World News

‘มาเลเซีย’ ดับ 2 ราย ‘โควิด-19’ เจอติดเชื้อใหม่ 120 คน ยอดพุ่ง 673 ราย

มาเลเซีย รายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เสียชีวิต 2 รายแรกของประเทศ ในวันนี้ (17 มี.ค.) โดยหนึ่งในจำนวนนี้ เป็นผู้ที่เข้าร่วมในงานชุมนุมทางศาสนาที่มัสยิดในกรุงกัวลาลัมเปอร์ด้วย

mamm

นพ.อัดฮัม บาบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย แถลงว่า ผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 รายแรกของประเทศ เป็นบาทหลวงวัย 60 ปี จากรัฐซาราวัก ส่วนคนที่ 2 เป็นชายวัย 34 ปี ที่เข้าร่วมในงานชุมนุมผู้เผยแพร่ศาสนาที่มัสยิดศรี เปตาลิง ชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคมที่ผ่านมา

รายละเอียดระบุว่า ชายวัย 34 ปี ที่ถูกระบุว่า เป็น “คนไข้ 178” เริ่มมีอาการไข้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 มีนาคม และได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาลเปอร์ไม ในรัฐยะโฮร์ ซึ่งเขามีอาการทรุดลงเรื่อยๆ ก่อนจะเสียชีวิตในวันนี้

ส่วนบาทหลวงวัย 60 ปี จากโบสถ์เอ็มมานูเอล แบ็บติสท์ ในรัฐซาราวัก หรือ “คนไข้ 358” มีอาการไข้ ไอ และหายใจลำบากมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 มีนาคม เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลซาราวัก เจนเนอรัล เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ก่อนที่จะมีอาการทรุดลงจนต้องเข้าไปอยู่ในห้องไอซียู ก่อนจะเสียชีวิตในวันนี้เช่นเดียวกัน

นพ.อัดฮัม ยืนยันด้วยว่า มาเลเซียตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในวันนี้ 120 คน ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 673 คน ซึ่งผู้ติดเชื้อรายใหม่นี้ ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับงานชุมนุมผู้เผยแพร่ศาสนาที่มัสยิดศรี เปตาลิง ที่มีผู้เข้าร่วมงานราว 16,000 คน และยังทำให้เกิดการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในบรูไน สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย

การพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 2 รายแรกของมาเลเซีย ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อคืนวานนี้ (16 มี.ค.) นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ได้ประกาศปิดประเทศ ห้ามชาวมาเลเซียเดินทางออกนอกประเทศ และห้ามชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศนาน 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (18 มี.ค.) เพื่อป้องกัน ไม่ให้เชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดออกไปมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังสั่งห้ามการรวมตัว และการเคลื่อนไหวในที่สาธารณะ ครอบคลุมถึงการจัดกิจกรรมทางศาสนา กีฬา สังคม และวัฒนธรรม ทั้งยังสั่งให้ศาสนสถาน และธุรกิจที่ไม่จำเป็นปิดให้บริการทั้งหมด ยกเว้น ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ ที่ขายสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน

Avatar photo