Sport

‘เอ็กซ์ตรีม’ สั่งงดซ้อม-แข่ง ‘เวคบอร์ดโลก’ ส่อเลื่อนจัดปีหน้า

“บิ๊กต๊อด” นายปิติ ภิรมย์ภักดี นายกสมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการที่ รัฐบาล, กระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร ได้ออกมาตรการและขอความร่วมมือในการงดจัดกิจกรรมเสี่ยง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโรคโควิด-19 ในประเทศไทยและกรุงเทพมหานคร นั้น ในส่วนของสมาคมฯ เองก็มีความตระหนักและให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก จึงได้ประกาศเลื่อนการแข่งขันรายการต่างๆ ภายใต้การดูแลรับผิดชอบของสมาคมฯ ออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ จึงจะมีการพิจารณาอีกครั้ง รวมทั้งงดการส่งนักกีฬาของสมาคมฯ เข้าร่วมการแข่งขันรายการระดับนานาชาติ ตลอดปีนี้อีกด้วย

Capture 2

นายปิติ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ออกมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยมาตรการสำคัญคือการขอความร่วมมือสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬาแห่งจังหวัด และองค์กรกีฬาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องภายใต้สังกัดของ กกท. เลื่อนการจัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬา หรือกิจกรรมต่างๆ ที่มีการรวมตัวกันของผู้คนจำนวนมากทั้งในและต่างประเทศ ขอให้เลื่อนออกไปก่อนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะดีขึ้น หรือเข้าสู่สภาวะปกติ ซึ่งสมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมฯ เอง พร้อมปฏิบัติตาม กกท. และข้อแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดเพื่อไม่ให้นักกีฬาและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

ขณะที่ นายวิสุทธิ์ ตั้งวาริธร อุปนายกสมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมฯ ที่รับผิดชอบดูแลกีฬาเวคบอร์ดและวอเตอร์สกี, สเก็ตบอร์ด ดาวน์ฮิลล์ และจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ กล่าวว่า ตอนนี้ สมาคมฯ สั่งปิดสนามกีฬาเอ็กซ์ตรีม ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย ชั่วคราว ระหว่างวันที่ 18-31 มี.ค. โดยห้ามนักกีฬาและประชาชนทุกคนเข้าใช้บริการ เช่นเดียวกับนักกีฬาที่ฝึกซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าร่วมแข่งขันรายการในประเทศและต่างประเทศ ก็ได้ยกเลิกแล้วเช่นกัน ทั้งนี้ สมาคมฯ ยังขอให้ทุกคนปฏิบัติตัวตามข้อแนะนำของภาคราชการโดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข และ กกท. อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ตาม หากเกิดเหตุไม่คาดฝันนักกีฬาคนใดคนหนึ่งมีอาการเข้าข่ายติดเชื้อก็ให้รีบแจ้งกับสมาคมฯ ทันที เพื่อที่จะได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินการตามขั้นตอนการรักษาให้เร็วที่สุดต่อไป

สำหรับการแข่งขันภายในประเทศในปีนี้ ที่สมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมฯ สั่งเลื่อนการแข่งขันอย่างไม่มีกำหนด ประกอบด้วย การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 “ตราดเกมส์” วันที่ 19-29 มี.ค. ที่ จ.ตราด, สิงห์ เอ็กซ์ตรีม เซอร์กิต 3 วันที่ 3-6 เม.ย. ที่ จ.นครราชสีมา, สิงห์ เอ็กซ์ตรีม เซอร์กิต 4 วันที่ 24-26 เม.ย. ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา, สิงห์ อินไลน์ สปีด สเก็ต ไทยแลนด์ 2020 เซอร์กิต 1 วันที่ 24-26 เม.ย. ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา, สิงห์ ฟรีสไตล์ สเก็ตติ้ง แชมเปียนชิพ 2020 เซอร์กิต 1 วันที่ 24-26 เม.ย. ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

สิงห์ เอ็กซ์ตรีม ชิงแชมป์ประเทศไทย (สเก็ตบอร์ด, อินไลน์, บีเอ็มเอ็กซ์) ระหว่างวันที่ 1-17 พ.ค. ที่ กกท. หัวหมาก, สิงห์ เคเบิล เวคบอร์ด & เวคสเก็ต ไทยแลนด์ แชมเปียนชิพ 2020 สนามที่ 1 วันที่ 9-10 พ.ค. ที่ จ.ปทุมธานี, สิงห์ เคเบิล เวคบอร์ด & เวคสเก็ต ไทยแลนด์ แชมเปียนชิพ 2020 สนามที่ 2 วันที่ 20 มิ.ย. ที่ จ.ภูเก็ต, สเก็ตบอร์ด รอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ 2020 วันที่ 12-14 มิ.ย. ที่ กกท. หัวหมาก, สิงห์ อินไลน์ สปีด สเก็ต ไทยแลนด์ 2020 เซอร์กิต 2 วันที่ 3-5 ก.ค. ที่ จ.ศรีสะเกษ, สิงห์ ฟรีสไตล์ สเก็ตติ้ง แชมเปียนชิพ 2020 เซอร์กิต 2 วันที่ 3-5 ก.ค. ที่ จ.ศรีสะเกษ สิงห์ เคเบิล เวคบอร์ด & เวคสเก็ต ไทยแลนด์ แชมเปียนชิพ 2020 รอบชิงชนะเลิศ วันที่ 18-19 ก.ค. ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี, สิงห์ ดาวน์ฮิลล์ สเก็ตบอร์ด 2020 เซอร์กิต 2 วันที่ 8-9 ส.ค.ที่ จ.แพร่

การแข่งขันเวคบอร์ดชิงแชมป์โลก 2020 (2020 IWWF World Cable Wakeboard Championchips) วันที่ 14-20 ก.ย. ที่ จ.ปทุมธานี (คาดว่าจะเลื่อนไปจัดแข่งขันในเดือน ม.ค.2564 ซึ่ง สมาคมฯ รอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง), สิงห์ ฟรีสไตล์ สเก็ตติ้ง แชมเปียนชิพ 2020 วันที่ 3-4 ต.ค. ที่ กกท. หัวหมาก, สิงห์ อินไลน์ สปีด สเก็ต ไทยแลนด์ แชมเปียนชิพส์ 2020 วันที่ 23-25 ต.ค. ที่ จ.กระบี่/สุพรรณบุรี, สิงห์ ดาวน์ฮิลล์ สเก็ตบอร์ด ไทยแลนด์ แชมเปียนชิพส์ 2020 วันที่ 21-22 พ.ย. ที่ จ.เชียงราย, และการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 “ศรีสะเกษเกมส์” วันที่ 5-15 ธ.ค. ที่ จ.ศรีสะเกษ (รอการยืนยันอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ อีกครั้ง)

Avatar photo