Politics

‘ศักดิ์สยาม’ แจงไม่ได้ออกประกาศเพิ่ม 10 ประเทศกลุ่มเสี่ยง

ข่าวมั่ว! “ศักดิ์สยาม” แจง “กพท.” ไม่ได้ออกประกาศเพิ่ม 10 ประเทศกลุ่มเสี่ยง เพราะเป็นอำนาจของกระทรวงสาธารณสุข ไม่ใช่คมนาคม

S 25542728

จากกรณีที่นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) เตรียมประกาศเพิ่มประเทศกลุ่มเสี่ยงไวรัสโควิด-19 (COVID-19) อีก 10 ประเทศ จากเดิมที่มีอยู่ 4 ประเทศและ 2 เขตบริหารพิเศษนั้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ประเด็นดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากกระทรวงคมนาคมและ กพท. เป็นหน่วยงานสนับสนุน ไม่สามารถออกประกาศประเทศกลุ่มเสี่ยงได้เอง ต้องรอให้กระทรวงสาธารณสุขประกาศเพิ่มประเทศกลุ่มเสี่ยงก่อน จากนั้น กพท. จึงจะประกาศประเทศกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติมภายใน 48 ชั่วโมง เพื่อสนับสนุนการทำงานป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งตนได้สั่งการให้นายจุฬาออกมาชี้แจงประเด็นดังกล่าวแล้ว

7865456

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่า ปัจจุบัน กพท. ได้ออกประกาศ “เรื่องแนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศ (สายการบิน) เกี่ยวกับการให้บริการจากท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตรายกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)” ฉบับที่ 1 เพื่อกำหนดให้สายการบินที่ให้บริการจากสถานีต้นทางในท้องที่ที่เป็นเขตโรคติดต่อ ทำการคัดกรองผู้โดยสาร โดยต้องแสดงตัวเพื่อออกบัตรขึ้นเครื่อง (Check in) และแสดงใบรับรองแพทย์ (Health Certificate) เพื่อยืนยันว่าผู้โดยสารไม่มีความเสี่ยงจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หากผู้โดยสารไม่สามารถแสดงใบรับรองแพทย์ดังกล่าวได้ ให้งดการออกบัตรขึ้นเครื่อง (Boarding Pass) ให้แก่ผู้โดยสารนั้น

โดยประกาศ กพท. ฉบับดังกล่าว เป็นการออกตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข “เรื่องท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตรายกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563” ซึ่งกำหนดให้ท้องที่นอกราชอาณาจักร ได้แก่ สาธารณรัฐเกาหลี สาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึงเขตบริหารพิเศษมาเก๊า และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐอิตาลี และสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน เป็นเขตโรคติดต่ออันตราย

สนามบิน ดอนเมือง1

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การแพร่ระบาดรวดเร็วมาก และมีข้อมูลว่าผู้โดยสารจาก 4 ประเทศกลุ่มเสี่ยงและอีก 2 เขตบริหารพิเศษ ใช้วิธีเดินทางอ้อมไปประเทศอื่น ก่อนเข้ามายังไทย โดยพบผู้โดยสารที่เดินทางในลักษณะนี้ติดเชื้อและถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว

ดังนั้น ประเทศไทยจะเพิ่มมาตรการคัดกรองเข้มข้นมากขึ้น โดย กพท. และกรมเจ้าท่าจะออกประกาศเพิ่มเติมเรื่องมาตรการตรวจสอบผู้โดยสารที่ไม่ได้เดินทางมาจากประเทศเสี่ยง แต่มีประวัติการเดินทางผ่านหรือเคยอยู่ประเทศกลุ่มเสี่ยง ก่อนเดินทางเข้ามายังประเทศไทยย้อนหลังไป 14 วัน ต้องมีการแสดงใบรับรองแพทย์ด้วย ไม่เช่นนั้นจะปฏิเสธและผลักดันออกนอกประเทศ โดยประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ใน 48 ชั่วโมงข้างหน้า

“ไม่มีการประกาศประเทศกลุ่มเสี่ยงโรคโควิด-19 เพิ่มเติม โดยประกาศ กพท. ฉบับใหม่เป็นการอุดช่องว่างการเดินทางจาก 4 ประเทศและ 2 เขตบริหารพิเศษ ซึ่งเป็นประเทศกลุ่มเสี่ยงเดิม ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเคยประกาศไว้ โดยหากผู้โดยสารเคยอยู่ 4 ประเทศและ 2 เขตบริหารพิเศษกลุ่มเสี่ยง ภายใน 14 วันก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย ก็ต้องมีใบรับรองแพทย์ด้วย ซึ่งขณะนี้ กพท. ได้ประสานงานสายการบินและหน่วยงานเกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว และประกาศจะมีผลบังคับใช้วันที่ 21 มีนาคม 2563” นายศักดิ์สยามกล่าว

S 96968709

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) เปิดเผยว่า กระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ตนไม่ได้ให้สัมภาษณ์ประเด็นดังกล่าวกับใคร เพราะตลอดทั้ังวันนี้ ตนใช้เวลาเตรียมการออกประกาศ กพท. เพิ่มเติม เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 จาก 4 ประเทศและ 2 เขตบริหารพิเศษ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงเดิม โดยภายหลังทราบเรื่องก็ได้โทรศัพท์ชี้แจงกับนายศักดิ์สยามจนเข้าใจแล้ว

Avatar photo