Properties

รับสร้างบ้านครึ่งปีโต30%เจนวายตลาดใหม่

HBA Siriporn
นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน

นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านว่า ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาตลาดรับสร้างบ้านมียอดขายเติบโตถึง 30% หรือกว่า 3,800 ล้านบาท เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปี 2560 และในจำนวนนี้พบว่า มีฐานลูกค้ากลุ่มเจนวาย อายุต่ำกว่า 35 ปีได้เข้ามาใช้บริการรับสร้างบ้านมากขึ้น ซึ่งถือเป็นฐานตลาดใหม่จากเดิมกลุ่มที่ใช้บริการรับสร้างบ้านมักจะมีอายุเกินกว่า 35 ปี

โดยกลุ่มสินค้ารับสร้างบ้านที่เติบโตมากที่สุดคือ กลุ่มบ้านระดับราคา 2.51-5 ล้านบาท  เติบโตจากช่วงเดียวกั้นของปีก่อนขึ้นกว่า 80% และอีกกลุ่มที่เติบโตเกินคาด คือ ตลาดบ้านระดับราคา 20 ล้านบาทเติบโตถึง 35% ทั้งนี้ คาดว่าเป็นผลต่อเนื่องมาจากสัญญาณเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในการสร้างบ้านใหม่

นอกจากนี้ก็มาจากพฤติกรรมลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่เลือกมากขึ้นมีการนำที่ดินในเมืองออกมาสร้างบ้าน โดยอาจใช้งบประมาณ 2-3 ล้านบาท แต่ได้บ้านหลังใหญ่กว่าเมื่อเทียบกับห้องชุดในคอนโดมิเนียม

S 54911028
แถลงข่าวจัดงาน ““รับสร้างบ้านและวัสดูฯ 2018

จัดงานใหญ่รับสร้างบ้านและวัสดุฯ

ดังนั้นเพื่อรองรับตลาดที่กำลังขยายตัว ทางสมาคมฯได้จัดงานใหญ่ประจำปี “รับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Materials Expo 2018”  ระหว่างวันที่ 16-19 สิงหาคม 2561 ณ ห้องเพลนารี ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยคาดว่าภายในงาน 4 วันจะสร้างยอดขายได้ไม่น้อยกว่า 2,700 ล้านบาท และหลังจบงานคาดว่าจะทำยอดขายโดยรวมได้ 3,200 ล้านบาท

โดยรูปแบบงานในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด ”ที่เดียวจบ ครบเรื่องสร้างบ้าน” มีบริการต่างๆ เกี่ยวกับการสร้างบ้านมาออกบูธภายในงาน และยังมีข้อเสนอด้านการเงินจากสถาบันการเงิน พร้อมให้บริการภายในงานด้วย ทำให้การสร้างบ้านไม่ต้องใช้เงินก้อนเพียงอย่างเดียว

ส่วนแนวโน้มตลาดรับสร้างบ้านในครึ่งปีหลัง นางศิริพร กล่าวว่าทางสมาคมค่อนข้างมั่นใจว่า ตลาดจะเติบโตอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 15 % โดยมีมูลค่าตลาดรวม 1.1 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้เนื่องจากมีหลายปัจจัยบวกที่เข้าสนับสนุน เช่น แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศสูงขึ้น โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คาดการณ์เศรษฐกิจขยายตัวสูงถึง 4.8%  การเร่งลงทุนโครงการของภาครัฐ  และมาตรการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของรัฐบาล  ทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคเติบโต และช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้เพิ่มขึ้น ทำให้ตลาดเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ส่วนปัญหาราคาต้นทุนเรื่องค่าแรง วัสดุก่อสร้าง รวมทั้งสงครามการค้ายังไม่ส่งผลกระทบโดยตรงกับธุรกิจแบบชัดเจน แม้ว่าบริษัทส่วนใหญ่จะปรับราคาเพราะต้นทุนเพิ่มขึ้น แต่ก็เป็นไปตามภาวะตลาด

อย่างไรก็ตามทางสมาคมคาดว่าหลังจากงานนี้ แนวโน้มราคารับสร้างบ้านอาจมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 5% จากฐานราคาเฉลี่ยในตลาดปัจจุบันที่ 1.7 หมื่นบาทต่อตารางเมตร

สำหรับสัดส่วนตลาดรับสร้างบ้านในปัจจุบันแบ่งตามระดับราคาได้ดังนี้

  • บ้านระดับราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท มีสัดส่วน 7%
  • บ้านระดับราคา 2.5-5 ล้านบาท มีสัดส่วน 50%
  • บ้านระดับราคา 5-10 ล้านบาท มีสัดส่วน 30%
  • บ้านระดับราคา 20 ล้านบาท มีสัดส่วน 8%
  • บ้านระดับราคา 100 ล้านบาท มีสัดส่วน 5%

 

Avatar photo