World News

‘สหรัฐ’ ยกระดับ ‘คำเตือนเดินทางสูงสุด’ ทั่วโลก หวังคุม ‘โควิด-19’ ระบาด

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกคำเตือนการเดินทางระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดครอบคลุมทุกประเทศทั่วโลก แนะนำพลเมืองอเมริกันไม่ให้เดินทางไปต่างประเทศ  สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ประเทศต่างๆ กำลังพยายามควบคุมการระบาดของไวรัวโควิด-19 ที่มียอดสะสมผู้ติดเชื้อทั่วโลกมากกว่า 227,000 คน และทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 10,000 คน

Gehhhh123

ภายใต้คำแนะนำเดินทางล่าสุดนี้ รัฐบาลสหรัฐยังแนะนำให้ชาวอเมริกันที่อยู่ในต่างประเทศเดินทางกลับสหรัฐโดยเร็ว หรือวางแผนที่จะหาสถานที่หลบภัย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า ชาวอเมริกันที่ไม่ยอมเดินทางกลับมาในทันที ควรเตรียมพร้อมที่จะต้องอาศัยอยู่ในต่างประเทศอย่างไร้กำหนดกลับบ้านเกิด

“หลายประเทศกำลังประสบภาวะโควิด-19 ระบาด มีการประกาศควบคุมการเดินทาง และกักโรค ปิดพรมแดน และห้ามคนที่ไม่ใช่พลเมืองเดินทางเข้าไป โดยแจ้งล่วงหน้าไม่นานนัก สายการบินพากันยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศจำนวนมาก และผู้เดินเรือสำราญก็ระงับการเดินเรือ หรือยกเลิกเดินเรือ ถ้าคุณเลือกที่จะเดินทางในต่างประเทศ แผนการของคุณอาจจะติดขัดอย่างมาก และอาจโดนบีบให้ต้องอยู่นอกสหรัฐ แบบไม่รู้กำหนด”

ในระบบเตือนภัยเดินทางของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐนั้น ระดับ 4 หมายความว่า “ห้ามเดินทาง” ซึ่งแม้จะไม่ได้เป็นคำสั่งห้ามที่มีผลทางกฎหมาย แต่ถือเป็นคำเตือนเร่งด่วนต่อสถานการณ์ที่เป็นภัยคุกคามต่อชีวิต ที่ตามปกติจะสงวนไว้เฉพาะพื้นที่สงคราม และประเทศต่างๆ ที่มีสถานการณ์อันตรายเกินกว่าจะควบคุมได้ อย่างโรคระบาด หรือการล่มสลายทางการเงิน

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ บอกด้วยว่า คำแนะนำระดับ 4 หมายความว่า ในช่วงเวลาฉุกเฉิน รัฐบาลสหรัฐอาจมีความสามารถจำกัดที่จะจัดหาความช่วยเหลือให้ได้ ซึ่งก่อนหน้าที่ทางกระทรวงจะออกคำเตือนครั้งล่าสุด ที่ครอบคลุมทั่วโลกนี้ คำเตือนระดับ 4 ถูกใช้แนะนำสำหรับประเทศจำนวนหนึ่งเท่านั้น รวมถึง อัฟกานิสถาน ซีเรีย ลิเบีย อิหร่าน และจีน

Avatar photo