COLUMNISTS

4 ข้อเสี่ยงตับพัง!!

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
14570

6B03B24B 0E7F 466E 95D7 66DB0E14915A

ทุกวันนี้ เทรนดูแลสุขภาพยังคงติดกระแสแรงอย่างต่อเนื่อง ยิ่งการดูแลสุขภาพในผู้สูงวัย ค่อนข้างได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเข้าฟิตเนส  การออกกำลังกาย การเน้นรับประทานอาหารเสริม วิตามิน ต่าง ๆ ฯลฯ ซึ่งแน่นอนเป็นสัญญาณที่ดีเพื่อกระตุ้นให้ตื่นตัวการดูแลสุขภาพ  แต่เป็นที่น่าแปลกใจ ยังคงมีจำนวนน้อย ที่จะนึกถึงอวัยวะสำคัญอย่าง “ตับ” แม้เป็นอวัยวะที่มีขนาดใหญ่ในร่างกายมนุษย์เราและมีความสำคัญมากอีกด้วย

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ด้วยความที่ตับ เป็นอวัยวะที่ขนาดใหญ่ด้านขวา ปกคลุมไปด้วยซี่โครง ลองคลำดูตอนนี้ได้เลยค่ะ อีกทั้งยังมีหน้าที่สำคัญมากมาย เช่น ตับสร้างโปรตีนและสารอาหารหลายชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นกลูโคส กรดอะมิโน โปรตีน ไขมัน  ตัวไขมันทั้งไขมันดีและไขมันไม่ดี ไตรกลีเซอร์ไรด์ และคอเลสเตอรอล  อีกทั้งยังสร้างน้ำดี น้ำย่อยที่จำเป็นในการย่อยอาหาร สร้างโปรตีน ที่เป็นส่วนทำให้เกร็ดเลือดแข็งตัว และฮอร์โมนบางชนิด และที่สำคัญคือ ตับยังช่วยกำจัดสารพิษหรือสิ่งแปลกปลอดที่อาจหลุดผ่านเข้าไปในกระแสเลือด ได้อีกด้วย

หากตับ มีความผิดปกติ จะทำให้ร่างกาย ไม่สามารถขับของเสียออกไปได้  ทำให้ร่างกายเราเกิดโรคต่าง ๆ ได้ง่ายเช่นกัน

ดังนั้น จะเห็นว่า ตับมีประโยชน์อย่างมากในระบบทำงานของร่างกายเรา ทราบแบบนี้แล้ว เราจำเป็นอย่างยิ่ง ต้องรู้จักวิธีการดูแลตับ โดยต้องระวังปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ “ตับพัง” ได้

678FA80D 7383 4278 ABD7 DC7D14AD4FA6

  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ขอจัดเป็นอันดับแรกเลย เพราะเป็นสิ่งที่เข้าใจและเห็นผลร้ายกับตับ ได้ชัดเจนที่สุด  แอลกอฮอล์จะทำให้เกิดความผิดปกติของการใช้โปรตีน ไขมัน ในตับ  ถ้าจะอธิบายง่าย ๆ คือว่า ในระยะแรก ๆ จะทำให้ไขมันไปสะสมในตับก่อน ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะไม่เห็นอาการใด ๆ ในช่วงแรก  แต่เมื่อดื่มนานวันเข้า จะทำให้เกิดภาวะตับอักเสบ และเรื้อรังจนเป็นตับแข็งได้  และอาจเลวร้ายกว่านั้นไปถึง “มะเร็งตับ” และเสียชีวิตในที่สุด  อีกอย่างที่จะขอเตือนกันสักนิดนึง สำหรับท่านใด ที่มีโรคไวรัสตับอักเสบ บี หรือ ซี ร่วมด้วย จะยิ่งเพิ่มอันตรายต่อตับอีกหลายเท่าตัว  ทำให้โอกาสเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งตับสูงมากขึ้น  ถ้าให้ดี วิธีป้องกัน คือ เลี่ยง หรือ งดการดื่มแอลกอฮอล์ (พยายามหน่อยนะคะ) และเน้นทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

6046AD9B 4EB9 42E9 B991 CF939D92A20E

  • ยาที่ทานเป็นประจำ

คุณผู้อ่านหลายท่าน อาจจะมีโรคส่วนตัวที่จำเป็นต้องทานยาเป็นประจำ ทุกวัน  การทานยา อาจมีผลข้างเคียงต่ออวัยวะตับได้เช่นกัน  อย่าลืมนะคะว่า ตับ เป็นอวัยวะที่มีหน้าที่ในการกำจัดยา สารพิษออกจากร่างกาย เมื่อเป็นเช่นนี้ การที่เราต้องทานยาเป็นประจำ ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจจะรบกวนการทำงานของตับหรืออาจมีสิ่งที่เราไม่คาดถึงเกิดขึ้นกับตับเรา !  เมื่อร่างกายได้รับยา บางชนิดในปริมาณมาก บางครั้งตับก็จะไม่สามารถทำลายได้ทัน ส่วนที่ตกค้างอาจจะทำลายเนื้อตับ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายกับตับได้

B9E1BFCA E963 43C8 B880 FA04A372CD96

  • การทานอาหารที่ไม่เหมาะสม

ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่มีโปรตีนต่ำ ไขมันสูง เยอะด้วยคาร์โบไฮเดรต  โดยเฉพาะไขมันที่เกิดจากน้ำมันจากการทอดซ้ำ นอกจากจะไม่สามารถให้โปรตีนได้เพียงพอ ต่อการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกายแล้ว ไขมันเสียเหล่านั้น ยังทำร้ายตับและหลอดเลือดอีกด้วย ฉะนั้นเราควรเลือกรับประทานอาหาร และเลี่ยงอาหารที่ประกอบด้วย แป้ง น้ำตาลที่ถูกขัดสีจนขาว อาหารที่มีเอ็มไซม์ต่ำ  เราควรเลี่ยงอาหารขยะ อาหารที่ผสมสารปรุงแต่ง สารกันบูด สารเคมี ต่าง ๆ

D9A21740 09B7 498B B59C 8AC0EF7F16AB

  • สารพิษ

อาหารบางอย่างอาจมีสารหนู (Arsenic) ปนเปื้อนในอาหาร เช่น ปลาหมึกแห้ง ในอาหาร หากร่างกายได้รับเข้าไปมาก ก็จะสะสมไว้ที่ตับ และเป็นสาเหตุให้การทำงานของตับมีปัญหา ทำให้ตับทำงานหนักและเกิดตับอักเสบในที่สุด

เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว เราควรให้ความสำคัญต่ออาหารที่รับประทาน  แล้วอาหารที่ทานแล้ว ทำให้ตับสะอาดและหาได้ง่าย พบบ่อยคือ ผักใบเขียว นั่นเอง เน้นทานผักใบเขียว ได้แทบทุกชนิด เพราะสามารถทำความสะอาดตับ ได้ผลดียิ่งนัก อีกทั้งมีไฟเบอร์เยอะ ดีต่อระบบขับถ่ายด้วย อย่าลืมล้างผักให้สะอาดก่อนรับประทานนะคะ  และเมื่อตับเราดีแล้ว ก็จะทำให้ร่างกายขับสารพิษได้ดีมากขึ้น  อีกทั้งยังได้รับสารอาหารที่ตับช่วยย่อยได้ดีขึ้น ระบบขับถ่ายสะดวกขึ้น เพียงเท่านี้ เราก็สามารถดูแลตับของเราได้ด้วยตัวเราเอง

 

#คินน์เพื่ออายุยืนยาวและยั่งยืน

www.kinn.co.th