Business

สนามบินทรุดหนัก! ‘ทอท.’ ปรับคาดการณ์ผู้โดยสารติดลบเพิ่มเป็น 12%

“ทอท.” เตรียมชงผลกระทบจากมาตรการช่วยแอร์ไลน์เข้าบอร์ด ยอมรับสถานการณ์หนักขึ้น เดือน มี.ค. ผู้โดยสารทรุด 49% ปรับคาดการณ์ทั้งปีเป็นติดลบเพิ่ม 12% ด้านร้านค้าไปต่อไม่ไหว ขอฉีกสัญญาแบบไม่มีค่าปรับ

นิตินัย

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า เมื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบของสายการบินจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอแล้ว ทอท. ก็จะเสนอผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาและแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยตามขั้นตอนต่อไป อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่เห็นมติ ครม. อย่างเป็นทางการ จึงยังไม่ได้เสนอให้บอร์ดพิจารณาในวันพรุ่งนี้ (18 มี.ค.)

นายนิตินัยกล่าวถึงผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อสนามบินในสังกัด ทอท. ทั้ง 6 แห่งว่า ล่าสุดปริมาณผู้โดยสารยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง สถิติในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยลดลง 27.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และตั้งแต่วันที่ 1-16 มีนาคม ปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยลดลง 49% บางวันติดลบมากถึง 60% ด้านไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณ 2563 ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงปัจจุบัน ปริมาณผู้โดยสารติดลบไปแล้ว 8.4% และคาดว่าเมื่อสิ้นสุดไตรมาสจะติดลบ  9%

ด้านตารางบินฤดูร้อน ซึ่งจะเริ่มต้นในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมีนาคมและสิ้นสุดในวันเสาร์สุดท้ายของเดือนตุลาคมนี้ ก็มีสายการบินแจ้งขอยกเลิกตารางบินกับ ทอท. จำนวนมาก และ ทอท. ยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ที่แน่นอนได้ เนื่องจากล่าสุดสนามบินฝั่งสหรัฐอเมริกาและยุโรปอนุญาตให้สายการบินไม่ต้องทำการบินถึง 80% เพื่อรักษาตารางบินของตัวเองอีกต่อไป จึงประเมินว่าอาจจะมีสายการบินที่ตัดสินใจจอดเครื่องบินเพื่อดูสถานการณ์เพิ่มเติม

“เดิมเคยประเมินว่า ปริมาณผู้โดยสารของ ทอท. ทั้งปีงบประมาณ 2563 จะติดลบประมาณ 10% แต่ตอนนี้ประเมินใหม่ว่า สถานการณ์ดีที่สุดคือ ปริมาณผู้โดยสารปีนี้จะติดลบแค่ 11-12%” นายนิตินัยกล่าว

87172392 1131887860475806 1234826719920128000 n

ร้านค้าไปไม่ไหว ขอฉีกสัญญา

สำหรับกรณีที่ ทอท. มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ในสนามบินทั้ง 6 แห่งไปแล้วนั้น นายนิตินัยกล่าว ล่าสุดยังมีผู้ประกอบการรายย่อยหลายรายยื่นอุทธรณ์ขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมใน 2 ประเด็น ประเด็นแรกคือ ขอยกเลิกสัญญาแบบไม่เสียค่าปรับ โดยไม่ถือว่าเป็นความผิดของผู้ประกอบการ และประเด็นที่ 2 คือขอยืดหยุ่นเวลาเปิด-ปิดร้านเฉพาะเมื่อมีเที่ยวบินมายังสนามบินเท่านั้น จากปกติต้องเปิดตลอดเวลาตามที่ ทอท. กำหนด

เบื้องต้น ทอท. จึงให้ฝ่ายกฎหมายไปพิจารณาประเด็นเหล่านี้แล้ว เนื่องจากหากจะดำเนินการตามที่ผู้ประกอบการร้องขอ ก็ต้องกำหนดเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมดเพื่อความเป็นธรรม ทอท. ไม่สามารถช่วยเหลือเฉพาะรายหนึ่งรายใดได้ โดย ทอท. จะเร่งสรุปเรื่องเข้าคณะกรรมการรายได้ต้นเดือนหน้า และหากประเด็นใดอยู่นอกเหนืออำนาจ ก็ให้เสนอเข้าบอร์ดพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

S 25542728

เตรียมรับสถานการณ์รุนแรง

นายนิตินัยกล่าวต่อว่า วันนี้ (17 มี.ค.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เชิญหน่วยงานในสังกัด รวมถึง ทอท. เข้าหารือเรื่องมาตรการรองรับไวรัสโควิด-19

โดย ทอท. ได้รับมอบหมายให้ประสานงานและติดตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ถ้าหากกระทรวงสาธารณสุขมีการประกาศประเทศกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม ก็ขอให้ ทอท. เตรียมหลุมจอดและมาตรการคัดกรองภายในสนามบิน เพื่อรองรับเที่ยวบินจากประเทศกลุ่มเสี่ยงภายใน 48 ชั่วโมง

Avatar photo