับไปทานที่บ้านได้ ตนจึงหารือกับผู้ว่าฯ กทม. ขอให้ทานอาหารได้ที่ร้าน แต่จัดที่นั่งห่างกัน 1 เมตรแทน ขณะเดียวกันก็ได้กำชับให้เพิ่มมาตรการวัดอุณหภูมิผู้โดยสารทั้งขาเข้า-ออกสถานี รวมถึงก่อนขึ้นยานพาหนะเพื่อสร้งความมั่นใจ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่จะแนะนำให้ผู้โดยสารใส่หน้ากากอนามัย สวมแว่นตา และหมั่นล้างมือเพื่อดูแลตัวเองด้วย” นายศักดิ์สยาม กล่าว

ทั้งนี้  หลังจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ประกาศปิดสถานที่หลายแห่งเป็นการชั่วคราวเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น ส่งผลให้มีประชาชนเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น ทั้งในโหมดบก ราง และอากาศ แต่ตัวเลขยังไม่นิ่ง จึงไม่สามารถสรุปสถิติออกมาอย่างเป็นทางการได้

Avatar photo