Economics

เรือล่มภูเก็ตทัวร์จีนยกเลิกเที่ยวไทยสูญรายได้ 3.7 หมื่นล้าน

สมคิด

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  ประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ กล่าวถึงการท่องเที่ยวของประเทศ ช่วงครึ่งปี2561 มีจำนวนนักท่องเที่ยว 19.481 ล้านคน ขยายตัว 12.46% เมื่อเทียบจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ส่วนเดือนมิ.ย.ขยายตัวสูงถึง 11.57% นักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ จีน มาเลเซีย และอินเดีย สามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 1,015,893 ล้านบาท ขยายตัว 15.88% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ส่วนเดือนกรกฎาคมจำนวนนักท่องเที่ยวขยายตัวเพียง  4% เนื่องจากการลดจำนวนของนักท่องเที่ยวจีนและยุโรป  คาดการณ์ตลอดทั้งปี 2561 การท่องเที่ยวจะสร้างรายได้รวม 3 ล้านล้านบาท เป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 2 ล้านล้านบาท จากไทยเที่ยวไทย 1 ล้านล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวที่สร้างรายได้สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ จีน รัสเซีย และมาเลเซีย

นายสมคิด กล่าวว่าได้ให้นโยบายท่องเที่ยวชาติให้ทุกหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวไปดำเนินงาน โดยเฉพาะการเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวจีนหลังเหตุเรือล่มที่ภูเก็ตมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ส่งผลให้ทัวร์จีน ยกเลิกการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยจากในช่วงวันที่ 5-31กรกฎาคม 2561 สูงกว่า 26% สูญเสียรายได้ 3.7 หมื่นล้านบาท คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยว 6.6 แสนคน จึงต้องให้ความสำคัญด้านการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นอันดับแรก

ทั้งนี้ได้เตรียมจัดทำศูนย์นำร่องเพื่อความสะดวกนักท่องเที่ยวกรณีเกิดอุบัติเหตุ หรือมีปัญหานักท่องเที่ยวสามารถแจ้งได้ทันที หรืออาจเป็นการแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่น ผลักดันนโยบายฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่ากับนักท่องเที่ยวจีนในช่วงครึ่งปีหลัง ก่อนขยายไปยังนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่น เพื่อกระตุ้นตัวเลขรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวให้เพิ่มขึ้น คาดช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2561 ซึ่งเป็นช่วง High Season ตัวเลขท่องเที่ยวทั้งหมดจะกลับมาเป็นบวกได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight