Social

‘ขนส่งทางบก’ จำกัดอบรมทฤษฎีใบขับขี่รอบละ 50 คน ที่นั่งห่างกัน 1 เมตร

“ขนส่งทางบก” เข้มมาตรการป้องกัน “โควิด-19” จำกัดจำนวนผู้อบรม “ทฤษฎีใบขับขี่” รอบละ 50 คน จัดที่นั่งเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร

กหกหดดกห

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกยกระดับการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคนดำเนินการตามมาตรการอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในกระบวนงานอบรมและทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่) ซึ่งผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถหรือเปลี่ยนชนิดหรือต่ออายุ ต้องผ่านขั้นตอนการทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย และอบรมภาคทฤษฎี 1-5 ชั่วโมงแล้วแต่กรณี ทำให้เกิดการอยู่รวมกลุ่มกันเป็นระยะเวลาหนึ่ง

กรมการขนส่งทางบกจึงมีความจำเป็นต้องบริหารจัดการจำนวนประชาชนผู้มารับบริการทั้งผู้รอคิวเข้ารับบริการและผู้เข้าอบรมและทดสอบไม่ให้แออัดจนเกินไป ดังนี้ ห้องอบรมภาคทฤษฎี จำกัดจำนวนผู้เข้าอบรมสูงสุดไม่เกิน 50 คนในแต่ละรอบ และจัดที่นั่งอบรมเว้นระยะห่างระหว่างคนอย่างน้อย 1 เมตร หลังเสร็จสิ้นการอบรมในแต่ละรอบจะมีการทำความสะอาดห้อง โต๊ะที่นั่งทุกครั้ง ก่อนเริ่มการอบรมรอบถัดไป

DSC 9433

ในส่วนของขั้นตอนการทดสอบที่ต้องมีการสัมผัสเครื่องมืออุปกรณ์ เช่น รถที่ใช้ในทดสอบการขับรถ เครื่องทดสอบ E-exam และอุปกรณ์ทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย โดยเฉพาะการทดสอบสายตา เมื่อเสร็จสิ้นการทดสอบแต่ละคน เจ้าหน้าที่จะทำความสะอาดเครื่องมืออุปกรณ์ด้วยแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อทุกครั้ง ก่อนเริ่มการทดสอบคนต่อไป ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้ความสามารถในการรองรับจำนวนผู้มาขอรับบริการด้านใบอนุญาตขับรถลดลงกว่าช่วงเวลาปกติ และอาจไม่ได้รับความสะดวกในการติดต่อรับบริการ โดยขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เพื่อให้การป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

Avatar photo