World News

‘สื่อจีน’ เปิดสงครามสู้ ‘สื่อตะวันตก’ อ้าง ‘โควิด’ อาจถือกำเนิดในสหรัฐ

หลังจากเกิดการระบาดอย่างหนักของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) “บรรดาสื่อมวลชนตะวันตก”พากันประโคมข่าวว่า ไวรัสมีต้นกำเนิดจากสัตว์ในตลาดสดแห่งหนึ่งของเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน

ทว่าการรายงานของ “สื่อมวลชนจีนและญี่ปุ่น” อาจพลิกเปลี่ยนความเข้าใจที่สื่อมวลชนตะวันตกชี้นำ เพราะมีการศึกษาพบว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีต้นกำเนิดจากที่อื่น หลากหลายตำแหน่งแห่งหน แต่เริ่มระบาดหลัง “ถูกนำพาสู่ตลาด”

หากพูดอย่างชัดเจนตามการรายงานของสื่อมวลชนตะวันออก ดูเหมือนว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ไม่ได้มีต้นกำเนิดในจีนอย่างที่กำลังเข้าใจกัน แต่กลับอาจมีต้นกำเนิดจากประเทศมหาอำนาจยักษ์ใหญ่ในอีกซีกโลกอย่าง “สหรัฐอเมริกา”

4 1 1 e1584271801546

คณะนักวิจัยจีนสรุป “โควิด-19” มีต้นกำเนิดอยู่นอกแผ่นดินจีน

เหล่านักวิจัยทางการแพทย์ของจีนได้เก็บรวบรวมตัวอย่างพันธุกรรม (genome) ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน และลงความเห็นว่าไวรัสสายพันธุ์นี้ “ไม่ได้มีต้นกำเนิดที่ตลาดอาหารทะเลหัวหนาน” แต่มีแหล่งที่มาหลากหลายอันมิอาจระบุได้

สื่อทางการจีนอย่าง โกลบอล ไทม์ส (Global Times) รายงานเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา โดยอ้างอิงการศึกษาของนักวิจัยชาวจีน ที่บ่งชี้ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อาจเริ่มแพร่ระบาดระหว่างมนุษย์สู่มนุษย์จากพื้นที่อื่น ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2562 เป็นต้นมา

ผลการศึกษาข้างต้นที่เผยแพร่ผ่านไชน่าซีฟ (ChinaXiv) แหล่งรวบรวมงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถเข้าถึงได้อย่างเสรี ระบุว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ถูกนำเข้าสู่ตลาดและแพร่กระจายอย่างรวดเร็วเพราะมีผู้สัมผัสใกล้ชิดจำนวนมาก

XxjpbeE007024 20200204 PEPFN0A001 scaled e1581067272680

นักวิจัยชาวจีนผู้ทำการศึกษาใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพันธุกรรม แหล่งการติดเชื้อ และเส้นทางการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกคัดแยกสายพันธุ์ (variation) มาจากผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วจีน

ผลการศึกษาสันนิษฐานว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรก (patient zero) แพร่เชื้อไปยังคนงานหรือพ่อค้าแม่ค้าในตลาด ซึ่งมีความแออัดของฝูงชนที่เอื้อต่อการส่งต่อเชื้อไปยังกลุ่มลูกค้า นำไปสู่การระบาดวงกว้างในต้นเดือนธันวาคม 2562

หน่วยงานการแพทย์และ “หน่วยข่าวกรอง” ของจีนจึงทำการค้นหาต้นกำเนิดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นวงกว้างและอย่างรวดเร็ว โดยเก็บตัวอย่างพันธุกรรมเกือบ 100 ตัวอย่างจาก 12 ประเทศใน 4 ทวีป พร้อมคัดแยกสายพันธุ์และการกลายพันธุ์

การวิจัยตัวอย่างพันธุกรรมจากหลายประเทศ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญจีนเชื่อมั่นว่าการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “เริ่มต้นเร็วกว่าที่คิดไว้มาก” อาจจะตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน หรือไม่นานหลังจบการแข่งขันกีฬาทหารโลกในอู่ฮั่น (Wuhan Military Games)

GettyImages 1195464209

ด้วยเหตุนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญจีนได้ข้อสรุปเหมือนกับคณะนักวิจัยของญี่ปุ่นว่า “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ไม่ได้มีต้นกำเนิดในจีน แต่ถูกนำพาเข้าสู่จีนจากนอกประเทศ” โดยจงหนานซาน ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจชื่อดัง ย้ำประเด็นนี้ในวันที่ 27 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา

“แม้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 จะถูกค้นพบครั้งแรกในจีน แต่ไม่ได้หมายความว่ามีต้นกำเนิดในจีน … มันมีต้นกำเนิดจากที่อื่นในอีกประเทศหนึ่ง”

 

ที่มาสำนักข่าวซินหัว บทความเรื่อง “สื่อจีน-ญี่ปุ่นชี้ ‘สหรัฐอเมริกา’ ต้นกำเนิด ‘ไวรัสโคโรนา’ ตัวจริง” ตอนแรกจากทั้งหมด 3 ตอน

Avatar photo