World News

‘ฝรั่งเศส’ ปิดประเทศ 15 วัน เข้มเดินทางรับ ‘โควิด-19’ ทุ่ม ‘3.4 แสนล้านยูโร’ ช่วยเศรษฐกิจ

ฝรั่งเศสประกาศเดินตามรอยชาติต่างๆ ในยุโรป จำกัดการเดินทางของประชาชนในประเทศให้อยู่แต่ภายในบ้าน ท่ามกลางการระบาดอย่างรุนแรงของไวรัสโควิด-19

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ระบุว่า ตั้งแต่วันนี้ (17 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น จะอนุญาตให้ประชาชนออกจากที่พักได้เฉพาะเมื่อมีกิจกรรมที่จำเป็น เช่น ไปซื้ออาหาร ไปทำงาน หรือเดินออกกำลังกายเท่านั้น

macrr

“ตั้งแต่เที่ยงวันเป็นต้นไป และนานอย่างน้อย 15 วัน การเดินทางของเราจะลดลงอย่างมาก”

มาครง บอกด้วยว่า รัฐบาลจะประกาศรายละเอียดต่างๆ ในภายหลัง แต่ย้ำว่า ทุกคนควรจะอยู่แต่ภายในบ้าน เดินทางเฉพาะที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น ซึ่งการเดินทางไปทำงาน ควรเกิดขึ้นต่อเมื่อทำงานจากที่บ้านไม่ได้ ซึ่งหากใครฝ่าฝืนมาตรการใหม่ที่ออกมาก็จะมีโทษตามกฎหมาย

นอกจากนี้ รัฐบาลยังจะเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นรอบที่ 2 ออกไปก่อน รวมถึง แผนการยกเครื่องระบบบำนาญของรัฐบาล ที่ถูกต่อต้านอย่างมาก ก็จะเลื่อนออกไปก่อนเช่นกัน

มาตรการที่ประกาศออกมานี้ จะทำให้ฝรั่งเศสตกอยู่ในสภาพปิดตาย เหมือนกับมาตรการที่อิตาลี และสเปน นำมาบังคับใช้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เพื่อรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเมื่อมาตรการนี้มีผลบังคับใช้ การรวมตัวของญาติพี่น้องในครอบครัว และเพื่อนๆ ก็จะถูกสั่งห้ามเช่นกัน

“เรามีสงครามอยู่” มาครงย้ำคำพูดนี้หลายครั้ง ระหว่างการแถลงการณ์ที่ถ่ายทอดสดไปยังชาวฝรั่งเศสทั้งประเทศ

ทางด้านนายคริสตอฟ คาสเทเนอร์ รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ประชาชนที่ออกไปตามท้องถิ่น อาจจะโดนเรียกตัวมาสอบถามถึงสาเหตุ และรายละเอียดที่พวกเขาต้องออกมาจากบ้าน ซึ่งทางการจะมีแบบฟอร์มให้กรอกถึงการเดินทางที่จำเป็นด้วย

การออกจากที่พักโดยไม่มีเหตุผลที่จำเป็นนั้น จะถูกปรับตั้งแต่ 38-135 ยูโร ซึ่งทางการจะมีการจัดวางกำลังตำรวจราว 100,000 นาย เพื่อบังคับใช้มาตรการปิดตายนี้

พร้อมกันนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสยังจะอัดฉีดเงินช่วยเหลือเศรษฐกิจอีก 45,000 ล้านยูโร เพื่อช่วยเหลือธุรกิจท้องถิ่น ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ไวรัสโควิด-19 จะทำให้เศรษฐกิจฝรั่งเศสหดตัวราว 1% ในปีนี้

นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฝรั่งเศส ระบุในวันนี้ว่า เงินส่วนใหญ่ในจำนวน 45,000 ล้านยูโรนี้ จะนำไปใช้เพื่อช่วยค่าใช้จ่ายด้านภาษี และเงินเดือน สำหรับเดือนมีนาคม ให้กับภาคธุรกิจ เพราะหากเกิดการเลื่อนชำระค่าใช้จ่ายประเภทนี้ ก็จะทำให้บริษัทมีความเสี่ยงที่จะต้องปิดกิจการ

เงินงบประมาณก้อนนี้ ยังเป็นส่วนเพิ่มเติมจากจำนวนเงินอัดฉีดเศรษฐกิจ 300,000 ล้านยูโร ที่ประธานาธิบดีประกาศไว้ ทำให้ยอดรวมงบประมาณอัดฉีดเศรษฐกิจ เพื่อรับมือกับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด -19 ล่าสุด อยู่ที่ 345,000 ล้านยูโรแล้ว

Avatar photo