General

ผู้ติดเชื้อใหม่ 50 ราย ป่วยสะสม 322 ราย เด็ก 6 เดือนติดด้วย ไล่ตามหา คนจากสนามมวยอีก 500

พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 50  ราย ป่วยสะสม 322  ราย ยังประกาศ! ตามหาคนจากสนามมวยอีกกว่า 500 คน ที่ยังไม่เจอตัว ผู้ป่วยรายใหม่ เป็นเด็กเล็กสุด 6 เดือนติดโควิด-19 ด้วย รวมไกด์-รปภ. 

วันนี้ ( 20 มีนาคม) ที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์ และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์ไวรัส COVID-19 ในประเทศไทย

893933

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วันนี้มีการรายงาน ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่  50 ราย ลำดับที่ 273-322  ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสมรวม 322 ราย อยู่รพ. 278 ราย กลับบ้านแล้ว 43 ราย กลับบ้านเพิ่ม 1 ราย เป็นชาวต่างชาติ อายุ 36 ปี ส่วนยอดเสียชีวิต 1 รายตามที่รายงานไปแล้ว มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม – 19 มีนาคม 2563 รวม 8,729 ราย คัดกรองจากทุกด่าน 325 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 8,404 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วและอยู่ระหว่างติดตามอาการ 5,404 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 3,325 ราย

โดยยอดผู้ป่วยใหม่ดังกล่าว เป็นผู้ป่วยมีประวัติสัมผัส ที่เป็นกลุ่มใหญ่ต่อเนื่อง รวม 41 ราย จาก 50 ราย โดยมากกว่า 80% เป็นกลุ่มคนจากสนามมวยเพิ่ม 18 ราย ทั้งในกทม. สมุทรปราการ นครพนม พิษณุโลก  ครบทุกส่วน เป็นทั้งผู้ชมมาดูมวย และคนทำงานในสนามมวย ทั้งเซียนมวย พนักงานต้อนรับ และกรรมการ

ส่วนผู้เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง มี 5 ราย ถือสถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ พบเป็นพนักงาน และคนมาเที่ยว เป็นสถานบันเทิง ย่านทองหล่อ และรามคำแห่ง

สำหรับกลุ่มผู้สัมผัสผู้ป่วยที่มีการรายงานมาก่อนหน้า 12 ราย เป็นผู้สูงอายุ แม่บ้าน ตำรวจ อาชีพอิสระ และค้าขาย วันนี้พบเด็กเล็ก 6 เดือน 1 ราย และเป็นคนไทยที่เข้าร่วมพิธีการทางศาสนาต่อเนื่อง เพราะมาเลเซียปิดประเทศแล้ว โดยติดเชื้อเพิ่ม 6 ราย ที่ปัตตานี และสงขลา 

กลุ่ม 2 เป็นผู้ป่วยรายใหม่เลย จำนวน 9 ราย กลุ่มหลักกลับจากต่างประเทศ 2 ราย จากอังกฤษ เป็นนักศึกษา และเป็นพนักงานราชการ ที่ทำงานที่อังกฤษ ที่เหลือเป็นชาวเมียนมาร์  2 ราย และเป็นผู้ที่อยู่อาศัยในสถานที่แออัด และทำงานใกล้ชิดชาวต่างชาติ ได้แก่ ไกด์ พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ซึ่ง 2 ราย เราเฝ้าระวังต่อเนื่อง และ 3 ราย รอผลสอบสวนเพิ่มเติม รวมขณะนี้มี 118 ราย ที่รอผลสอบสวน

สรุปยอดรวม พบผู้ป่วยกระจายไปใน 24 จังหวัดทั่วประเทศ พบผู้ป่วยมากที่สุดที่ กรุงเทพมหานคร รองลงมา สมุทรปราการ, เชียงใหม่, ปัตตานี

893940

นพ.สุวรรณชัย ระบุว่า จนถึงปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม เกี่ยวข้องกับสนามมวย และกลุ่มสถานบันเทิงต่อเนื่อง มาจากความเข้มแข็งในการสอบสวนโรค แต่ส่วนหนึ่งเรายังตามไม่ได้ ยอดรวม พบผู้ป่วยกระจายไปใน 24 จังหวัดทั่วประเทศ พบผู้ป่วยมากที่สุดที่ กรุงเทพมหานคร รองลงมา สมุทรปราการ, เชียงใหม่, ปัตตานี

” ตอนนี้ ผู้ติดเชื้อ 76.7 % อยู่ในกรุงเทพ แม้จะกระจายออกไปภูมิภาค ก็เป็นหัวเมืองหลักๆ และเกี่ยวข้องกับคนมาชมมวย และกิจกรรมสนามมวย และเดินทางกลับไปภูมิลำเนา หรือเดินทางไปที่ต่างๆ เป็นเหตุผลให้รัฐบาล จีงขอความร่วมมือให้จำกัดการเคลื่อนไหว และต้องป้องกันตนเองจากการนำเชื้อไปติดคนในครอบครัว “

ขอย้ำว่า กลุ่มผู้เปราะบาง ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว และเด็กเล็ก ที่อยู่ในกรุงเทพ ปริมณฑล และหัวเมืองต่างๆ ไม่ควรออกจากบ้านในช่วงนี้ เพราะหากติดเชื้อจะเป็นเรื่องใหญ่ ขณะที่บุคคลในครอบครัวที่คิดว่าตัวเองมีความเสี่ยง ออกไปนอกบ้านแล้ว กล้บเข้ามาในบ้านก็ต้องแยกตัวเองออกจากบุคคลในครอบครัวระยะไม่ต่ำกว่า 2 เมตร  

นพ.สุวรรณชัย อธิบายเพิ่มเติมว่า สรุปรวมแล้ว เราพบผู้ติดเชื้อจากสนามมวย 72 ราย สถานบันเทิง 62 ราย ถือเป็นผู้ป่วยกลุ่มก้อน มีจุดที่เรารู้ว่าเหตุเกิดที่ไหน และต้นเเหตุเป็นใคร อย่างไรก็ตาม ขอกำชับให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะในกทม.และปริม ณฑล และหัวเมืองต่างจังหวด ที่เกี่ยวข้องกับสนามมวย และสถานบันเทิง กักตัวเองอยู่ที่บ้านอย่างเคร่งครัด เว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร แยกของใช้ แยกสำรับ งดเดินทาง งดไปสถานที่ทำงาน งดร่วมกิจกรรมสังคม

หากยังไม่เป็นไข้ หรือ ไอ ยังไม่ต้องรีบไปรับการตรวจ เพราะโอกาสพบเชื้อจะน้อย และยืนยันว่า การตรวจไม่พบเชื้อวันแรกๆ ที่สัมผัสไม่หมายความว่า จะไม่ป่วย ขอให้เฝ้าระวัง 14 วัน ดูแลตัวเอง เมื่อมีอาการให้รีบประสาน รับการตรวจ ผลการตรวจจึงจะมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล

สำหรับสถานการณ์ทั่วโลกใน 175 ประเทศ 2 เขตบริหารพิเศษ 1 เรือสำราญ ข้อมูลตั้งแต่ 5 มกราคม – 20 มีนาคม 2563 (07.00 น.) พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจำนวน 236,054 ราย เสียชีวิต 9,817 ราย ส่วนประเทศจีนพบผู้ป่วย 80,928 ราย เสียชีวิต 7,263 ราย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่า ผู้ชมสนามมวยที่เป็นสาเหตุของการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ในช่วงเวลาดังกล่าว หลายพันคน เกี่ยวข้องจริงๆมากกว่า 500 คน แต่เราตามได้แค่ 55 คน ตอนนี้การติดตามผู้สัมผัสในสนามมวยเป็นเรื่องยาก เจ้าหน้าที่ต้องไล่ตาม หาทางเฟซบุ๊กก็มี ดังนั้นจึงขอให้ผู้ที่ไปสนามมวยในช่วงเวลาดังกล่าวแสดงตัว ติดต่อเข้ามาที่ สายด่วนโทร 1422 หากไม่มีอาการต้องกักตัวให้ครบ 14 วัน หากมีอาการให้ไปรับการตรวจที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน

increse 20Mar 01 1

19Mar ยอดผู้ป่วยสะสม1

Avatar photo