Economics

ดัชนีผู้บริโภคเดือน ก.ค. พุ่งสูงสุดในรอบ 5 ปี

ธนวรรธน์ พลวิชัย

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนกรกฎาคม 2561 ปรับตัวดีขึ้นจาก 81.3 มาอยู่ที่ 82.2 สูงสุดในรอบ 5 ปี โดยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้าทุกรายการ โดยเฉพาะความเชื่อมั่นเกี่ยวกับสถานการณ์ในอนาคต เนื่องจากผู้บริโภครู้สึกว่า การส่งออกและการท่องเที่ยวขยายตัวดีต่อเนื่อง จะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่องในอนาคต นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังเห็นว่าราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการปรับตัวดีขึ้น ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อกำลังซื้อในหลายจังหวัดทั่วประเทศ สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ 69.1 จากเดือนก่อนที่ 67.9

อย่างไรก็ตาม การปรับตัวดีขึ้นของดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทุกรายการ ถือเป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคน่าจะเริ่มกลับมาดีขึ้น หลังจากที่ปรับลดลงชั่วคราวในช่วง 2 เดือนที่แล้ว เนื่องจากผู้บริโภคกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นใกล้ระดับจิตวิทยา หรือ ที่ 30 บาทต่อลิตร แต่หลังจากที่รัฐบาลส่งสัญญาณตรึงราคาน้ำมันไม่ให้ปรับตัวสูงเกินกว่า 30 บาทต่อลิตร ประกอบกับการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทยยังขยายตัวดี และพืชผลทางการเกษตรหลายรายการเริ่มปรับตัวดีขึ้น ส่งผให้รายได้ของภาคเกษตรปรับตัวดี ทำให้คาดการณ์ได้ว่าภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวแบบกระจายตัวมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้

ทั้งนี้ จากการสำรวจยังพบว่า ประชาชนเชื่อว่าจะเกิดการเลือกตั้งปีหน้า ซึ่งปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้ดัชนีวัดความสุขในการดำรงชีวิต ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 87.8 ซึ่งอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 21 เดือนนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2559 เป็นต้นมา

นายธนวรรธน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากสถานการณ์ที่ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจไทยเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะยืนอยู่ได้ในระดับ 1.5% ในไตรมาส 4 รายได้ภาคเกษตรมีทิศทางดีขึ้น ประชาชนเริ่มจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ศูนย์พยากรณ์ฯจึงมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้ จะเกินกว่าระดับ 4.5% แน่นอน โดยจะมีการปรับประมาณการอย่างเป็นทางการอีกครั้งในช่วงสัปดาห์หน้า

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight