Politics

เชิญชวนประชาชนร่วมสวดบทรัตนสูตรไล่ ‘ไวรัสโควิด-19’

“เทวัญ” เตรียมเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมสวด “บทรัตนสูตร” ปัดเป่าโรคภัยไล่ “ไวรัสโควิด-19” เริ่ม 25 มี.ค.นี้

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ให้ทุกวัดทั่วราชอาณาจักรและวัดไทยในต่างประเทศเจริญพระพุทธมนต์บทรัตนสูตร เพื่อเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจในช่วงสถานการณ์ประเทศเกิดวิกฤต ว่าที่ผ่านมาตั้งแต่โบราณก็มีช่วงที่ประเทศประสบกับโรคภัยไข้เจ็บ เช่น การระบาดของโรคอหิวาตกโรค ก็จะมีการสวดมนต์บทนี้ เพราะมีความเชื่อว่าจะช่วยปัดเป่าเรื่องโรคภัยไข้เจ็บ และสิ่งไม่ดีให้พ้นจากประเทศไป ตนจะนำเรียนให้มหาเถรสมาคม (มส.) ได้รับทราบในวันที่ 20 มีนาคม เพื่อให้ทุกวัดได้สวดมนต์บทนี้ ในช่วงหลังจากทำวัตรเย็นทุกวัน และได้คุยกับวัดต่างๆ เพื่อประสานขอความร่วมมือ

เทวัญ ลิปตพัลลภ183631

ทั้งนี้ จะเริ่มต้นวันแรกในวันที่ 25 มีนาคม เวลาประมาณ 16.00 น. จะเป็นการนำสวดโดยคณะสงฆ์ โดยพิจารณาวัดในกรุงเทพมหานคร (กทม.) สวดพร้อมกันในวันนั้นคือ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร โดยจะกราบทูลอาราธนาสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเป็นประธานในพิธี วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร และวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร รวมถึงวัดในจังหวัดหลัก เพื่อเสริมให้กำลังใจกับประชาชนทุกคนรอดพ้นจากภัยอันตราย

อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดจะขอความร่วมมือประชาชนให้อยู่นอกอุโบสถ โดยเว้นระยะห่างไม่ให้เกิดแออัด เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และหากเป็นไปได้ขอให้ประชาชนร่วมฟังบทสวดไปพร้อมกันอยู่ที่ผ่านพักของแต่ละคนจะดีกว่า ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางช่อง 11 (NBT) ช่อง 9 (MCOT) และกำลังหารืออาจจะถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย สำหรับวัดไทยในต่างประเทศจะหารือกับ มส. ว่าจะร่วมด้วยอย่างไร

“เรื่องดังกล่าวได้หารือกับนายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 มีนาคมเรียบร้อยแล้ว นายกฯ ระบุว่าดี เพราะเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ พร้อมกับให้ข้อแนะนำให้เฝ้าระวัง หากประชาชนมารวมตัวกันมาก อาจจะเกิดการติดเชื้อได้ ตนจึงได้แจ้งไปว่าจะขอความร่วมมือให้ประชาชนรับฟังการสวดมนต์อยู่ที่บ้าน หรือหากจะมาร่วมสวดมนต์ก็ให้อยู่บริเวณลานวัดภายนอก พร้อมมีมาตรการในการป้องกัน ทั้งเจลล้างมือและการทำความสะอาด”

 

Avatar photo