Social

คุมเข้มน่านน้ำไทย คนเรือขึ้นฝั่งต้องมีใบรับรองแพทย์-ประกันแสนดอลลาร์  

“บิ๊กตู่” สั่งสกัดไวรัสเข้าน่านน้ำไทย “กรมเจ้าท่า” เด้งรับออกประกาศตรวจเรือทั่วโลก ลูกเรือขึ้นฝั่งต้องแสดงใบรับรองแพทย์ ประกันสุขภาพขั้นต่ำ 1 แสนดอลลาร์

fig 30 05 2019 04 51 45

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกรมเจ้าท่า (จท.) ออกประกาศฉบับใหม่ เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) จากเรือที่จะเข้ามาในน่านน้ำไทยทุกประเทศทั่วโลก

เมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) กรมเจ้าท่า (จท.) จึงออกประกาศฉบับใหม่และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 00.00 น. ของวันที่ 22 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป เพื่อเป็นแนวปฏิบัติสำหรับเรือที่เข้ามาในน่านน้ำไทยกรณีเป็นเรือจากท้องที่นอกราชอาณาจักร โดยบุคคลที่อยู่บนเรือทุกคน ที่ลงเรือมายังประเทศไทย จะต้องแยกกัก กักกันไว้สังเกต ตามมาตรการของด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศกำหนด

173225

ในส่วนของเจ้าของเรือ ผู้ครอบครองเรือ นายเรือ ผู้ควบคุมเรือ ที่เดินทางมาจากประเทศต้นทางทั่วโลกที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะต้องผ่านการคัดกรองจากแพทย์ และมีใบรับรองแพทย์ไม่เกิน 3 วัน รวมทั้งมีประกันภัยครอบคลุมโควิด-19 จำนวน 100,000 ดอลลาร์ จึงจะลงเรือที่ประเทศไทยได้

ขณะที่คนเรือสัญชาติไทยที่จะลงเรือ จะต้องคัดกรอง และตรวจใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่ามีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทางทางเรือ รวมถึงตรวจหนังสือรับรองการเดินทางกลับประเทศไทยที่สถานเอกอัครราชฑูตไทย สถานกงสุลใหญ่ หรือกระทรวงการต่างประเทศออกให้

Avatar photo