Finance

SCB ยันมีระบบซีเคียวริตี้ป้องกันแฮกข้อมูลลูกค้า

scb

จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์การโจมตีจากแฮกเกอร์ที่พยายามเจาะระบบ จนทำให้มีข้อมูลลูกค้าธนาคารยักษ์ใหญ่บางส่วนหลุดรั่วออกไปนั้น นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB  ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางของธนาคารไทยพาณิชย์ในการรักษาความปลอดภัยของลูกค้าว่า จะต้องดูแลด้านความปลอดภัยควบคู่ไปกับการสร้างประสบการณ์ด้านการใช้จ่าย

“เรามีการลงทุนอย่างต่อเนื่องในด้านซีเคียวริตี้ ในมูลค่าที่ไม่น้อยกว่าการลงทุนด้านเทคโนโลยี หรือกรณีอย่างการนำแชทบอทมาใช้ เหล่านี้หากมาดูระบบหลังบ้านจะพบว่ามีการพัฒนาซีเคียวริตี้ควบคู่ไปด้วยเสมอ” นายอาทิตย์กล่าว

นายอาทิตย์ กล่าวว่าการลงทุนด้านระบบซีเคียวริตี้นั้นไม่ได้เป็นเครื่องการันตีว่า ไทยพาณิชย์จะไม่มีความเสี่ยงในการถูกเจาะข้อมูล แต่เป็นการบอกว่า เป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการที่จะต้องรักษาความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้า  สิ่งที่ไทยพาณิชย์ทำก็คือการให้ความสำคัญในด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ควบคู่ไปกับการสร้างประสบการณ์ด้านการใช้จ่าย โดยระบุว่าเหล่านี้เป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการที่จะต้องช่วยกัน

predee
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย

ด้านนายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า สมาคมธนาคารไทยได้ติดตามกรณีนี้อย่างใกล้ชิด และมีการประสานงานกับธนาคารสมาชิก โดยในเบื้องต้น ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลของเหตุการณ์นี้ในระหว่างธนาคารสมาชิก และให้ธนาคารต่าง ๆ ทำการตรวจสอบและปรับปรุงระบบเพื่อป้องกันปัญหา และในลำดับต่อไปจะร่วมมือกับธนาคารสมาชิกในการยกระดับการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและระบบสารสนเทศ หรือที่เรียกว่าการยกระดับความปลอดภัยทางไซเบอร์ ตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เพื่อให้มั่นใจว่าระบบของธนาคารต่าง ๆ มีความมั่นคงปลอดภัย รวมทั้งจะมีการให้ความรู้แก่ลูกค้าและประชาชน ในการดูแลรักษาข้อมูลและการใช้อุปกรณ์ดิจิทัล หรือ Digital Literacy ด้วย

นอกจากนี้ ในปี 2560 ที่ผ่านมา สมาคมฯ ได้มีการจัดตั้ง ศูนย์ประสานงานความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศภาคการธนาคารหรือ TB CERT (Thailand Banking Sector Computer Emergency Response Team) ซึ่งเป็นความร่วมมือของธนาคารสมาชิกในการตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินทางเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยจะมีการแลกเปลี่ยนขอ้มูล ข่าวสาร ความรู้ แนวปฏิบัติที่ดีระหว่างธนาคารสมาชิกด้วย

  

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight