General

ต้องเชื่อหมอ! ‘นพ.ธีระวัฒน์’ แนะ 7 วิธีลดรุนแรง ‘โควิด-19’

วันนี้ (30 มี.ค.) นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจ “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha”   บอกเล่าถึงแนวทาง ที่จะลดความรุนแรงในการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ในประเทศไทย โดยระบุว่า

81933678 3098510690182464 7828330315100717056 o
นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha )

แนวทางในการลดความรุนแรงของการแพร่กระจายเชื้อ COVID 19 ในประเทศไทย รวบรวม และเรียบเรียงโดยกลุ่มคณะทำงานวิชาการแพทย์

ตั้งแต่ 18/3/63
ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา 20/3/63

ขั้นตอนในการลดการเคลื่อนที่ของประชาชน เพื่อระงับการแพร่กระจายของเชื้อ COVID 19

ปิดสถานศึกษาทุกแห่งเป็นเวลาอย่างน้อย 3 อาทิตย์ โดยเน้นที่การเรียน online หรือในรูปแบบอื่นๆ งดการจัดประชุมต่างๆ ที่มีผู้เข้าร่วมประชุมมารวมกันจำนวนเกิน 5 คน (ดำเนินการแล้ว)

ปิดสถานบันเทิง โรงภาพยนตร์ สถานออกกำลังกาย(ดำเนินการแล้ว) ร้านอาหารที่ให้บริการภายในร้าน เป็นเวลา 3 อาทิตย์ ให้เปิดเฉพาะร้านขายของใช้ที่จำเป็นและร้านขายยา และบริการส่งของ/ อาหารหรือสินค้าที่จำเป็น โดยมีมาตรฐานและควบคุมความสะอาด ของสินค้าและผู้ส่ง

ส่วนราชการ และสำนักงาน บริษัทห้างร้าน ห้างสรรพสินค้า โรงงาน ผู้ผลิตต่างๆ ให้หยุดบริการทั้งหมดที่ไม่มีความจำเป็น ยกเว้นงานหรือบริการที่มีความจำเป็นสาธารณะและไม่สามารถทำจากที่บ้านได้ เช่นแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตำรวจ พนักงานสาธารณูปโภค (ควรมีมาตรการให้ความช่วยเหลือกับบริษัทที่มีการปิดการให้บริการในช่วงเวลานี้) และควรมีการวางแผนเหลื่อมเวลาการทำงานให้เหมาะสม

ให้ประชาชน งดออกไปนอกบ้านทั้งหมด ยกเว้น เมื่อมีปัญหาทางสุขภาพที่ต้องไปรับการดูแลรักษา ออกไปทำธุระที่เกี่ยวข้องกับความจำเป็นขั้นพื้นฐาน หรือจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือผู้อื่น และออกมาลำพัง หรือด้วยคนน้อยที่สุดและมีการป้องกันการติดเชื้ออย่างเหมาะสม ประชาชนสามารถเดินทางไปออกกำลังกายหรือพักผ่อนสวนสาธารณะที่อยู่ใกล้บ้านได้ แต่ต้องมีการป้องกันการติดเชื้ออย่างเหมาะสม

airport

ระบบงานสาธารณะ ให้ลดจำนวนผู้ปฏิบัติงานลงเท่าที่จำเป็น ให้พยายามมีการเดินทางให้น้อยที่สุด โดยการให้พักอาศัยอยู่ใกล้สถานที่ทำงาน ถ้ามีความเป็นไปได้ เน้นการทำงาน /ประชุม online และมีการจัดสถานที่ให้ผู้ที่มารับบริการ มีโอกาสรับการติดเชื้อให้น้อยที่สุด เช่น บริเวณรอคอยที่มีระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร

ห้ามการเดินทางเข้าและออกจากประเทศ ยกเว้นบุคคลที่มีการกักตัวเองเป็นเวลาอย่างน้อย 2 อาทิตย์ก่อนการเดินทางเข้าสู่ราชอาณาจักร งดการเดินทางของประชากรไทยไปยังต่างประเทศ ที่ไม่มีความจำเป็นอย่างยิ่งยวด ถ้ากลับมาต้องกักกันตัวเองอย่างเด็ดขาดเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์

ใช้เวลาในช่วงนี้ทำความสะอาดทุกพื้นที่รวมกระทั่งถึงรถโดยสารสาธารณะรถประจำทางด่านเข้าเมืองและสนามบินทุกแห่ง

มาตรการปิดบ้าน 21 วัน มีกระบวนการต่อเนื่อง มีการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล โดยดำเนินชีวิตเริ่มเข้าใกล้ปกติมากขึ้น และมีการตรวจตราหาผู้ติดเชื้อใหม่และกักกันรักษา

การตรวจตราหาผู้ติดเชื้อใหม่ทำได้ง่าย โดยชุดตรวจหาแอนติบอดีในเลือดทำให้รู้ว่าเพิ่งติดเชื้อ หรือติดเชื้อมานานแล้ว ซึ่งถูกประหยัดและรวดเร็ว และมีการสุ่มตรวจเป็นกลุ่ม เป็นระยะในพื้นที่ต่างๆ เป็นควบคุมตลอดเวลา จนกว่าจะมีวัคซีน

 

Avatar photo