Technology

ก.ดิจิทัลฯ ผนึกแพลตฟอร์ม-ค่ายโอเปอเรเตอร์ นำร่องหน่วยงานรัฐ ‘ทำงานที่บ้าน’

“พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” ร่วมมือ 4 แพลตฟอร์ม 6 ค่ายโอเปอเรเตอร์ ประเดิมหน่วยงานภาครัฐ วิสาหกิจ ทำงานที่บ้าน กันเสี่ยงโควิด-19 พร้อมเร่งออกกฏกระทรวงรองรับการทำงานผ่านระบบดิจิทัล

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกับค่ายโอเปอร์เรเตอร์ หรือผู้ให้บริการทุกเครือข่ายในประเทศ รวมไปผู้พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล ในการสนับสนุนการทำงานที่บ้านของเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และองค์การมหาชน นั้น จะเริ่มสั่งการให้มีการปฏิบัติงานราชการนอกสถานที่ทันทีตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (18 มีนาคม) เป็นต้นไป

พุฒิพงษ์1

ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของมติคณะรัฐมนตรี ที่สั่งการให้แต่ละหน่วยงานสังกัดภาครัฐ กลับไปดูรายละเอียดและวิธีดำเนินการเพื่อให้สามารถทำงานจากที่บ้านได้ เพื่อลดการเดินทางและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19จากนั้นให้นำแนวทางมานำเสนอรัฐมนตรีในแต่ละกระทรวงเพื่อเร่งดำเนินการโดยเร็ว

สำหรับค่ายโอเปอเรเตอร์ที่ให้ความร่วมมือทั้ง 6 ค่ายโอเปอเรเตอร์ได้แก่ เอไอเอส, ทรู, ดีแทค, ทีโอที, แคท และ 3BB ส่วนแพลตฟอร์มในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการทำงานที่บ้านได้แก่ ไมโครซอฟท์ทีม จากไมโครซอฟท์, ระบบเว็บเอ็กซ์ จากซิสโก้, แฮงก์เอาท์ จาก กูเกิล และ ไลน์ ซึ่งทั้ง 4 แพลตฟอร์ม สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี และสามารถใช้งานได้ในทุกระดับ ตั้งแต่ผู้บริหารจนถึงระดับปฏิบัติการ

“แพลตฟอร์มทั้ง 4 ระบบที่เข้ามาให้ความร่วมมือ ทุกคนสามารถใช้ได้โหลดฟรี และไม่ไปกระทบแพ็คเกจโทรศัพท์ปัจจุบันที่ใช้อยู่ แล้วแต่หน่วยงานไหนจะเลือกใช้งาน ลงไปถึงระดับผู้ปฏิบัติ สามารถใช้ได้เพื่อทำงานที่บ้านภายใต้เงื่อนไขที่ว่า ประสิทธิภาพการทำงานต้องไม่ลดลง”นายพุทธิพงษ์กล่าว

ผนึกกำลัง

ขณะที่ค่ายโอเปอเรเตอร์ จะให้ความร่วมมือโดยแยกไอพีของหน่วยงานรัฐบาล รัฐวิสาหกิจ และองค์การมหาชน ออกมาโดยไม่คิดค่าบริการแอร์ไทม์ 3เดือน เพื่อให้สามารถใช้การทำงานจากที่บ้านด้วยระบบดิจิทัลได้ทันที ส่วนภาคเอกชนที่ต้องการใช้งาน ค่ายโอเปอเรเตอร์จะพิจารณาจัดแพคเกจพิเศษในราคาประหยัด โดยพิจารณาตามความต้องการใช้งาน

นอกจากนี้ จะเร่งออกเป็นคำสั่งกระทรวงฯ ในวันนี้ (17 มีนาคม) เพื่อให้การใช้งานผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็น การประชุมผ่านวิดีโอ คอนดฟอเรนซ์ การส่งเอกสารดิจิทัล ฯลฯ มีผลรองรับตามกฏหมาย เพื่อป้องกันการฟ้องร้องภายหลัง และรองรับการทำงานที่บ้านให้ถูกต้องตามกฏหมาย รวมทั้งตั้งคณะกรรมการ เพื่อประสานงานระหว่างหน่วยงานรัฐกับค่ายโอเปอเรเตอร์และแพลตฟอร์ม

Avatar photo