World News

เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย ก.ย.นี้

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณถึงการขึ้นดอกเบี้ยในเดือนกันยายนนี้ หลังที่ประชุมคณะเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายมีมติเป็นเอกฉันท์ คงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมที่ 1.75-2.00%

000 1827BU

อย่างไรก็ดี ในแถลงการณ์หลังเสร็จสิ้นการประชุมกำหนด 2 วัน เมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) ได้ระบุถึงเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนกันยายน

เฟดระบุว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการประชุมกันในเดือนมิถุนายนบ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นในระดับที่แข็งแกร่งเช่นกัน

ส่วนการขยายตัวของการจ้างงานในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานั้น โดยเฉลี่ยมีความแข็งแกร่ง และอัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนและการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

ตัวเลขเงินเฟ้อรายปี ทั้งอัตราเงินเฟ้อทั่วไป และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ยังคงอยู่ใกล้ระดับ 2% ขณะที่ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจการคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวบ่งชี้ว่า มีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย

เฟดตั้งเป้าที่จะสนับสนุนการจ้างงานให้เติบโตอย่างเต็มที่ และหนุนราคาให้มีเสถียรภาพ โดยคาดว่า การเดินหน้าปรับขึ้นกรอบเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้น จะสอดคล้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และภาวะตลาดแรงงานที่มีความแข็งแกร่ง รวมทั้งอัตราเงินเฟ้อที่เคลื่อนตัวเข้าใกล้ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายในระยะกลางของคณะกรรมการ กำหนดนโยบาย ส่วนแนวโน้มความเสี่ยงของเศรษฐกิจยังคงมีความสมดุล

เมื่อพิจารณาถึงภาวะตลาดแรงงานและเงินเฟ้อที่เป็นไปตามการคาดการณ์แล้ว คณะกรรมการได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับ 1.75% – 2.00%

ขณะที่จุดยืนด้านนโยบายการเงินนั้น ยังคงอยู่ในลักษณะผ่อนคลาย ซึ่งจะช่วยสนับสนุนภาวะตลาดแรงงานให้แข็งแกร่ง และจะช่วยหนุนเงินเฟ้อให้ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2% อีกครั้ง

ในการตัดสินใจเกี่ยวกับช่วงเวลาและขนาดในการปรับกรอบเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในอนาคตนั้น ทางคณะกรรมการจะประเมินภาวะเศรษฐกิจทั้งในแง่ของความเป็นจริงและการคาดการณ์ ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับเป้าหมายของการจ้างงานสูงสุดและเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

การประเมินนี้จะพิจารณาข้อมูลในวงกว้าง ซึ่งรวมถึงมาตรวัดภาวะตลาดแรงงาน ปัจจัยชี้วัดเกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและการคาดการณ์เงินเฟ้อ และการพิจารณาถึงความคืบหน้าทางการเงินและสถานการณ์ในต่างประเทศ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight