Politics

‘ดอน’ ชี้ปิดประเทศต้องพิจารณาหลายปัจจัย ถามดีต่อไทยจริงหรือไม่!

“ดอน” แจงข้อเรียกร้องให้ปิดประเทศ ชี้ต้องพิจารณาหลายเรื่อง ถามดีสำหรับประเทศไทยจริงหรือไม่

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่หลายประเทศพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านเวชภัณฑ์ และอุปกรณ์การแพทย์กับไทย ว่า ขณะนี้มีสหรัฐอเมริกาและจีนที่ประสานมาว่าพร้อมให้ความช่วยเหลือ โดยเป็นลักษณะการเสนอตัวช่วยจัดหา หรือช่วยเราติดต่อการซื้อสินค้าในราคาที่เหมาะสม

ในส่วนของไทยทุกคนทำงานกันเต็มที่ นายกรัฐมนตรีเอาใจใส่ทุกอย่าง ส่วนเรื่องทีมไทยแลนด์ที่มีเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศต่างๆเป็นหัวหน้าทีม เป็นทีมที่มีมานานแล้ว 20 ปี ทำหน้าที่ทุกเรื่อง แต่ตอนนี้จะเน้นหนักในการดูแลคนไทยในต่างประเทศ พร้อมกับทำหน้าที่ติดต่อประสานงานกับต่างประเทศเพื่อให้สถานการณ์ของเราดีขึ้น

ดอน12362

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีอะไรที่กระทรวงการต่างประเทศต้องเร่งดำเนินการในขณะนี้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ประการแรกคือต้องให้คณะทูตไทยที่ประจำการทั่วโลก ชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทยให้ต่างประเทศรับทราบ เพราะหลายคำถามอาจเกี่ยวโยงกับสถานการณ์ในไทยว่าอาจเอื้อประโยชน์หรือกระทบกับคนของประเทศนั้นๆ แต่สิ่งสำคัญคือคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ

เท่าที่เรารับทราบพบว่าคนไทยที่ในต่างประเทศนั้นส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีปัญหาอะไร เขาพอใจที่จะอยู่ต่อ และยังสามารถดูแลตัวเองได้ แต่อาจมีกรณีสถานการณ์ของบางประเทศที่ยังไม่ดีขึ้น อาทิ อิตาลี ซึ่งคนไทยในประเทศนี้ยังติดตามสถานการณ์อยู่ แต่ถ้าสถานการณ์ไม่ดีขึ้น เขาอาจแสดงความต้องการผ่านสถานเอกอัครราชทูตไทยในอิตาลีได้ ซึ่งมีคนไทยบางส่วนที่แจ้งความประสงค์ขอกลับประเทศไทย แต่ยังมีไม่มาก

ขณะเดียวกันสถานเอกอัครราชทูตไทยติดตามสถานการณ์อยู่แล้ว เราจึงรับทราบความรู้สึกของคนไทยที่อยู่ที่นั่น

เมื่อถามถึงกรณีของหลายประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ทยอยปิดประเทศ ขณะที่มีคนในประเทศไทยเรียกร้องให้ปิดประเทศบ้าง นายดอน กล่าวว่า การปิดประเทศกับการมีมาตรการที่เข้มข้นอาจมีมาตรการที่คล้ายกัน แต่ก็ต่างกัน เพราะปิดประเทศมีหลายเรื่องต้องพิจารณา อย่าไปคิดว่าต้องเหมือนกันหมด

“อย่างที่อู่ฮั่นก็ปิดเมือง ไม่ใช่ปิดประเทศ แต่วิธีคล้ายกันคือไม่ให้มีการเข้า-ออก เป็นหัวใจสำคัญ กิจกรรมต่างๆ ก็ให้หยุด เราต้องดูว่าถ้าเป็นเช่นนั้นมันดีสำหรับประเทศไทยหรือไม่ ถ้าทุกกิจกรรมหยุดหมดมันมีผลในแง่ของการป้องกันการแพร่ระบาด แต่หลายประเทศอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วนอย่างเต็มที่ ซึ่งสามารถดูแลสถานการณ์ให้ดีขึ้นได้” นายดอน กล่าว

Avatar photo