Sport

เฝ้าระวังต่อเนื่อง! ‘ไอโอซี’ ย้ำ ‘โอลิมปิก 2020’ เดินหน้าต่อ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์เผย ไอโอซี ยืนยันอีกครั้ง ด้วยการออกแถลงการณ์ โอลิมปิก โตเกียว 2020 เดินหน้า หลังยังเหลือเวลาอีกกว่า 4 เดือน จึงยังไม่ถึงเวลา ”ตัดสินใจครั้งใหญ่” หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมเรียกร้องให้นักกีฬาทุกคนเดินหน้าฝึกซ้อมเตรียมตัวลงแข่งขันให้เต็มที่ต่อไป โดย ไอโอซี จะคอยรายงานความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะ

olympicc
ภาพจาก : https://tokyo2020.org/

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า ไอโอซี ออกแถลงการณ์ยืนยัน การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ”โตเกียว 2020” ยังเหลือเวลาอีกกว่า 4 เดือนในการเตรียมตัว ดังนั้นจึงยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องทำการ ”ตัดสินใจครั้งใหญ่” ใดๆ จากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการคาดการณ์ใดๆ ในเวลานี้ ถือเป็นเรื่องที่ไม่สร้างสรรค์ โดยในแถลงการณ์ยังเรียกร้องให้นักกีฬาทุกคนเดินหน้าฝึกซ้อมเพื่อเตรียมตัวลงแข่งขัน โตเกียว 2020 ให้เต็มที่ต่อไป โดย ไอโอซี จะคอยรายงานข่าวสารความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะ

นอกจากนี้แถลงการณ์ยังยืนยันว่า ไอโอซี เป็นองค์กรที่มีความรับผิดชอบ และยึดมั่นกับการจัดการแข่งขันที่ปลอดภัย พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันอย่างเต็มความสามารถในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดย ไอโอซี ยังระบุถึงการสนับสนุนจากกลุ่มผู้นำชาติอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G-7 พร้อมอ้างคำพูดของ ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ประกาศว่า จะจัดโอลิมปิกปีนี้ให้สมบูรณ์แบบ เพื่อพิสูจน์ว่า มนุษย์เราสามารถเอาชนะโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้

ล่าสุด ไอโอซี เปิดเผยว่า กำลังติดต่อหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้แทนนักกีฬา, คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ และสหพันธ์กีฬาต่างๆ เพื่อระดมความเห็นและร่วมมือกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน มิสเตอร์ ชิง โคว วู อดีตประธานสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ ไอบ้า (AIBA) วัย 73 ปี ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งไอโอซีเมมเบอร์ แล้วด้วยเหตุผลเรื่องสุขภาพ หลังทำงานร่วมกับไอโอซีมานานกว่า 30 ปี โดย มิสเตอร์วู ชาวไต้หวัน เริ่มรับตำแหน่งไอโอซีเมมเบอร์ตั้งแต่ปี 1988 และเคยได้รับเลือกให้เป็นกรรมการในบอร์ดบริหารไอโอซี ระหว่างปี 2012-2017

สำหรับผลงานของ มิสเตอร์วู ใน ไอโอซี เป็นผู้ริเริ่มการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์โอลิมปิกหลายแห่ง และเคยดำรงตำแหน่งในกรรมาธิการไอโอซีหลายคณะ รวมถึงนั่งตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการวัฒนธรรมและมรดกโอลิมปิกมานาน 4 ปี เมื่อเดือน พ.ย. 2017 โดย มิสเตอร์วู เพิ่งลาออกจากตำแหน่งประธานสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ ที่เขาทำหน้าที่มานาน 11 ปี เนื่องจากปัญหาความขัดแย้งภายในองค์กร หลังจากโดนโจมตีเรื่องการบริหารงานผิดพลาด

ภายหลังการลาออก สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ ยังคงเผชิญวิกฤตต่อเนื่อง จนกระทั่งล่าสุดได้ถูก ไอโอซี ตัดสิทธิ์จากการเป็นผู้จัดการแข่งขันมวยโอลิมปิก โตเกียว 2020 เนื่องจากปัญหาความโปร่งใสภายในองค์กร

ทั้งนี้ ไอโอซี ออกแถลงการณ์ถึงการลาออกจากตำแหน่งไอโอซีเมมเบอร์ของ มิสเตอร์วู ครั้งนี้ว่า ไอโอซี ขอขอบคุณมิสเตอร์วู สำหรับการทำงานรับใช้กีฬาโอลิมปิก และกระบวนการโอลิมปิกทุกอย่างที่เกิดขึ้นมากมายตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา และขออวยพรให้เขาจงมีสุขภาพที่ดี และมีชีวิตทั้งในด้านการงานและชีวิตส่วนตัวที่ดีเช่นกัน

Avatar photo