Finance

สะพัด!! ดึงกัลฟ์ ‘เทคโอเวอร์’ วินด์ เอนเนอร์ยี

วิน2

จากปัญหาของบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี โฮลดิ้ง จำกัด หรือ WEH ที่ยืดเยื้อจากการฟ้องร้องของกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมกับนายณพ ณรงค์เดช รองประธานคณะกรรมการบริษัทวินด์ เอนเนอร์ยี โฮลดิ้ง จำกัด หรือแม้กระทั่งการฟ้องร้องกับครอบครัว”ณรงค์เดช”

ตามแผนธุรกิจ WEH มีแผนจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO)  หวังว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ภายในกลางปี 2562 ซึ่งบริษัทมีวัตถุประสงค์จะระดมทุน มาใช้ในการขยายธุรกิจ แต่จากปัญหาที่เป็นอยู่ บริษัทไม่น่าจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้

scb1

ตะลึงให้กู้ WEH 8 โครงการ 5 หมื่นล้าน

แหล่งข่าวจากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB กล่าวว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับ WEH หากปล่อยไว้อาจจะส่งผลกระทบต่อ SCB ได้ในฐานะผู้ให้สินเชื่อในโครงการลงทุนของ WEH ในช่วงที่ผ่านมา ที่ SCB เป็นสถาบันการเงินหลัก (Mandated Lead Arranger) ในการสนับสนุนสินเชื่อประมาณ 37,000 ล้านบาท ใน 3 โครงการแรก และอีก 5 โครงการที่เหลือ รวมวงเงินสินเชื่อที่ปล่อยกู้ให้กับ WEH น่าจะอยู่ที่ประมาณ 50,000 ล้านบาท

37342739 1854667894592442 1452015545267257344 n 1 33

 แบงก์จูงมือ“สารัชถ์”เทคโอเวอร์  

ล่าสุดฝ่ายบริหารของธนาคารได้ตัดสินใจ ลงไปแก้ปัญหาของ WEH แล้ว โดยได้เจรจาขอให้นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ให้เข้าไปช่วยซื้อหุ้น WEH เนื่องจากเห็นว่าเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพในการซื้อหุ้นครั้งนี้ได้

“ในฐานะเจ้าหนี้ จำเป็นต้องลงมาแก้ปัญหาดังกล่าว หากปล่อยไว้มีแต่จะสร้างปัญหาให้กับแบงก์ และจะส่งผลกระทบต่อฐานการเงินของแบงก์ได้ เพราะได้ปล่อยสินเชื่อไปในจำนวนที่สูงพอสมควร เป็นเรื่องปกติเมื่อลูกหนี้มีปัญหา แบงก์ก็จำเป็นต้องไปหารายใหม่มาเทคโอเวอร์ หรือซื้อหุ้นเสีย เพื่อที่จะให้ไม่เกิดหนี้เสีย ไม่อยากให้เป็นปัญหากับแบงก์” แหล่งข่าวระบุ

 บินเจรจาเจ้าของหุ้นเดิมอีกครั้งเร็วๆ นี้

แหล่งข่าว กล่าวว่าเมื่อต้นสัปดาห์นี้ นายสารัชถ์ ได้เดินทางไปต่างประเทศ เพื่อเจรจากับผู้ถือหุ้นเดิมของ WEH และคาดว่าจะมีการเจรจาอีกครั้งภายในเดือนนี้

การเข้าซื้อหุ้น WEH จำเป็นต้องมีการเจรจาผู้ที่เกี่ยวข้องการถือหุ้นทั้ง 3 ฝ่าย นอกจากผู้ถือหุ้นในต่างประเทศแล้ว ยังต้องเจรจากับนายณพ ณรงค์เดช และกลุ่มบริษัท เคพีเอ็น ของครอบครัวณรงค์เดช

ดังนั้นหากจะให้การเข้าซื้อหุ้น WEH สำเร็จ จำเป็นต้องให้ผู้เกี่ยวข้องทั้ง 3 ฝ่ายเห็นด้วย ที่สำคัญราคาซื้อขายก็ต้องสมเหตุสมผล แต่ยอมรับว่าอาจจะไม่ได้ราคาสูงมากนัก  เนื่องจากบริษัทมีปัญหามากมายโดยเฉพาะการฟ้องร้อง ที่ทำให้ไม่สามารถบริหารงานได้ขณะนี้

ฐานข้อมูลนิติบุคคลในประเทศพร้อมระบบวิเค

คาด GULF ซื้อหุ้น WEH เกิน 50%

แหล่งข่าว กล่าวว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่นายสารัชถ์ จะเป็นผู้เข้าไปซื้อหุ้นของ WEH ทราบว่าขณะนี้ได้เตรียมการ ที่จะให้นักกฎหมายของ GULF เข้าตรวจสอบและเตรียมการในการเข้าซื้อหุ้นแล้ว  แต่อย่างไรก็ดี ในส่วนของ GULF เองก็ต้องทำการตรวจสอบฐานะทางการเงิน (ดิวดิลิเจนต์) และตรวจสอบข้อมูลรวมทั้งข้อกฎหมายก่อน

การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้คาดว่านายสารัชถ์ คงอยากจะได้จำนวนหุ้นที่เกิน 50% ส่วนจะจำนวนเท่าไหร่อาจจะอยู่ที่การเจรจาของทั้ง 3 ฝ่าย ว่าจะเป็นอย่างไร

“สิ่งที่มีความชัดเจนเวลานี้คือแบงก์ได้ไปขอให้คุณสารัชถ์ เข้ามาช่วยซื้อหุ้นเพื่อจะได้แก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ไม่เช่นนั้นมีแต่เรื่องฟ้องร้องของผู้ถือหุ้นด้วยกันเอง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อแบงก์ได้ ” แหล่งข่าว กล่าว

 เร่งเจรจาแกนสำคัญเจรจาขอซื้อหุ้น

สำหรับราคาซื้อขายหุ้นครั้งนี้ คงขึ้นอยู่กับการเจรจาของทั้ง 3 ฝ่าย “คนที่ต้องเจรจาและให้ได้ข้อสรุปคงอยู่ที่ผู้ถือหุ้นเดิมที่ต่างประเทศ เพราะตอนนี้มีเรื่องฟ้องคดีอยู่ทั้งเมืองไทยและต่างประเทศ จึงต้องเจรจาให้จบก่อน  ยอมรับว่าโปรเจคแบบนี้คนซื้อมีไม่มาก ที่สำคัญต้องมีเงิน บริษัทก็ต้องค่อนข้างใหญ่พอสมควร บ้านเรามีไม่กี่ราย ที่สำคัญบริษัทก็มีแต่คดีความ”

 คาดเดือนนี้เจรจา 3 ฝ่ายน่าจะจบ

ถามว่าเรื่องนี้จะจบได้เมื่อไหร่ แหล่งข่าว อธิบายว่าตอนนี้ฝ่ายบริหารธนาคาร ต้องการให้เร่งดำเนินการ คิดว่าภายในเดือนสิงหาคมนี้ น่าจะได้ข้อสรุปพอสมควรโดยเฉพาะในส่วนของราคาหุ้นที่ตกลงกัน รวมไปถึงการเจรจาทั้ง 3 ฝ่ายน่าจะจบ

คาดทุกอย่างจบก่อนต.ค.61

หากสามารถเจรจาตกลงได้กับทุกฝ่าย ในการเข้าซื้อหุ้น คาดว่าจะใช้เวลาในการเข้าไปตรวจสอบข้อมูลต่างๆ อยู่ที่ 1-2 เดือน และคาดว่าทุกอย่างน่าจะจบก่อนเดือนตุลาคม หรือภายในเดือนตุลาคมนี้ได้

 

kpn

 ฟ้องอุตลุดปมWEH-ครอบครัวณรงค์เดช

สำหรับความสัมพันธ์ของครอบครัว “ณรงค์เดช” กับ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด  หรือ WEH นั้น ก่อนหน้านี้ ครอบครัว“ณรงค์เดช” โดยดร.เกษม ณรงค์เดช  ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัท เคพีเอ็น นายกฤษณ์ ณรงค์เดช ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท เคพีเอ็น และนายกรณ์ ณรงค์เดช รองประธานกรรมการกลุ่มบริษัท เคพีเอ็น  ออกแถลงการณ์ต่อสาธารณะเพื่อให้ทราบโดยทั่วกันว่า การดำเนินการใดๆ ของ นายณพ ณรงค์เดช ที่ผ่านมา  ต่อจากนี้ครอบครัวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้น

จากนั้นเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 ศาลสูงของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้มีคำสั่งห้าม (คำสั่งห้ามของฮ่องกง) บริษัท โกลเด้นมิวสิค ลิมิเต็ด จำหน่ายจ่ายโอนหุ้น 41,216,398 หุ้น ในบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ของประเทศไทย

ปัญหาของบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ เรียกว่ามีมาอย่างต่อเนื่องช่วงที่ผ่านมา ทั้งเรื่องความขัดแย้งและปัญหาการฟ้องร้องระหว่างคนในครอบครัวด้วยกันเอง และนายณพ ณรงค์เดช รวมทั้งผู้ถือหุ้นเดิม กลายเป็นปัญหาเรื้อรัง

การฟ้องร้องที่เกิดขึ้นทำให้แผนที่จะนำบริษัทวินด์ เอนเนอร์ยี่ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้เวลานี้  ขณะที่โครงการลงทุนของบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ ได้รับการปล่อยสินเชื่อจากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB วงเงินหลายหมื่นล้านบาทในช่วงที่ผ่านมา

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight