Politics

ชัดเจน! ผู้ว่ากทมฯสั่งปิด 26 สถานที่เสี่ยง รวม ‘ ห้างสรรพสินค้า-ตลาดและตลาดนัด’ เริ่มพรุ่งนี้

กทม. สั่งปิด 26 สถานที่เสี่ยง 22 มี.ค. -12 เม.ย. 63 ยกเว้น”ร้านอาหาร – ซุปเปอร์มาร์เก็ต- ตลาดสด- ร้านสะดวกซื้อ”เปิดได้  พร้อมออก 6 มาตรการขอความร่วมมือป้องกัน COVID-19 ในพื้นที่กทม. ไม่ต้องกักตุนสินค้าและอาหาร แค่หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก  เว้นระยะ Social Distance

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้แจ้งประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องสั่งปิดสถานที่ชั่วคราว(ฉบับที่ 2 ) ผ่านทางเฟชบุ๊ก พร้อมระบุข้อความ เรียกร้องประชาชน ไม่ต้องกักตุนสินค้าและอาหาร แค่หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก และเว้นระยะ Social Distance

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯกทม.ยังออกแถลงผ่านคลิปวิดีโอความยาว 7 นาที ถึงเหตุผลในการประกาศคำสั่งดังกล่าว พร้อมขอความร่วมมือทุกฝ่ายในการสกัดกั้นการแพร่เชื้อโควิด-19

พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่า จากการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ 2019 หรือ COVID-19 ของอาจารย์แพทย์และผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ ชี้ให้เห็นว่า หากกรุงเทพมหานคร ไม่มีมาตรการที่ข้นสกัดการแพร่เชื้อ จะมีจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมากจนไม่สามารถรับมือได้ กทม.จึงได้มีคำสั่งปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเพิ่มอีก โดยร้านอาหาร ให้เปิดจำหน่ายแบบซื้อกลับไปทานที่บ้านเท่านั้น

ส่วนห้างสรรพสินค้าและตลาด เปิดได้เฉพาะที่โซนที่ขายอาหารและสินค้าจำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวันเท่านั้น โดยขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกและกักตุนอาหาร ยืนยันมีจำหน่ายเพียงพอ

BKK 04 01

 

นอกจากนั้น ขอให้ปิดสถานที่อื่นๆที่เป็นแหล่งรวมตัวของคนจำนวนมาก ที่มาอยู่ร่วมกันอย่างใกล้ชิด มาตรการดังกล่าว จะมีผู้อำนวยการเขตกำกับควบคุมให้ดำเนินการอย่างจริงจัง หากพบว่าสถานที่ใดไม่ดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวให้รายงานผมโดยตรง เพื่อเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อ ประจำกรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาปิดสถานที่นั้นๆ ตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ..2558 ทันที

กราฟฟิกประกาศ1

ในส่วนของรถไฟฟ้าบีทีเอสและบีอาร์ที รวมทั้งขนส่งสาธารณ อื่นจะลดจำนวนผู้โดยสารในแต่ละเที่ยวให้น้อยลง เพื่อเพิ่มระยะห่างของผู้ใช้บริการในขบวนรถ ลดโอกาสการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ประชาชนต้องรอรถนานขึ้น อยากให้ทุกท่านเข้าใจและร่วมมือกับเรา รวมทั้งการขนส่งในรูปแบบอื่นที่ต้องเข้าใจ คำสั่งและมาตรการต่างๆจะมีผลบังคับใช้วันที่ 22 มีนาคม 2563

โดยขอให้ตระหนักว่าเชื้อโควิด 19 อยู่ใกล้ตัวมาก ทุกคนจะต้องช่วยกัน เพราะไม่อย่างนั้นการระบาดก็จะมากขึ้น และขณะนี้อยู่ระหว่างการชี้ชะตาว่าไทยจะควบคุมการแพร่ระบาดได้หรือไม่

ประกาศ1

ประกาศ22

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight