Business

ยัน ‘หน้ากากอนามัย’ ที่แหลมฉบังส่งออกถูกต้อง ไม่ได้กักตุนสินค้า

การท่าเรือฯแจงลงพื้นที่ตรวจสอบ หน้ากากอนามัยที่แหลมฉบังแล้ว ส่งออกถูกต้อง ไม่ได้กักตุนสินค้า

ท่าเรือชายฝั่ง แหลมฉบัง456456

จากกรณีที่มีข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ว่า มีการกักตุนหน้ากากอนามัยเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศที่ท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) นั้น

การท่าเรือแห่งประเทศไทยขอชี้แจงว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรประจำท่าเรือแหลมฉบัง ได้ดำเนินการตรวจสอบตู้สินค้าจำนวน 4 ตู้พบว่าสินค้าดังกล่าวเป็นของ บริษัท เอ็มเมอรัลด์ นอนวูเว่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ส่งออก “หน้ากากอนามัยทางการแพทย์” ที่มีลิขสิทธิ์ส่งขายในประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น และได้ผลิตหน้ากากดังกล่าวมากว่า 1 ปี มีใบขนสินค้าขาออก 4 ฉบับ หรือ 4 ตู้คอนเทนเนอร์

Hygienic Mask 2018 06 01 2

ทั้งนี้ ทางบริษัทได้สิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ประกอบกับหนังสืออนุญาตการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรของกรมการค้าภายในอย่างถูกต้อง อีกทั้งจากการตรวจสอบพบชนิดและปริมาณตรงตามที่สำแดงในใบขนสินค้าและใบอนุญาตฯ ถูกต้องครบถ้วน ไม่ได้เป็นการกักตุนหน้ากากอนามัยเพื่อการส่งออกแต่อย่างใด สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังจึงได้อนุญาตให้ตู้สินค้าดังกล่าวส่งออกได้ โดยผู้ประกอบการที่ใช้สิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุน จะต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ในการนำเข้าวัตถุดิบ และผลิตเพื่อส่งออกตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

ทั้งนี้ กระบวนการตรวจสอบสินค้าในการนำเข้า-ส่งออกผ่านท่าเรือแหลมฉบั งเป็นอำนาจของกรมศุลกากรในการเข้าตรวจสอบความถูกต้องของสินค้าตามมาตรฐานที่ได้กำหนดไว้

Avatar photo