World News

‘ซินเจียง’ทุ่ม 3 พันล้านหยวน สร้างสนามบิน 10 แห่ง หลัง’โควิด’ลดลง

บริษัท ท่าอากาศยานซินเจียง จำกัด เปิดเผยว่าเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วางแผนจัดสรรงบประมาณ 3.19 พันล้านหยวน (ราว 1.43 หมื่นล้านบาท) สำหรับก่อสร้างสนามบิน 10 แห่งภายในปี 2020

สนามบินทั้ง10แห่ง แบ่งเป็นก่อสร้างต่อเนื่อง 5 แห่ง ในเมืองคาเสิน เมืองอาเค่อซู เมืองอีหนิง อำเภออวี๋เถียน และอำเภอจาวซู ส่วนที่เหลือเป็นก่อสร้างใหม่ในเมืองถู่หลู่ฟาน อำเภอถ่าเสินคู่เอ่อร์ก้าน อำเภอฉีไถ เขตปาอินปู้หลู่เค่อ และอำเภอปาหลี่คุน

บริษัท ระบุว่าการปฏิบัติงานและโครงการก่อสร้างทั้งหมดกลับมาดำเนินการตามปกติ หลังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ลดลง โดยอาคารผู้โดยสารใหม่ของสนามบินในเมืองอีหนิง และเมืองอาเค่อซูจะเปิดใช้งานในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม

ขณะเดียวกัน การก่อสร้างสนามบินใหม่ในอำเภอถ่าเสินคู่เอ่อร์ก้าน และเมืองถู่หลู่ฟานจะเริ่มต้นภายในสิ้นเดือนเมษายนและมิถุนายนตามลำดับ ส่วนการก่อสร้างสนามบินใหม่อีก 3 แห่ง จะเริ่มต้นภายในปลายเดือนตุลาคม

อนึ่ง ซินเจียง พยายามยกระดับการเชื่อมต่อและปรับเปลี่ยนตนเอง สู่การเป็นศูนย์กลางขนส่งมวลชน ตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีน

ที่มา: สำนักข่าวซินหัวไทย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight