Social

เตรียมออกกฎใหม่! ทุกคนที่เดินทางเข้าไทยต้องมี ‘ใบรับรองปลอดโควิด’

“กพท.” เตรียมออกกฎหมายใหม่! ทุกคนที่เดินทางเข้าไทยต้องมี “ใบรับรองปลอดโควิด” ต่างชาติต้องซื้อประกันครอบคลุมค่ารักษา 1 แสนดอลลาร์

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายในวันพรุ่งนี้ (20 มี.ค.) หรืออย่างช้าวันที่ 23 มีนาคม 2563 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) จะออกออกประกาศ “เรื่องแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศเกี่ยวกับการให้บริการจากท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม”

โดยจะกำหนดให้ผู้เดินทางจากทุกประเทศทั่วโลก จะต้องแสดงใบรับรองรับรองแพทย์ปลอดโรคโควิด-19  ที่ออกโดยมีระยะเวลาไม่เกิน72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง และกรมธรรม์ประกันภัยที่แสดงการคุ้มครองการรักษาพยาบาลในประเทศไทยซึ่งครอบคลุมถึงโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-19 เป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 100,000 ดอลลาร์  หากไม่สามารถแสดงได้จะถูกปฏิเสธการเข้าประเทศโดยสายการบินจะไม่ออกตั๋วโดยสารให้

S 25542730

“ขณะนี้ กพท. ได้ทำร่างประกาศเพิ่มเติมเสร็จแล้ว รอแค่การประกาศบังคับใช้ คาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ได้ภายในวันที่ 20 มีนาคม หรือ 23 มีนาคม ขณะนี้ อยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์ โดย กพท.จะต้องรอให้กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศเพิ่มเติมเขตโรคติดต่อก่อน  ซึ่งต่อทุกประเทศทั่วโลกที่จะเดินทางเข้าไทยจะต้องมีใบรังรอบแพทย์ทุกคน  ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นมาตรการปกป้องคุ้มครองความปลอดภัย ซึ่งหากใครมีสุขภาพที่ดีก็สามารถเดินทางเข้าไทยได้ตามปกติ” นายศักดิ์สยามกล่าว

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ประกาศที่จะออกเพิ่มเติม จะครอบกลุมการเดินทางของชาวไทยและต่างชาติทั้งหมด โดยชาวไทยที่จะเดินทางกลับประเทศ ต้องมีใบรับแรงสุขภาพและใบรับรองจากสถานฑูตเพื่อให้สายการบินออกบัตรโดยสาร ส่วนชาวต่างชาติจะต้องมีใบรับรองแพทย์เพื่อยืนยันว่าปลอดจากเชื้อไวรัสโควิด-14 และกรมธรรม์ประกันภัยที่แสดงการคุ้มครองการรักษาพยาบาลในประเทศไทยซึ่งครอบคลุมถึงโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-19 เป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 100,000 ดอลลาร์

Avatar photo