Politics

‘วราวุธ’สั่งปิดสวนสัตว์ทุกแห่ง 14 วัน จัดการ ‘ บิ๊กคลีนนิ่ง’

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ได้ประสานงานกับทางองค์การสวนสัตว์ ขอให้ปิดสวนสัตว์ทุกแห่ง 14 วัน ตามแนวทางของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563  ขณะที่ปิดนั้นก็จะให้องค์การสวนสัตว์ดำเนินการ ดูแลสถานที่และ ทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ และใช้โอกาสนี้ในการปรับปรุงในพื้นที่หลายส่วน รวมทั้งปรับปรุงทัศนียภาพ ถือเป็นโอกาสที่ดี

นอกจากนี้ ได้สั่งการไปยังอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อให้สั่งการไปยังทุกสำนัก ที่ดูแลอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวมีจำนวนน้อยมาก บางแห่งไม่มีเลย จึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะฟื้นฟูธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ได้ปิด แต่ให้ดำเนินการซ่อมแซม จุดบริการนักท่องเที่ยว บ้านพัก โดยให้ดูว่าตรงไหนปรับปรุงได้ก็ขอให้ดำเนินการ เช่น ภูกระดึง ที่ปีนี้ปิดเร็วขึ้น 2 เดือน

ทั้งมีปริมาณน้ำน้อย ไฟไหม้ป่า นักท่องเที่ยวน้อยลง ซึ่งขณะนี้ล่าสุด จะเห็นว่าความเขียวขจีเริ่มกลับมาแล้ว สัตว์ป่าก็เริ่มกลับมา ดังนั้นในส่วนของกรมอุทยานฯจะฟื้นฟูอุทยานฯทุกแห่งให้เต็มที่เพื่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลเข้ามา  เป็นจำนวนมหาศาลหลังจากที่โควิด-19 ผ่านพ้นไป ดังนั้นจะใช้เวลาว่างในช่วง 2-3 เดือนนี้ให้เป็นประโยชน์ และเป็นการใช้งบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นส่วนหนึ่งด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight