World News

‘เสียงเพลงจากระเบียง’ กระหึ่มทั่วโลก เยียวยาจิตใจช่วงวิกฤติ ‘โควิด-19’

ชาวอิตาลี ที่ต้องอยู่แต่ภายในที่พักเป็นส่วนใหญ่ จากมาตรการปิดตายประเทศ เพราะการระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 ช่วยกันพลิกวิกฤติ กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลก ด้วยการออกมาร้องเพลง และสร้างเสียงดนตรีขึ้นมาด้วยกัน ผ่านทางระเบียงห้องพักของแต่ละคน แม้จะไม่สามารถออกมาข้างนอกอย่างเสรีได้

คลิปวีดิโอ ที่กลายเป็นกระแสไวรัลไปทั่วโลกออนไลน์ แสดงให้เห็นภาพชาวอิตาลีคนแล้วคนเล่า ที่พักอยู่ในอพาร์ตเมนท์สูงหลายชั้น พากันร้องเพลงขานรับกันไปมา และร่วมกันเล่นดนตรี ซึ่งผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง เขียนแสดงความรู้สึกถึงเรื่องนี้ว่า “เป็นเหมือนจิตวิญญาณแห่งชัยชนะ”

คลิปวีดิโอร่วมกันร้องเพลงพากันหลั่งไหลมาจากทั่วอิตาลี

หลังจากนั้น ก็มีอีกหลายแห่งที่โพสต์คลิปวีดิโอทำนองเดียวกันนี้ รวมถึง ที่เลบานอน

ส่วนที่สเปน ผู้คนก็พากันออกมาที่ระเบียง เพื่อร้องเพลงร่วมกัน

โจนาธาน แคนเทอร์ ผู้อำนวยศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการเชื่อมต่อทางสังคม และ อดัม คูคซินสกี้ นักศึกษาปริญาเอกด้านจิตวิทยา จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน สหรัฐ ระบุว่า ภัยคุกคามจากวิกฤติไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิด “ระยะห่างทางสังคม” หรือการโดดเดี่ยวตัวเองในหลายประเทศทั่วโลก เพื่อชะลอระดับการระบาดของเชื้อโรค

แต่ชีวิตประจำวันที่ต้องเปลี่ยนไปอย่างมาก ที่ทำให้เกิดช่วงเวลาแห่งความตึงเครียด และการเจ็บป่วยนี้ การเข้าถึงบุคคลอื่นผ่านทางเสียงเพลง และดนตรี เหมือนอย่างที่เกิดขึ้นกับชาวอิตาลี และผู้คนในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ได้ช่วยสร้างการเชื่อมต่อของผู้คนให้กลับมาอีกครั้ง

Avatar photo