General

ทำความสะอาดอย่างไร? ไม่ให้เชื้อโรคฟุ้งกระจาย

กรมควบคุมโรค แนะประชาชน ไม่ควรฉีดพ่นละอองฝอย เพื่อทำความสะอาด ทำให้เชื้อฟุ้งกระจาย เพิ่มความเสี่ยงติดเชื้อไวรัส COVID-19  ให้เช็ดถูด้วยน้ำกับผงซักฟอก ตามด้วยน้ำสะอาด หรือใช้สารเคมี ที่มีประสิทธิภาพ ทำความสะอาดพื้นผิว และของใช้ส่วนบุคคล ที่อาจมีละอองของน้ำลาย เสมหะติดอยู่

DSC 8686 ตัด
นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ

นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดี และโฆษกกรมควบคุมโรค อธิบายถึงวิธีการทำความสะอาดเพื่อฆ่าไวรัส COVID-19 ที่ถูกต้องว่า จากกรณีที่มีการฉีดพ่นละอองฝอย ในสถานที่สาธารณะและสถานประกอบการนั้น กรมควบคุมโรค ขอแนะนำว่าการฉีดพ่นละอองฝอย หรือสารเคมีแอลกอฮอล์ดังกล่าว จะทำให้ละอองฝอยฟุ้งกระจาย

หากฉีดพ่นไปที่ผู้ที่เข้าข่ายป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 อาจทำให้เชื้อฟุ่งกระจาย และอาจเพิ่มความเสี่ยงไปยังประชาชนทั่วไปได้

180363

กรมควบคุมโรค ขอแนะนำให้ทำความสะอาดอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับพื้นผิว เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 (COVID-19) ดังนี้

1.แอลกอฮอล์ 70% เหมาะสำหรับพื้นผิว ที่เป็นโลหะ

2.ผงซักฟอกผสมน้ำร้อน 70 องศาเซลเซียส เหมาะสำหรับวัสดุที่เป็นผ้า

3.น้ำยาฟอกขาว (6% สารโซเดียมไฮโปคลอไรท์ (Sodium hypochloride) 1 ส่วน ต่อน้ำ 99 ส่วน เหมาะสำหรับพื้นที่ผิวที่มีละอองเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย

4.ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (3% H2O2) 1 ส่วน ต่อน้ำ 5 ส่วน แต่ให้ระมัดระวังการกัดกร่อนพื้นผิว และการสัมผัสของร่างกาย

S 8454193 e1584595023426

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ดูแลสุขภาพ โดยหลีกเลี่ยงสถานที่ ที่มีคนอยู่แออัด หลีกเลี่ยงอยู่ใกล้ชิด กับผู้ที่มีอาการโรคระบบทางเดินหายใจ กินร้อน ช้อนส่วนตัว และล้างมือบ่อยๆ พร้อมทั้งสวมหน้ากากผ้า เพื่อป้องกันโรค ติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

 

 

Avatar photo