Marketing Trends

5 อันดับสินค้า ‘ยอดคลิก’ พุ่งสูง 8,000% หลัง ‘ไวรัสโควิด-19’ แพร่ระบาด

สถานการณ์ไวรัสโคงิด-19 ที่กำลังระบาดและได้รับความสนใจอย่างมากในช่วงนี้ จนทำให้ผู้คนเกิดความกังวลและตื่นตัวป้องกันการแพร่ระบาด จนเกิดความต้องการสินค้าเพื่อการดูแลป้องกัน โดยไพร์ซซ่า พบว่า มีสินค้าที่คนต้องการ และมียอดคลิกเพิ่มสูงขึ้นถึง 8,000%  5 อันดับสินค้าแรกได้แก่

8bd

  • อันดับ 1 หน้ากากอนามัย

เมื่อเกิดไวรัสระบาดจากข้อมูลยอดคลิกสินค้าบนไพรซ์ซ่าพบว่า มีความต้องการหน้ากากอนามัยเพิ่มสูงถึง 2,600% จากข้อมูลที่ไพรซ์ซ่าเคยสรุปและรวบรวมข้อมูลไว้ให้แล้วในปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากฝุ่นพิษ เมื่อเทียบกับปี 2562 พบว่าปัจจุบันมียอดคลิกที่สูงกว่ามาก รวมทั้งราคาก็เพิ่มสูงขึ้นเท่าตัว

ทั้งนี้เห็นได้จากหน้ากากอนามัย 1 กล่อง (บรรจุ 50 ชิ้น) ราคาปกติอยู่ที่ 46 บาท แต่ราคาในปัจจุบันมีราคาสูงถึง 800-1,200 บาท ต่อกล่อง ทำให้ ราคาหน้ากากอนามัยออนไลน์พุ่ง 10 เท่า เมื่อราคาถูกปั่นและเพิ่มสูงขึ้นถึงชิ้นละ 14-20 บาท ทำให้รัฐบาลออกประกาศให้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุมให้ขายในราคาไม่เกิน 2.50 บาท

หน้ากาก 1

  • อันดับ 2 เจลล้างมือ

จากข้อมูลยอดคลิกบนไพรซ์ซ่าพบว่ามียอดคลิกสูงที่สุดมากถึง 8,000% เมื่อเทียบกับปี 2561 โดยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก อาจเป็นไปได้ว่าคนยังไม่มีความเคยชินกับการที่ต้องซื้อเจลล้างมือเพื่อนำไปใช้ในทุกๆ วัน เพราะเมื่อเทียบกับหน้ากากที่ก่อนหน้านี้เราเจอปัญหาฝุ่นพิษทำให้คนมีความต้องการอยู่แล้วถือได้ว่าปริมาณของหน้ากากมีอัตราที่เพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ เมื่อเทียบกับเจลล้างมือ หรือ แอลกอฮอล์เจล

เจลล้างมือ

  • อันดับ 3 แอลกอฮอล์เจล

พวกอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับแอลกอฮอล์เจล ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ฆ่าเชื้อที่สำคัญมากๆ ในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 มีตัวเลขของยอดคลิกที่เพิ่มสูงขึ้นมากถึง 5,000% เรียกได้ว่าสูงพอๆ กับเจลล้างมือเลยทีเดียว

แอลกอฮอล์เจล

  • อันดับ 4 บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

เมื่อคนไม่กล้าออกจากบ้านอาหารที่เก็บไว้ได้นาน และเหมาะแกการกักตุนก็ต้องยกให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือมาม่าที่มียอดการคลิกเพิ่มขึ้น 84% อาจจะไม่ได้เป็นยอดที่สูงมากนักแต่ก็พอจะสะท้อนปัญหา ที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคต เช่น การกักตุนอาการที่เกินความจำเป็น และในอนาคตอาจจะมียอดความต้องการที่สูงขึ้นกว่านี้อีก

บะหมี่

  • อันดับ 5 ปลากระป๋อง

สัญญานของการกักตุนอาหารเริ่มแล้วหรือยัง ข้อมูลจากยอดคลิกพบว่าปลากระป๋องมียอดคลิกเพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับปี 2018 ไม่ได้เป็นตัวเลขที่สูงจนต้องกังวลแต่ก็ไม่ควรปล่อยผ่าน เพราะในอนาคตอาจจะกลายเป็นอีก 1 สินค้าที่มีความต้องการสูงได้

นอกจากนี้ จากผลการสำรวจผู้คน 3,000 คน ในประเทศอินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, เกาหลี, ฟิลิปปิน, สิงคโปร์ และ ไทย ประกอบกับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกโดย Kantar study พบว่าคน 60% มีความกังวลมากที่สุดเกี่ยวกับความมั่นคงทางการเงิน และความปลอดภัย เนื่องจากไวรัส โควิด-19 อาจทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก และกระทบกับหลายๆ ภาคส่วนเช่น ธุรกิจการท่องเที่ยว

ปลากระป๋อง

ขณะเดียวกัน ยังพบว่า พฤติกรรมการซื้อสินค้าก็ยังมีการเปลี่ยนแปลงไป คนเริ่มออกจากบ้านน้อยลงทำให้ธุรกิจเกี่ยวกับร้านค้าปลีกลดลง 35% และหันมาสนใจการช้อปปิ้งออนไลน์เพิ่มขึ้น 32%

โดยสรุปแล้ว จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้สินค้าที่คนต้องการมากที่สุดตอนนี้คือ หน้ากากอนามัย, เจลล้างมือ, แอลกอฮอล์เจล, ผู้คนออกจากบ้านน้อยลง, อีเว้นท์ถูกยกเลิก รวมทั้งร้านค้ามีคนเดินน้อย กระทบเศรษฐกิจท่องเที่ยว โดยไทยประเมินตัวเลขครึ่งปีเสียหาย 3 แสนล้านบาท ขณะที่ธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภค ออนไลน์ในประเทศไทยเติบโต 43%

จากแนวโน้มดังกล่าว ส่งผลให้การทำธุรกิจออนไลน์สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค เพราะจะได้ทั้งเรื่องของความหลากหลายของสินค้า และไม่ต้องเดินทางไปซื้อเอง ทำให้รู้สึกมั่นใจและปลอดภัย ถ้าหากวันนี้เรายังมีแค่หน้าร้าน อาจจะต้องเตรียมตัวหรือวางแผนไว้ เพิ่มช่องทางที่จะให้ผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อแบบออนไลน์ได้ เพื่อลดความเสี่ยงและกระทบกับธุรกิจน้อยที่สุด

Avatar photo