World News

‘แมริออท’ เจอพิษ ‘โควิด-19’ เริ่มพักงานพนักงานหลายหมื่นคน

เชนโรงแรมรายใหญ่สุดของโลก “แมริออท อินเตอร์เนชันแนล อิงค์” ที่มีห้องพักเกือบ 1.4 ล้านห้องทั่วโลก เริ่มต้นให้พนักงานหยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อพนักงานหลายหมื่นคน ในช่วงเวลาที่บริษัทกำลังปิดทรัพย์สินหลายแห่งทั่วโลก

GettyImages 1213118349

โฆษกแมริออท เปิดเผยว่า บริษัทได้เริ่มโรงแรมบางแห่ง ที่เป็นผู้บริหารงานมาตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยพนักงานตามโรงแรมที่ปิด จะไม่ได้รับค่าจ้างในขณะที่หยุดงาน แต่ยังคงได้รับสวัสดิการดูแลสุขภาพ ที่เจ้าของโรงแรมจะเป็นผู้จ่ายให้อยู่เหมือนเดิม

นอกจากนี้ แมริออท ยังเริ่มให้พนักงานตามโรงแรมที่ยังเปิดให้บริการอยู่ หยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้างเช่นกัน ซึ่งพนักงานที่ถูกลดจำนวนลงนี้ มีตั้งแต่ระดับผู้จัดการ ไปจนถึงแม่บ้าน แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการเลิกจ้าง หรือหยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง ในระดับบริษัท ในขณะนี้แต่อย่างใด

แมริออท ยังคาดการณ์ว่า จะสามารถนำพนักงานที่ให้หยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้างกลับมาทำงานได้เกือบทั้งหมด เมื่อวิกฤติไวรัสโควิด-19 ยุติลง และธุรกิจกลับมาสู่ภาวะปกติ โดยในสหรัฐนั้น แมริออทจ้างงานอยู่ราว 130,000 คน

การเคลื่อนไหวดังกล่าวของเชนโรงแรมยักษ์ใหญ่รายนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่บรรดาเจ้าของ และผู้บริหารโรงแรม ต่างบอกว่า กำลังเผชิญกับภาวะแวดล้อมในการทำธุรกิจที่สาหัสที่สุดอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน เพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดการยกเลิก และควบคุมการเดินทางครั้งใหญ่ทั่วโลก ทั้งเมื่อเร็วๆ นี้ ผู้บริหารในอุตสาหกรรมโรงแรมสหรัฐ ยังได้เข้าพบกับประธานาธิบดีสหรัฐ ยื่นข้อเสนอขอความช่วยเหลือด้านการเงิน 150,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยให้ผ่านช่วงเวลาวิกฤตินี้ไปได้

ทางด้านสมาคมที่พัก และโรงแรมอเมริกัน ซึ่งเป็นกลุ่มการค้าของอุตสาหกรรมโรงแรม ระบุว่า ผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่ออุตสาหกรรมนั้น รุนแรงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา รวมถึง เมื่อครั้งเกิดเหตุวินาศกรรมสหรัฐ 11 กันยายน 2544 และวิกฤติการเงินโลกปี 2550 – 2552

สำหรับแมริออท ที่มีแบรนด์ในเครือ 30 แบรนด์ และมีสินทรัพย์ทั้งหมดราว 7,300 แห่งนั้น การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น นับเป็นการผลิกผันที่น่าตกใจอย่างมาก เพราะบริษัทเริ่มต้นปีนี้อย่างแข็งแกร่ง หลังเมื่อปีที่แล้ว ลงนามในสัญญาเข้าบริหารจัดการโรงแรมทั้งหมด 815 สัญญา

Avatar photo