World News

อิตาลีเปิด ‘ภาพเอ็กซ์เรย์ปอด’ 2 สามีภรรยาจีน เหยื่อ ‘โควิด-19’ คู่แรกของยุโรป

อิตาลีเปิดเผยภาพเอ็กซ์เรย์ปอดของคู่สามีภรรยาชาวจีน ที่อยู่ในช่วงอายุ 60 เดินทางจากอู่ฮั่น มาท่องเที่ยวยังอิตาลี และเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สองรายแรกของอิตาลี

aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL25zLzAvdWQvMTYxMS84MDU1Njc4L2x1bmcwMS5qcGc
a เป็นภาพซีทีสแกนปอดของคนไข้หนึ่งใน 2 รายนี้ ส่วน b เป็นภาพทำซีทีสแกนเพื่อติดตามอาการ โดยจะเห็นว่าปอดเสื่อมสภาพลงอย่างเห็นได้ชัด

คณะนักวิจัย ที่สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติอิตาลีในกรุงโรม ดำเนินการศึกษาคนไข้ทั้ง 2 ราย หลังจากที่พวกเขาถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา

ผู้ป่วย 2 รายนี้ เป็นชายวัย 67 ปี และหญิงอายุ 65 ปี โดยทั้งคู่ต่างมีสุขภาพแข็งแรง แต่ฝ่ายหญิงเป็นโรคความดันโลหิตสูง ต้องกินยาเป็นประจำทุกวัน

ภาพเอ็กซ์เรย์ และซีทีสแกน แสดงให้เห็นถึงวิธีที่ไวรัสโควิด-19 สร้างความเสียหายให้กับปอด และระบบทางเดินหายใจของคนทั้งคู่ ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับที่เกิดขึ้นจากไวรัสซาร์ส และเมอร์ส แต่มีความรุนแรงน้อยกว่า

aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL25zLzAvdWQvMTYxMS84MDU1Njc4L2dnby5qcGc
ภาพ a เป็น ซีทีสแกนแบบตัดขวางปอดของผู้ป่วยชายอายุ 67 ปี หลังจากเข้ารับการตัวเป็นเวลา 5 วัน โดยจะเห็นว่ามีลักษณะเป็นฝ้า (Ground Grass Opacities) ส่วนภาพ b จะเห็นปอดมีภาวะน้ำในช่องเยื่อหุ้มปอด

ภาพที่นำออกมาเผยแพร่นี้ ได้รับอนุญาตจากบุตรสาวของผู้ป่วยทั้ง 2 คน โดยในช่วงแรกสามีภรรยาคู่นี้มีอาการอยู่ในขั้นวิกฤติ แต่ดีขึ้นเรื่อยๆ จนทรงตัว ขณะที่อยู่ในห้องไอซียู ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่นักวิจัยเขียนรายงานเรื่องนี้ขึ้นมา ซึ่งมีกำหนดจะตีพิมพ์ในวารสารโรคติดเชื้อ International Journal of Infectious Diseases ที่จะอออกในเดือนหน้า

รายงานระบุว่า หลังจากที่เริ่มมีปัญหาในระบบทางเดินหายใจ และเป็นไข้ ผู้ป่วยทั้งสองคนได้ถูกตรวจหาเชื้อไวรัว ก่อนจะได้รับยืนยันถึงการติดเชื้อ  ภาพเอ็กซ์เรย์ในช่วงแรกนั้น แสดงให้เห็นว่า ปอดของผู้ป่วยเต็มไปจุดสีขาว ช่องอากาศในปอดเต็มไปด้วยของเหลว  การศึกษายังพบว่าเส้นเลือดที่นำเลือดจากหัวใจไปสู่ปอดกลายเป็นออกซิเจนนั้นกำลังขยายใหญ่ขึ้น

Avatar photo