General

ปิดด่านชายแดนทั้งหมด! ‘อนุทิน’ วอนประชาชนหยุดเดินทาง

วันนี้ (18 มี.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า รัฐบาลจะปิดด่านชายแดนทางบกทั่วประเทศ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กำลังดำเนินการในเรื่องนี้อยู่  ซึ่งรัฐบาลพยายามจะทำให้ดีที่สุด เพื่อให้คนไทยเกิดความสบายใจ และถ้าประชาชนให้ความร่วมมือด้วยก็จะเบาใจได้

อนุทิน

นายอนุทิน ยืนยันว่า รัฐบาลมีความพร้อมในเรื่องการรักษาพยาบาล และการป้องกันเฝ้าระวัง  โดยเหลืออย่างเดียวคือ ความร่วมมือของประชาชน หากประชาชนหยุดการเดินทางให้มากที่สุด หยุดการออกจากบ้าน หยุดการรวมกันเป็นหมู่คณะให้มากที่สุด หากมาจากพื้นที่เสี่ยงให้กักตัวเอง 14 วัน ก็จะผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้แน่นอน เพราะทุกอย่างพร้อมหมดแล้ว เวชภัณฑ์ ยา หมอ เตียงสิ่งสนับสนุนต่างๆ แม้กระทั่งประกันภัยของเจ้าหน้าที่การแพทย์  ก็พร้อมให้ทุกคนมีความมั่นใจในการให้บริการประชาชนอยู่แล้ว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้เชิญอาจารย์คณบดีคณะแพทย์จากหลายสถาบันมาร่วมพูดคุย เพื่อปรับจูนความเข้าใจ เพราะเป็นสถานพยาบาลให้การรักษาประชาชน เพื่อการให้บริการประชาชนมีความความเข้าใจที่ตรงกัน และเดินไปในแนวทางเดียวกัน

ทุกวันนี้มีผู้มีจิตศรัทธาภาคเอกชน มอบอาหาร อุปกรณ์ต่างๆ สิ่งยังชีพให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เรียกว่า พร้อมรบในทุกสถานการณ์ ถ้าเหตุการณ์เป็นแบบนี้รับได้แต่ขอความร่วมมือประชาชนเท่านั้นเอง

“โรคนี้รักษาได้ ไม่ใช่จะอาการหนักทุกคน ถ้าทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง โอกาสที่ร่างกายจะสร้างภูมิต้นทานมาสู้โรคนี้สูงมาก สิ่งที่ควรจะให้ความร่วมมือ คือ โรคเดินทางไปกับคน ไปกับลำคอ ไม่ได้เดินทางเอง ลอยไปในอากาศไม่ได้ ติดต่อจากการหายใจ แต่ติดจากสัมผัสเชื้อโดยตรง การห้ามเชื้อไม่ให้แพร่กระจายไปในวงกว้าง คือ หยุดการเดินทาง หยุดการอยู่ใกล้ชิดกันให้มากที่สุด โอกาสการติดเชื้อจะน้อยลง โรคนี้คือโรคระบาดถึงอย่างไรต้องมีคนติดเชื้อ เราจะทำให้ท่านมั่นใจว่าถ้าติดเชื้อแล้วถ้ามีสุขภาพดีๆจะรักษาหายหมดมันไม่ใช่ข่าวร้ายทุกอย่าง”นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า สิ่งที่ดีที่สุดคือการให้ความร่วมมือ เพราะนี่คือชีวิตของแต่ละคน ทุกคนต้องรักชีวิตตัวเอง สำหรับชาวต่างชาติคงไม่อยากจะมาเมืองไทย เพราะว่ามีมาตรการที่แรงมากขึ้น เพิ่มเงื่อนไขเข้ามาเมืองไทย

“ในรอบสัปดาห์นี้ที่ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น มาจากคนกลุ่มเดียวที่ไปสนามมวย ไนท์คลับ บาร์ ไปใช้ของร่วมกัน ซึ่งเราพูดจนปากฉีกอย่าใช้ของร่วมกัน ติดเชื้อเยอะขึ้นมาจากการไม่เชื่อคำแนะนำ นี่คือความเห็นแก่ตัวอย่างหนึ่ง รักสนุก รักตัวเองเกินไปไม่คิดถึงส่วนรวม ถ้าคิดว่าไปไหนโรคไปด้วย ถ้าไม่ไปไหนโรคไม่ไปด้วยเมืองไทยสะอาดทันที ถ้าให้ความร่วมมือจะกลับสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็ว ฉะนั้นกินร้อน ช้อนกู ต่างคนต่างอยู่ ห่างกัน 2 เมตร”

Avatar photo