Business

‘คมนาคม’ เรียกถกปมเปิดรถไฟฟ้าสายสีแดง ‘ศักดิ์สยาม’ รับปากไม่ดีเลย์

“ปลัดคมนาคม” เรียกถกแก้ปม “รถไฟฟ้าสายสีแดง” ส่อแววล่าช้า “ศักดิ์สยาม” ลั่นเปิดเดือน ม.ค. ปีหน้า ไม่ดีเลย์

DSC6370

จากกรณีที่ผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายไม่มั่นใจว่า โครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน รวมถึงสถานีกลางบางซื่อ จะสามารถเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้อย่างเต็มรูปแบบในเดือนมกราคม 2564 ตามเป้าหมายของรัฐบาลและการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เนื่องจากงานหลายส่วนล่าช้านั้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การเปิดให้บริการจะไม่ล่าช้ากว่าแผน (Delay) โดยขณะนี้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือแล้วและจะมีการจัดทำไทม์ไลน์การเปิดให้บริการ ส่วนการเพิ่มพันธกิจของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เพื่อให้เป็นผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงนั้น นายศักดิ์สยามกล่าวว่าก็ให้เสนอมาตามขั้นตอน

74428859 3026017954079722 9073604087701831680 o

เสนอเข้าบอร์ดอีกรอบ

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (19 มี.ค.) การรถไฟฯ จะเสนอวาระการเพิ่มพันธกิจให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. เดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาอีกครั้ง เพราะแม้เรื่องนี้จะเคยผ่านความเห็นชอบจากบอร์ดชุดก่อนไปแล้ว แต่กระทรวงคมนาคมมีคำถามเพิ่มเติม จึงควรเสนอข้อมูลให้บอร์ดชุดปัจจุบันเห็นชอบตามขั้นตอนด้วย

เมื่อบอร์ดเห็นชอบแล้ว จะเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม, สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามลำดับ โดยคาดว่าจะผ่านความเห็นชอบจาก ครม. อย่างเร็วที่สุดในเดือนเมษายนนี้ จากนั้นบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ก็จะดำเนินการเพิ่มพันธกิจ เพิ่มทุนจดทะเบียน และรับพนักงานเข้ามาทันที เพื่อเตรียมพร้อมในการบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง

นอกจากนี้ การรถไฟฯ จะรายงานแนวทางการบริหารสถานีกลางบางซื่อให้ที่ประชุมบอร์ดรับทราบ เนื่องจากคราวก่อนบอร์ดมอบการบ้านให้การรถไฟฯ ไปทบทวนว่า ถ้ารวมการประมูลสัญญาเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์, สัญญาเช่าพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณา, สัญญาจ้างบริหารจัดการภายในสถานีกลางบางซื่อ และสัญญาจ้างเหมาบริหารจัดการที่จอดรถ จำนวน 4 ฉบับ ให้เหลือเพียง 1 สัญญาจะมีความเสี่ยงอย่างไร ส่วนบอร์ดจะเห็นชอบหรือให้กลับไปศึกษาเพิ่มเติม ก็ขึ้นอยู่กับความเห็นของบอร์ด

สถานีกลางบางซื่อ 2

ด้านการเปิดให้บริการระบบรถไฟฟ้าสายสีแดงและสถานีกลางบางซื่อนั้น นายวรวุฒิกล่าวต่อว่า การรถไฟฯ จะเปิดรถไฟฟ้าสายสีแดงและสถานีกลางบางซื่อในเดือนมกราคม 2564 อย่างแน่นอน ส่วนจะเปิดเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบหรือเปิดเพียงบางส่วน (Soft Opening) นั้น ก็ต้องพิจารณาความพร้อมเรื่องการเดินรถและระบบอาณัติสัญญาณด้วย เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร โดยการรถไฟฯ จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้โครงการดำเนินหน้าตามเป้าหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงคมนาคมรับทราบปัญหาความล่าช้าของโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงและสถานีกลางบางซื่อเป็นอย่างดี นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมจึงเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าประชุมแก้ไขปัญหาในช่วงที่ผ่านมา เพื่อผลักดันให้โครงการคืบหน้าโดยเร็วที่สุดและสามารถเปิดได้ในเดือนมกราคม 2564 ตามเป้าหมาย

Avatar photo