General

ใช้ ‘ราชวิถี’ ต้นแบบ รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น

“ราชวิถี” ต้นแบบ ตรวจรักษาครอบคลุมครบวงจร เพิ่มประสิทธิภาพ การรักษาผู้ป่วยโควิด-19  แยก “คลินิกไข้หวัด”  คัดกรอง บริการแบบเบ็ดเสร็จจุดเดียว ไม่ให้ผู้ป่วยเข้าข่ายเฝ้าระวัง ปะปนผู้ป่วยทั่วไป ลดการแพร่กระจายเชื้อ 

S 76341509 

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในขณะตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลราชวิถีเมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา ว่า เนื่องจากผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ในประเทศไทยมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทรวงสาธารณสุข มอบให้กรมการแพทย์ เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดระบบการรักษาพยาบาล เตรียมความพร้อมสำหรับสถานพยาบาลในเขตกรุงเทพ และปริมณฑล ในกรณีที่มีการระบาดเกิดขึ้น

จึงได้ให้โรงพยาบาลในเครือข่ายขยายพื้นที่ และบริการทางการแพทย์ที่เหมาะสม เพื่อการวินิจฉัย และตรวจทางห้องปฏิบัติการได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมเตรียมการระบบส่งต่อผู้ป่วย และบริหารทรัพยากรเตียงร่วมกันอย่างรวดเร็ว และทั่วถึง

S 76341514

โดยบูรณาการความร่วมมือของโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร และโรงพยาบาลเครือข่ายกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ( UHOSNET ) ซึ่งจะมีปริมาณเตียงรองรับ ที่เพียงพอกับผู้ป่วย และหากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวดเร็ว จะมีการเตรียมแผนสำรอง เช่น ระบบโรงพยาบาลสนาม หรือผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง ให้พักฟื้นในหอพัก หรือโรงแรมทั้งตึก โดยมีทีมแพทย์พยาบาลคอยติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

แนวทางปฏิบัติที่สำคัญที่สุด คือการป้องกันการแพร่กระจายของโรค จึงขอให้ประชาชนยึดหลัก ล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำและสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล แยกกินอาหารชุดของตัวเอง ไม่ใช่ภาชนะร่วมกัน สวมหน้ากากอนามัยแบบผ้าเมื่ออยู่ในที่คนแออัด ออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรง “ หากมีไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์ทันที

S 76341515

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เสริมว่า สำหรับการคัดกรองในเบื้องต้น โรงพยาบาล ในสังกัดกรมการแพทย์และกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ ได้จัดตั้ง “คลินิกไข้หวัด” (Fever and ARI clinic) โดยใช้ระบบบริการแบบเบ็ดเสร็จจุดเดียว ไม่ให้ผู้ป่วยที่เข้าข่ายเฝ้าระวัง ไปปะปนกับผู้ป่วยทั่วไป เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ โดยจะใช้โรงพยาบาล “ราชวิถี” ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ในสังกัดกรมการแพทย์ เป็นต้นแบบ และหน่วยงานประสานหลัก ตั้งแต่จัดทำแผนรองรับ ระบบส่งต่อ

601636

601635

 

Avatar photo