World News

‘สตาร์บัคส์-อาลีบาบา’ ผนึกกำลังเปิดเดลิเวอรีในตลาดจีน

สตาร์บัคส์ ประกาศจับมือเป็นพันธมิตรกับ อาลีบาบา จัดส่งกาแฟตามเมืองใหญ่ๆ ของจีน หวังช่วยฟื้นยอดขายในแดนมังกร ตลาดใหญ่สุดอันดับ 2 ของบริษัท ท่ามกลางการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น จากเชนร้านกาแฟเปิดใหม่ท้องถิ่น

starbbb

นายเควิน จอห์นสัน หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) สตาร์บัคส์ คอร์ป เชนร้านกาแฟชื่อดัง สัญชาติสหรัฐ แถลงในวันนี้ (2 ส.ค.)ว่า การจับเป็นพันธมิตรด้านกลยุทธกับอาลีบาบา ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก มุ่งเน้นในเรื่องค้าปลีกสมัยใหม่นั้น จะช่วยหนุนการเติบโต และการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของบริษัทในประเทศจีน

สตาร์บัคส์ จะเริ่มต้นให้บริการส่งสินค้าในเดือนกันยายนนี้ จากร้านสาขา 150 แห่ง ที่ตั้งอยู่ตามย่านการค้าสำคัญๆ ในกรุงปักกิ่ง และนครเซี่ยงไฮ้ โดยบริษัทมีแผนที่จะขยายบริการนี้ให้ครอบคลุมสาขาต่างๆ มากกว่า 2,000 สาขา ใน 30 เมือง ภายในปลายปี 2561

ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ สตาร์บัคส์ จะได้ประโยชน์จากธุรกิจต่างๆ ในเครืออาลีบาบากรุ๊ป รวมถึง “เอล ดอท มี” (Ele.me) แพลตฟอร์มบริการส่งสินค้า “เหอหม่า” เชนซูเปอร์มาร์เก็ต ทีมอลล์ และเถาเป่า แพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์ และอาลีเพย์ บริการชำระเงินออนไลน์ และบนมือถือ

นอกจากจะใช้บริการส่งสินค้าจากคนขับรถที่ลงทะเบียนกับเอลดอทมี ที่มีอยู่ร่วม 3 ล้านคนแล้ว สตาร์บัคส์ ยังจะเปิด “สตาร์บัคส์ เดลิเวอรี คิทเช่น” ภายในเหอหม่า สาขาต่างๆ และใช้ระบบการจัดส่งสินค้าของซูเปอร์มาร์เก็ตรายนี้ รองรับคำสั่งซื้อสินค้าของบริษัท

ทั้งสตาร์บัคส์ และอาลีบาบา ต่างระบุว่า การจับมือเป็นพันธมิตรครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีการหารือร่วมกันมานานกว่า 1 ปี แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดทางด้านการเงินของข้อตกลงนี้แต่อย่างใด

ทางด้านนายแดเนียล จาง ซีอีโออาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า ในอนาคตยังมีแผนที่จะเปิดร้านสตาร์บัคส์ เดลิเวอรี คิทเช่น ในเหอหม่า ให้ครบทุกสาขาด้วย แต่ไม่ได้บอกกรอบเวลาที่ชัดเจน

รุกออนไลน์รับแข่งขันสูง

การเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนได้ผงาดขึ้นมาเป็นตลาดทำเงินให้กับสตาร์บัคส์ ผลจากความนิยมในการดื่มกาแฟที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งช่วยชดเชยกับภาวะอิ่มตัวในตลาดสหรัฐ ปัจจุบันสตาร์บัคส์มีสาขาในจีนทั้งหมด 3,400 สาขา และวางแผนที่จะเปิดเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 2 เท่าภายในปี 2565

china coffee

อย่างไรก็ดี บริษัทกำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้น จากการที่มีร้านกาแฟท้องถิ่นเปิดใหม่เพิ่มขึ้น อย่าง ลักอิน คอฟฟี่ ที่ขยายกิจการไปอย่างรวดเร็ว แรงหนุนจากบริการส่งสินค้าราคาถูก รับการสั่งซื้อออนไลน์ ให้ส่วนลดจำนวนมาก และให้เงินเดือนพนักงานสูง

ก่อนที่จะทำข้อตกลงนี้ สตาร์บัคส์ไม่เคยมีบริการรับสั่งสินค้าออนไลน์ในจีนอย่างเป็นทางการมาก่อน ซึ่งช่องว่างนี้ เป็นการสร้างโอกาสทางตลาดให้กับผู้บริการส่งสินค้า อย่าง เอล ดอท มี ที่แข่งกับ เม่ยตวน เตียนปิง ที่มีเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ ให้การสนับสนุนอยู่ ในการให้บริการเดลิเวอรีสินค้าสตาร์บัคส์

นายแอนดรูว์ แอทคินสัน ผู้จัดการฝ่ายการตลาดไชน่า สกินนี บริษัทวิจัย และที่ปรึกษาด้านการตลาด ในนครเซี่ยงไฮ้ แสดงความเห็นว่า การจับมือเป็นพันธมิตรครั้งนี้ ถือเป็นการแก้ไขปัญหาอันดับต้นๆ ของสตาร์บัคส์ในจีน

Avatar photo