Sport

เลื่อนให้ได้! ‘ยูฟ่า’ ขอชดเชย11ล้านจัดศึก ‘ยูโร’ ปีหน้า

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) เรียกร้องค่าชดเชยจากสโมสรและลีกของประเทศที่เป็นสมาชิกขเป็นเงินรวมแล้วราว 275 ล้านปอนด์ (ประมาณ 11,000 ล้านบาท) เพื่อเป็นค่าชดเชยจากการที่ต้องเลื่อนการแข่งขันศึก ยูโร 2020 ไปเป็นปีหน้า

1584438242903

ปัจจุบันฟุตบอลลีกยุโรประงับการแข่งขันเกือบทั้งหมดแล้วหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้ทวีปยุโรปเป็นศูนย์กลางการระบาดใหม่ของโควิด-19

ขณะที่ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 2020” ที่ปีนี้มีเจ้าภาพจัดการแข่งขันถึง 12 สนามใน 12 ประเทศ ทั้ง อังกฤษ, อิตาลี, เยอรมัน, สเปน, รัสเซีย, เดนมาร์ก, โรมาเนีย, เนเธอร์แลนด์, ไอร์แลนด์, ฮังการี, สกอตแลนด์ และ อาเซอร์ไบจาน ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะยังคงจัดตามกำหนดเดิมหรือไม่ หลังจากหลายชาติกำลังเจอวิกฤตไวรัสร้าย โดยเฉพาะที่อิตาลี

ดิ แอธเลติก สื่อดังของอังกฤษรายงานว่า ยูฟ่า ยินดีที่จะเลื่อนการแข่งขันออกไปเป็นช่วงเดือนมิถุนายน ปีหน้า และจะยืนยันถึงเรื่องนี้ในการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับเหล่าสมาชิกในวันอังคารที่ 17 มีนาคมนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) แต่มีข้อแม้ว่าเหล่าสมาชิกที่เป็นผู้ถือหุ้นขององค์กรต้องช่วยเหลือด้านการเงินที่ต้องเจอผละกระทบในการเลื่อนออกไปซึ่งคาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายต่างๆ เป็นเงินราว 275 ล้านปอนด์(ประมาณ 11,000 ล้านบาท)

ดิ แอธเลติก เสริมด้วยว่าชาติที่เป็นสมาชิกของ ยูฟ่า ยังต้องการให้ฤดูกาล 2019-20 แข่งกันจนจบ มากกว่าการยกเลิกกลางคันหรือตัดสินให้เป็นโมฆะเนื่องจากอาจเจอการฟ้องร้องจากหลายฝ่าย ทั้งจากทีมต่างๆ หรือบรรดาบริษัทที่เป็นสปอนเซอร์

สื่อเจ้าเดิมยังระบุด้วยว่าชาติสมาชิกของ ยูฟ่า หวังว่าซีซั่นนี้จะยังสามารถแข่งกันให้จบภายในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนนี้ได้ หรือถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นอาจจะลากยาวไปถึงเดือนกรกฎาคม และอาจยาวไกลกว่านั้น ขณะที่ศึก ยูโร 2020 ตามกำหนดเดิมจะเริ่มขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน และไปจบลงในวันที่ 12 กรกฎาคม

Avatar photo