General

โหลดเลยวันนี้ ! แอปพลิเคชัน COVID Tracker by MOPH แสดงข้อมูลผู้ป่วยแบบเรียลไทม์

โหลดเลยวันนี้ ! สาธารณสุข จับมือเอกชน เปิดแอปพลิเคชัน “COVID Tracker by MOPH”  แสดงข้อมูลผู้ป่วย แบบเรียลไทม์

a8as08tmd0oogogc4k

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความพร้อมการดูแลประชาชน และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานช่วงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ล่าสุด ว่า กระทรวงสาธารณสุข จับมือกับบริษัทเอกชน เปิดตัวแอปพลิเคชัน “WCOVID Tracker by MOPH”  แสดงข้อมูลพิกัดที่อยู่ผู้ป่วยแบบเรียลไทม์ ซึ่งบริษัทเอกชนรายนี้ทำแผนที่ผู้ป่วยมาก่อนแล้ว แต่ข้อมูลไม่ครบถ้วน และบางส่วนอาจไม่ถูกต้อง ความร่วมมือครั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะมีการประสานข้อมูล เพื่อให้ประชาชนทราบสถานการณ์การระบาดของโรค โดยจะเปิดให้ดาวน์โหลดวันนี้เป็นวันแรก (19 มีนาคม 2563)

phone 916392 640

นอกจากนี้ ได้ให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ทำแผนเคลื่อนย้ายผู้ป่วยร่วมกับอาสากู้ภัย โดยเสนอของบประมาณจากส่วนกลาง เพื่อให้มั่นใจว่า เมื่อเกิดการระบาด จะมีระบบการแพทย์ฉุกเฉินเข้ามาดูแล และได้ให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพหารือกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในการใช้สิทธิ UCEP โควิด – 19 กรณีเข้ารักษาในโรงพยาบาลเอกชน เพื่อรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งคาดว่าจะใช้ได้ในอีก 2 – 3 วัน โดยสามารถตรวจสอบสิทธิได้ที่สายด่วน 02 – 872-1669

4 1 1 e1584271801546 1 1 ตัดอีก
ภาพจาก xinhua

สำหรับความพร้อมของอุปกรณ์ป้องกันโรคและรักษาผู้ป่วย มีความมั่นใจว่า จะช่วยสนับสนุนโรงพยาบาลเอกชน โรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาลรัฐสังกัดอื่นๆ โดยชุดป้องกันตนเอง (PPE) จะสั่งซื้อเพิ่มจากเวียดนาม และจีน และได้ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ร่วมกับบริษัทเอกชน เร่งดำเนินการผลิตชุด เพื่อใช้กับผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรง

ส่วนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์มีการเพิ่มกำลังการผลิตในภายประเทศ และเจรจากับโรงงาน ที่จีนขายให้ประเทศไทยเพิ่มขึ้น ขณะที่ยาต้านไวรัสได้ให้องค์การเภสัชกรรม ซื้อตรงจากประเทศจีน รองรับผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่มี 40,000 เม็ด ซึ่งเพียงพอสนับสนุน ทั้งโรงพยาบาลรัฐ และเอกชน

ในส่วนเรื่องเตียงรองรับผู้ป่วย ขณะนี้กรุงเทพมหานครมี 1,000 เตียง และต่างจังหวัดทั่วประเทศ มี 6,000 เตียง หากมีผู้ป่วยจำนวนมากจะเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม

ดร.สาธิตกล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีมีความความเป็นห่วงขวัญและกำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ได้อนุมัติงบกลาง เพิ่มเบี้ยเสี่ยงภัยให้กับเจ้าหน้าที่ และได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน มอบกรมธรรม์ประกันชีวิตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมธุรกิจทางด้านประกันภัย (คปภ.) 70,000 กรมธรรม์ และมีอีกหลายบริษัทได้มอบอีก 50,000 กรมธรรม์

Avatar photo