Business

สถานการณ์ไม่ดี! ‘ไลอ้อนแอร์’ ตัดสินใจปลดพนักงานทดลองโปรฯ 169 ชีวิต

พิษไวรัสรุมเร้า “ไลอ้อนแอร์” ตัดสินใจปลดพนักงานทดลองโปรฯ 169 ชีวิต สัญญาหากสถานการณ์ดีขึ้น จะเชิญมาร่วมงานใหม่ ด้าน “ลูกจ้าง” ไม่พอใจ อาจรวมตัวฟ้องร้อง

ไทยไลอ้อนแอร์

รายงานข่าวจากสายการบินไทยไลอ้อนแอร์แจ้งว่า ขณะนี้ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ขยายไปทุกประเทศทั่วโลก ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวและธุรกิจสายการบิน ทำให้ปริมาณการเดินทางทางอากาศลดลงจนส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัท

ล่าสุดฝ่ายบริหารของสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ จึงมีหนังสือแจ้งไปยังผู้จัดการฝ่ายต่างๆ ภายในองค์กรมีเนื้อหาว่า เนื่องจากปัจจุบันสายการบินมีจำนวนเครื่องบินลดลง ส่งผลทำให้จำนวนพนักงานมีมากเกินความจำเป็น ดังนั้นบริษัทจึงตัดสินใจยกเลิกสัญญากับพนักงานที่อยู่ในช่วงทดลองงานของทุกแผนก โดยขอให้พนักงานกลุ่มดังกล่าวมาทำงานเป็นวันสุดท้ายในวันที่ 31 มีนาคม 2563

ทั้งนี้ ขอให้ผู้จัดการแผนกต่างๆ ช่วยอธิบาย และทำความเข้าใจให้พนักงานทดลองงานได้รับทราบถึงความจำเป็นและความยากลำบากของบริษัทในขณะนี้ และขอให้พนักงานทดลองงานทุกคนมาลงชื่อรับทราบการลาออกภายในวันที่ 25 มีนาคม 2563 โดยหากสถานการณ์ภายในบริษัทปรับตัวดีขึ้น ทางสายการบินอาจจะพิจารณาเสนอให้พนักงานกลุ่มดังกล่าว เข้าร่วมงานกับบริษัทอีกครั้ง

S 43860040

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า คำสั่งเลิกจ้างดังกล่าวจะทำให้พนักงานทดลองของงานสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ที่มีจำนวน 169 คนต้องตกงานตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคมเป็นต้นไป ถึงแม้ว่ายังทดลองงานไม่ครบ120 วันตามกฎหมายกำหนด

สาเหตุที่สายการบินใช้วิธีการเลิกจ้างพนักงานทดลองงานนั้น ก็เนื่องจาก พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 เปิดช่องให้นายจ้างสามารถเลิกจ้างพนักงานระหว่างที่อยู่ในช่วงระหว่างทดลองงาน 120 วันได้ โดยไม่ต้องจ่ายชดเชยเลิกจ้าง หากบริษัทมีบอกกล่าวล่วงหน้า

ทั้งนี้ เมื่อพนักงานทดลองงานได้รับทราบคำสั่งของฝ่ายบริหารต่างแสดงความไม่พอใจ เพราะเหมือนถูกบีบให้ออก รวมทั้งยังกังวลว่า ตนจะอาจมีประวัติเสื่อมเสีย หากสายการบินระบุในสัญญาเลิกจ้างว่า เลิกจ้างเพราะลูกจ้างเป็นผู้ขาดความรู้ความสามารถในการทำงาน  ซึ่งล่าสุดมีกระแสข่าวว่าพนักงานกว่า 169 คน อาจจะรวมตัวกันฟ้องร้องสายการบินเลิกข้อหาเลิกจ้างไม่เป็นธรรมด้วย

Avatar photo