Politics

‘บิ๊กตู่’ ยันไม่ปิดประเทศแต่เข้มงวดขึ้น-สั่งงดหยุดสงกรานต์!

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมครม.ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบให้สถานบริการ ในเขตกทม.และปริมณฑล หยุดบริการเป็นเวลา 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป รวมถึงโรงภาพยนตร์ สถานบันเทิง ผับ บาร์ ร้านนวดไทย นวดโบราณ ที่เป็นร้านที่เข้ากฎหมายว่าด้วยสถานบริการให้ปิดทั้งหมด พร้อมงดกิจกรรมอื่นๆ ทั้งคอนเสิร์ต และกิจกรรมทางศาสนา

พร้อมกันนี้ ครม.ยังมีมติให้งดวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายนด้วย โดยให้เลื่อนวันหยุดไปก่อน และจะให้ไปชดเชยในวันเวลาที่เหมาะสม รวมทั้งงดกิจกรรมย้ายคนข้ามจังหวัด รวมถึงแรงงานต่างด้าว

ครม.2

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ที่ประชุมมีมติเพื่อลดการแพร่ระบาดจาก กทม.ไปสู่จังหวัดอื่นๆ ทุกภาคส่วนต้องทำความเข้าใจร่วมกัน โดยครม. ได้เห็นชอบ ทั้งหมด 6 ด้าน คือ ด้านการสาธารณสุข เวชภัณฑ์ ด้านข้อมูล การร้องเรียน ป้องกัน การเยียวยา

ด้านการสาธารณสุข ยังไม่มีการการปิดเมืองหรือปิดประเทศ การห้ามเข้าออกโดยสมบูรณ์ แต่เพื่อป้องกันการนำเชื้อเข้าสู่ประเทศไทย ผู้เข้าเมืองต้องมีมาตรการเข้มงวด เช่น มีใบรับรองแพทย์ ทำประกัน โดยใช้มาตรการเดียวกันทั้ง บก น้ำ อากาศ ใช้แอปพลิเคชั่นติดตามตัว เพื่อให้สามารถติดตามได้ โดยจะห้ามข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ เดินทางไปต่างประเทศ และเตือนประชาชนให้งดการเดินทางในประเทศ เขตต่อเนื่องที่มีการติดต่อโรค พัฒนาการกักันผู้ที่มีความสงสัย

ครม.5

จัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ สถานที่ ชุดป้องกัน เครื่องมือ เวชภัณฑ์ โดยมีการจัดซื้อแล้ว แนะนำให้ประชาชนชะลอการเดินทางกลับประเทศ เร่งผลิตเวชกรรมป้องกัน เช่น หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ โดยจะสำรวจอุปกรณ์ป้องกันเพื่อให้จัดหาได้เพียงพอ เร่งผลิตหน้ากากผ้า ส่งเสริมให้ประชาชนใช้เมื่อเข้าที่ชุมชน นำหน้ากากอนามัยที่ยึดได้มาใช้ พร้อมตรวจสอบการกักตุนการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ การระบายสินค้า

“รัฐบาลประเมินสถานการณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศตลอดเวลาและติดตามปัญหาเศรษฐกิจรายวันอย่างรอบคอบ จะพยายามอย่างเต็มที่ชะลอระยะ 2 ให้ได้นานที่สุด ทุกอย่างต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง สำคัญสุดสุขภาพของเราทุกคน ทั้งนี้ยังเป็นการควบคุมระดับที่เข้มข้นยังไม่ถึงกับขั้นปิดกรุงเทพฯ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo