Sport

ส.จักรยานปรับโปรแกรมในประเทศ วอนแฟน BMX ลุ้นผ่านหน้าจอ

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ รายการ “The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Cup Tour of Thailand 2020” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หรือ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน เส้นทางจาก จ.สมุทรสงคราม-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง ไปสิ้นสุดที่ จ.สุราษฎร์ธานี เป็นระหว่างวันที่ 1-10 สิงหาคม 2563 เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขยายวงกว้างออกไปมากขึ้นในหลาย ๆ ประเทศ โดยเฉพาะในทวีปยุโรป มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มเป็นจำนวนมาก บางประเทศได้ประกาศนโยบายปิดประเทศ ห้ามประชาชนเดินทางออกนอกประเทศ

87171875
ภาพจาก : facebook @taca1959

“ยอมรับว่าการเลื่อนการจัดการแข่งขันดังกล่าว เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก เนื่องจากกระทบกับหลายภาคส่วนที่ได้เตรียมการล่วงหน้าไปแล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณากันอย่างรอบคอบในทุกมิติ ก็จำเป็นที่จะต้องตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันออกไป อีกทั้งยังเป็นการปฏิบัติตามมาตรการของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ที่ได้ออกมาตรการมาเมื่อวันที่ 15 มีนาคม โดยระบุว่า ความปลอดภัยของนักกีฬาเป็นภารกิจสำคัญแรกของ ยูซีไอ ผู้จัดได้รับการร้องขออย่างชัดแจ้งให้ยกเลิกกิจกรรมการแข่งขันจักรยานในปฏิทินที่กำหนดไว้แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีความเสี่ยงตาม องค์การอนามัยโลก ดังนั้น ยูซีไอ จึงขอให้ระงับการแข่งขันทุกรายการตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม ถึงวันที่ 3 เมษายน เป็นอย่างน้อย และจะหยุดการคิดคะแนนสะสมเอาไว้ก่อน เพื่อความเท่าเทียมกันของนักกีฬา นอกจากนี้ ยูซีไอ ยังประกาศปิดสำนักงานนับตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม เป็นต้นไป แล้วให้พนักงาน 120 คน ทำงานที่บ้านตามที่รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้วางมาตรการไว้”

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแข่งขันภายในประเทศ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ปรับกำหนดการแข่งขันบางรายการเพื่อความเหมาะสม ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เลื่อนการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2563 สนามที่ 2 ที่สนามเขาขยาย อ.เมือง จ.ชัยนาท จากเดิมกำหนดจัดเมื่อวันที่ 14-15 มีนาคม ออกไป โดยฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ได้ประชุมหารือเพื่อกำหนดการแข่งขันใหม่ดังนี้ สนามที่ 2 จะแข่งขันที่สนามเขาขยาย อ.เมือง จ.ชัยนาท ระหว่างวันที่ 16-17 พฤษภาคม, สนามที่ 3 ที่สนามเทศบาลเมืองศรีสัชนาลัย อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ระหว่างวันที่ 13-14 มิถุนายน, สนามที่ 4 ที่สนามเสมอกัน เซอร์กิต อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ระหว่างวันที่ 4-5 กรกฎาคม และสนามที่ 5 ที่สนาม อบจ.ตราด ระหว่างวันที่ 25-26 กรกฎาคม

ทั้งนี้ จะมีการถ่ายทอดสดรอบชิงชนะเลิศ ทุกสนาม ดังนี้ สนามที่ 2 ที่ จ.ชัยนาท วันที่ 17 พฤษภาคม ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เวลา 14.00-16.00 น., สนามที่ 3 ที่ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย วันที่ 14 มิถุนายน ทางเฟซบุ๊กไลฟ์แฟนเพจ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป (ครบทุกรุ่น), สนามที่ 4 ที่ จ.สุพรรณบุรี วันที่ 5 กรกฎาคม ทางเฟซบุ๊กไลฟ์แฟนเพจ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป (ครบทุกรุ่น), สนามที่ 5 ที่ จ.ตราด วันที่ 26 กรกฎาคม ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เวลา 14.00-16.00 น.

“สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีความห่วงใยในความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนชาวไทย นักกีฬา เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งพร้อมปฏิบัติตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ในการงดกิจกรรมที่มีผู้คนเข้าร่วมจำนวนมาก เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ให้กระจายเป็นวงกว้างเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ในการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยทุกประเภท ทั้งประเภทถนน, เสือภูเขา, บีเอ็มเอ็กซ์ และลู่ ในทุก ๆ สนาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้วางมาตรการป้องกันเอาไว้เป็นอย่างดี จะมีการตั้งจุดคัดกรองนักกีฬาและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างเข้มงวด ผู้ที่ผ่านการตรวจวัดไข้แล้วจะมีสติกเกอร์แปะที่หน้าอก มีการแจกหน้ากากอนามัย ตั้งจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือเอาไว้ทั่วพื้นที่จัดการแข่งขัน ส่วนแฟน ๆ จักรยาน ขอให้ชมการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และเฟซบุ๊กไลฟ์แฟนเพจ Thaicycling Association ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกทางหนึ่ง” พลเอกเดชา กล่าว

Avatar photo