Digital Economy

ลดละเลิกโซเชียลมีเดีย ด้วยเครื่องมือใหม่จาก ‘เฟซบุ๊ก’?

facebook

เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมเตรียมเปิดตัวเครื่องมือใหม่สำหรับช่วยเตือนให้ผู้ใช้งาน “ลด ละ เลิก” การเล่นแอพ โดยจากภาพหน้าจอที่ได้รับการเผยแพร่พบว่าภายในเครื่องมือใหม่นี้จะเก็บสถิติการใช้งานโซเชียลมีเดียเอาไว้อย่างละเอียดว่าแต่ละวันมีการใช้งานไปกี่มากน้อย รวมถึงอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปตั้งค่าการเตือนได้ด้วย หากต้องการจำกัดการใช้งานโซเชียลมีเดียของตนเอง

facebook new tools
รายงานสถิติการใช้งานในแต่ละวัน

โดยเป้าหมายของการพัฒนาเครื่องมือตัวนี้คือเพื่อให้มั่นใจว่าการใช้งานเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมจะเป็นไปเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และเป็นการใช้งานในเชิงบวก ไม่ใช่การใช้งานมากเกินจนเสพติด รวมถึงตั้งเป้าว่าจะทำให้ผู้ใช้งานบริหารจัดการเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ข้อติติงจากนักวิเคราะห์ และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพมองว่า เครื่องมือยังไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ใช้งานได้ เนื่องจากผู้ใช้งานอาจเมินคำเตือนและเล่นต่อได้ ส่วนของสถิติการใช้งานนั้น แม้จะมีการจัดทำออกมาให้เห็นกัน แต่ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้อย่างไรด้วย

facebook new tools
ตั้งค่าเวลาได้

ในจุดนี้ เฟซบุ๊กเผยว่า ทางบริษัทมีการทำงานร่วมกับนักวิจัยเพื่อศึกษาผลกระทบของโซเชียลมีเดียต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมถึงมองว่า การเข้าถึงข้อมูลบางอย่างบนโซเชียลมีเดียก็ทำให้ผู้ใช้งานเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้เช่นกัน

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ TheNextWeb

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight