Business

ครม. ไฟเขียวสารพัดมาตรการอุ้ม ‘สายการบิน’ หลังไวรัสซัดจนน่วม

ครม. ไฟเขียวสารพัดมาตรการพยุง “สายการบิน” หั่นค่าบริการสนามบิน-ภาษีน้ำมัน พร้อมเห็นชอบจ่ายเงินอุดหนุนผลกระทบโควิด-19 ให้ “บขส.-ทย.” 200 ล้านบาท

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (17 มี.ค.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบของสายการบินจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ได้แก่

1.สำหรับมาตรการลดค่าใช้จ่ายของสายการบิน 4 ด้าน ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 31 ธันวาคม 2563

1.1. ปรับลดค่าบริการท่าอากาศยานที่สายการบินถูกเรียกเก็บจากผู้ประกอบการท่าอากาศยาน  ประกอบด้วย ค่าบริการการขึ้น – ลงอากาศยาน (Landing charge) และค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Parking Charge) ลดลงอัตรา 50% สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศและเที่ยวบินระหว่างประเทศที่ทำการบินเข้าหรืออกประเทศกลุ่มเสี่ยง รวมถึงปรับลดค่าใช้จ่ายที่ท่าอากาศยานอย่างอื่น ซึ่งมีผลต่อต้นทุนของผู้ประกอบการสายการบินสัญชาติไทยตามความเหมาะสม อาทิ ค่าเช่าพื้นที่สำนักงาน เป็นต้น

1.2 ปรับลดค่าบริการเดินอากาศ (Air navigation service charge) ที่ถูกเรียกเก็บจากผู้ให้บริการเดินอากาศ ในอัตรา 50% สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ และลดลงในอัตรา 20% สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศที่ทำการบินเข้าหรือออกประเทศกลุ่มเสี่ยง

1.3 ปรับลดค่าธรรมเนียมการเข้าหรือออกนอกประเทศ (Regulatory fee) ที่เรียกเก็บจากสายการบินตามจำนวนผู้โดยสาร จากอัตราคนละ 15 บาท ลดลงเป็นคนละ 10 บาท สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศที่ทำการบินเข้าหรือออกกประเทศกลุ่มเสี่ยง

1.4 ขอขยายการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินไอพ่น จากเดิมมีผลถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 เป็นวันที่ 31 ธันวาคม 2563

fig 03 05 2019 06 29 09

2.มาตรการอำนวยความสะดวกเพื่อเพิ่มความสามารถในการสร้างรายได้ของสายการบิน ดังนี้

2.1 ด้านการจัดสรรเวลาการบิน ผ่อนผันการตัดสิทธิในฤดูกาลถัดไปให้สายการบินที่ยกเลิกเที่ยวบินจากสถานการณ์ดังกล่าว โดยจะไม่ถูกนำมาใช้คำนวณเงื่อนไขการทำการบินของเวลาการบินต่อเนื่องที่ได้รับการจัดสรร เนื่องจากเป็นสถานการณ์ที่อยู่เหนือการควบคุมของสายการบิน รวมถึงประสานงานหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินในต่างประเทศที่สายการบินได้ยกเลิกเที่ยวบิน อาทิ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เป็นต้น เพื่อขอคงสิทธิในเวลาการบินที่ได้รับจัดสรรเดิม

2.2 ด้านการกำกับดูแลทางเศรษฐกิจ ทบทวนหลักเกณฑ์การขอจัดสรรเส้นทางบินใหม่ในเส้นทางภายในประเทศและปรับปรุงกระบวนการพิจารณาจัดสรรเส้นทางให้รวดเร็วขึ้น และเจรจาสิทธิการบินในเส้นทางระหว่างประเทศ ที่สายการบินของไทยมีศักยภาพในอนาคต อาทิ อินเดีย ปากีสถาน เกาหลีใต้ เป็นต้น

3.มาตรการสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางทางอากาศ ได้แก่ ออกประกาศรองรับสิทธิของสายการบินในการปฏิเสธผู้โดยสารที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส และประชาสัมพันธ์มาตรการด้านการสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางทางอากาศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางทางอากาศ อาทิ กระบวนการคัดกรองผู้ป่วย วิธีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อในห้องโดยสาร เป็นต้น

4.มาตรการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว ออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ

5.มาตรการทางการเงิน ได้แก่ ขยายระยะเวลาการชำระหนี้ (Credit terms) ค่าบริการ ค่าภาระ หรือเงินตอบแทนที่สายการบินถูกเรียกเก็บจากผู้ประกอบการท่าอากาศยาน ผู้ให้บริการการเดินอากาศ และผู้ประกอบการจำหน่ายและบริการเติมน้ำมันเชื้อเพลิง และจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อาทิ สายการบิน โรงแรม ภาคบริการต่าง ๆ เป็นต้น

6.มาตรการอื่น ๆ ได้แก่ ลดค่าเช่าพื้นที่ลง 50% จากราคาค่าเช่าที่เพิ่งปรับขึ้นสำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการลดลงของผู้โดยสารตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โดยที่อัตราการจัดเก็บค่าเช่าหลังหักส่วนลดต้องไม่ต่ำกว่าอัตรา ที่กรมธนารักษ์กำหนด เป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคม – สิงหาคม 2563

S 43860039

นายศักดิ์สยาม เปิดเผยว่า นอกจากนี้ ครม. มีมติเห็นชอบเงินอุดหนุนจากภาครัฐ (PSO) เพื่อชดเชยรายได้ที่หายไปจากไวรัสโควิด -19 ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงประกอบด้วยกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ซึ่งขอขอรับเงินอุดหนุน 500 ล้านบาท แต่ได้รับการอนุมัติ 159 ล้านบาท เนื่องจากเห็นว่ากองทุนหมุนเวียนกรมท่าอากาศยานมีสภาพคล่องเหลือ 1,625.7 ล้านบาท ซึ่งเพียงพอต่อการดำเนินงาน แต่หาก ทย. ได้รับผลกระทบหนักขึ้นและมีสภาพคล่องไม่เพียงพอ ก็ให้เสนอขอรับ PSO เข้ามาอีกครั้ง

ด้านบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้เสนอขอรับ PSO จากการนำรถโดยสาร (รถทัวร์) ไปให้บริการรับส่งผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศจำนวน 54 ล้านบาท ซึ่ง ครม. เห็นชอบ PSO ให้จำนวน 53.1 ล้านบาท เพื่อชดเชยค่าบริการระหว่างวันที่ 7 มีนาคม-4 มิถุนายน 2563

Avatar photo