General

เศร้า!หญิงไทย‘หัวหน้าแม่ครัว’ คนไทยรายแรกเสียชีวิตจาก‘โควิด-19’ในสหรัฐ

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐ ว่า มีสตรีชาวไทยสูงอายุ เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (21 มี.ค.) โดยสตรีคนดังกล่าวถือ 2 สัญชาติ และพำนักอยู่ในสหรัฐ มานานหลายสิบปีแล้ว

2Vcl6DcX

ทางด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากฝ่ายกงสุลของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกาว่า น.ส.ไพลิน อายุ 66 ปี ซึ่งเป็นหัวหน้าแม่ครัว ร้านอาหารไทยในกรุงวอชิงตัน เสียชีวิต ที่โรงพนยาบาลเมดสตาร์ จอร์จทาวน์ (Medstar Georgetown) ในกรุงวอชิงตัน

ทางสถานทูตไทย โดยนายธานี ทองภักดี เอกอัครราชทูต ได้แสดงความเสียใจแก่ญาติผู้เสียชีวิตที่อยู่ในสหรัฐ และได้รับแจ้งจากหลานสาวของ น.ส.ไพลิน ว่า ทางโรงพยาบาลระบุว่า สาเหตุการเสียชีวิตมาจากโควิด-19 นับเป็นคนไทยรายแรกในสหรัฐ ที่เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสนี้ในต่างประเทศ

สำหรับ น.ส.ไพลิน เคยร่วมงานกับสถานเอกอัครราชทูต ในโครงการ Thai Restaurant week ในปี ค.ศ. 2013 และเป็นที่รักของเครือข่ายร้านอาหารไทยในกรุงวอชิงตัน อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ สถานเอกอัครราชทูตกำลังติดตาม และพิจารณาให้ความช่วยเหลือตามความเหมาะสมและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight