General

‘ISR’ หุ่นยนต์พิชิต COVID-19 ช่วย Save ชีวิตมนุษย์

‘ISR’ หุ่นยนต์พิชิต COVID-19 ทัพหน้าล้างเชื้อโควิด ช่วย Save ชีวิตมนุษย์  กำลังถูกนำเสนอ ใช้งานในไทย หลังทำงานได้ผลที่ “อู่ฮั่น” และหลายเมืองในจีน ฮ่องกง ก่อนไปที่มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอิตาลี 

IMG 4465

เจ้า “ISR” กำลังมาไทย!  เขา คือ หุ่นยนต์พิชิตไวรัส COVID-19 หลายเดือนที่ผ่านมา “ISR” ทำงานขยันขันแข็ง เป็นด่านหน้าฆ่าเชื้อโรคในสนามบิน และอาคารต่างๆของจีน และตอนนี้กำลังพาเพื่อนมาช่วยโลกที่ฮ่องกงด้วย อีกไม่นานจะพากันมาที่เมืองไทยบ้านเรา

ISR ชื่อนามสกุลเต็มๆของเขา ก็คือ Intelligent Sterilization Robot หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และไวรัส เช่น COVID-19 ผลิตโดย TMiRob  ของจีน ซึ่งผลิตนวัตกรรมออกมาใช้งานหลากหลายรูปแบบ เปิดกิจการมาตั้งแต่ มกราคม 2558 บริษัทฯได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ในการค้นคว้า วิจัย และผลิตหุ่นยนต์ เพื่อสนับสนุนการทำงานของมนุษย์

เจ้าหุ่นยนต์ ISR เป็นอีกนวัตกรรมของบริษัทนี้ ซึ่ง ISR เวอร์ชั่น 1 ถูกใช้งานมาแล้วเมื่อ 5 ปีก่อน แต่มาเพิ่มเติมอุปกรณ์ภายหลัง ให้สามารถฆ่าได้ทั้งเชื้อแบคทีเรีย และไวรัส เช่น COVID-19 ได้ 99% ในเวลา 5-10 นาที ทำงานผ่านรีโมท หรือแท็บเล็ต

IMG 4279 2

หุ่นยนต์ ISR ฆ่าเชื้อโรคได้ เพราะ ประกอบไปด้วย

1.) รังสี UVC
2.) Hydrogen Peroxide
3.) PM2.5 Air Purifier
4.) Un-Man operating system

IMG 4278 2

แล้วสำคัญแค่ไหน น่ะเหรอ เรียกได้ว่า “ช่วยชีวิต” มนุษย์เลยทีเดียว เพราะเจ้าหุ่นยนต์ ISR เป็นด่านแรกในการฆ่าเชื้อ COVID-19 ในพื้นที่ที่มีการระบาด ก่อนที่มนุษย์ ทั้งพนักงาน ทหาร หรือคนในหน่วยงานต่างๆ หรือใครก็ตาม ที่ได้รับมอบหมายให้ไปทำความสะอาดจะเข้าไป ทำให้บุคคลเหล่านี้ “เสี่ยง” ติดไวรัสน้อยลง

และทำงานในหลากหลากพื้นที่ อาทิ ในห้องผู้ป่วยไวรัส COVID-19  เมื่อผู้ป่วยเก่าออกจากรพ.แล้ว เจ้า ISR จะเข้าไปทำฆ่าเชื้อความสะอาด พร้อมรับผู้ป่วยรายใหม่ หรือทำงานบนเครื่องบิน ห้องพัก อาคาร และสนามบิน เพื่อให้พื้นที่นั่นๆ “ปลอดเชื้อไวรัสโควิด” โดยเฉพาะ สนามบิน ISR แสดงความสามารถได้เต็มที่ เป็นด่านแรกในการป้องกันเชื้อเข้าออกประเทศหนึ่งไปติดอีกประเทศหนึ่ง

มันคือการ “Save” ชีวิตของมนุษย์ เพราะไม่คุ้มกันเลย กับการที่เจ้าหน้าที่ทั้งหลาย ต้องฝ่าด่านเชื้อโรคเข้าไป เพื่อฉีดพ่นน้ำฆ่าเชื้อและทำความสะอาดจุดต่างๆ ทั้งที่เชื้ออยู่รอบตัว วันหนึ่งเขาอาจไม่รอดจากเชื้อไวรัส COVID นอกจากนี้ ISR ยังสามารถอ่านค่าของอากาศเป็น data ได้ด้วย บอกได้ว่าจับเชื้ออะไรเข้าไปบ้าง

IMG 4500

PAGE 18a

คุณสมบัติครบเครื่อง ทำให้ เจ้า ISR ถูกใช้งานแล้ว ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม มาจนถึงปัจจุบัน มีบรรดาแก๊ง ISR กว่า 40 ตัวทำงานไปทั่ว ล็อตแรก ทำงาน 24 ชั่วโมงต่อวันที่จีน เมืองต้นทางของการระบาด ทั้งตาม โรงพยาบาลต่างๆ ที่เมืองอู่ฮั่น เช่น รพ.อู่ฮั่น ยูเนี่ยน และมีการใช้ตามเมืองอื่นๆ อาทิ  เซี่ยงไฮ้ นานกิง เสฉวน ซีอาน ล่าสุดรัฐบาลฮ่องกง ได้นำหุ่นยนต์ ISR ใช้ที่สนามบิน เพื่อฆ่าเชื้อ COVID-19 โดยเฉพาะ รวมแล้ว มี เจ้า ISR ทำงานทั้งที่จีน และฮ่องกง เมืองหลัก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดเป็นอันดับต้นๆของโลกกว่า 60 ตัว

ตอนนี้ บริษัท Liger Management Co.,Ltd. (ประเทศไทย) ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ขายในเอเซียใต ได้นำ ISR เข้ามาในประเทศไทยแล้ว กำลังถูกนำเสนอให้กับพื้นที่ที่ควรมีการใช้งาน และกำลังขยับไปประเทศ ที่มีการระบาดของไวรัส COVID-19  อาทิ มาเลเซีย เพื่อใช้ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ และ ฟิลิปปินส์ รวมถึงอิตาลี ที่มีผู้เสียชีวิตแต่ละวันหลายร้อยคน

และได้รับการตอบรับอย่างดี เพราะ ISR ช่วย Save ชีวิตมนุษย์ ทำงานได้ต่อเนื่อง 3-4 ชม. แถมทำความสะอาดง่าย ด้านล่างมี UVC ทำความสะอาดเขาไปในตัว และสามารถสร้างห้องง่ายๆ โดยปล่อยให้ ISR เดินเข้าไป ปล่อยแสง UVC  สาดลงบนตัว เดินออกมา พร้อมใช้งานได้ต่อ ด้วยรีโมท และแท็บเล็ตที่คุมโดยมนุษย์แบบ “ห่างๆ” 

IMG 5247

IMG 4873

Avatar photo