General

ติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพิ่มอีก 30 ราย ยอดรวมสะสม 177 ราย 

ติดเชื้อเพิ่มอีก 30 ราย  ติดจากสนามมวย-สถานบันเทิง 14 ราย ผู้ป่วยใหม่ 16 ราย ยอดรวมสะสม 177 ราย ประกาศ!ตามหาเซียนมวย นักท่องราตรี ที่ไปช่วงเวลาเดียวกับผู้ป่วย ไปตรวจโควิดที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน หวั่นระบาดวงกว้าง 

35v7ti15p2ecc4s0gw

วันนี้ ( 17 มี.ค.) ที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์ และสาธารณสุข นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 มีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ เพิ่ม 30 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 177 ราย

ประเด็นของเราตอนนี้ คือ ต้องลดเชื้อนำเข้า และลดการแพร่ของคนในประเทศ ดังนั้นจะเกิดผู้ป่วยมากขึ้นแค่ไหน ให้ช่วยกันให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ ห้ามไปต่างประเทศ ซึ่งข้าราชการและพนักงานของรัฐก็มีมาตรการห้ามแล้ว ส่วนเอกชน ใช้การขอร้อง หลายคนกลับมาก็ไม่มีความสุข ต้องอยู่บ้าน 14 วัน และต้องมีการติดตามท่านอีก หากเจตนาเผยแพร่โรค ก็มีโทษทั้งจำทั้งปรับ  ไม่เช่นนั้นคนป่วยส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนในครอบครัวของท่านเอง และเพื่อน

กรณีหลังๆ หนึ่งคนเป็นเกือบ 20 หากเป็นอย่างนี้ จำนวนผู้ป่วยก็จะเพิ่มขึ้นอย่างนี้ ซึ่งต่างชาติเราคุมเข้มแน่นอนหลายเรื่องแล้ว ”

สำหรับยอดผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นวันนี้ 30 ราย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย

กลุ่ม 1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยรายก่อนหน้านี้ ได้แก่ กลุ่มสนามมวย 11 ราย, กลุ่มสถานบันเทิง (ผับทองหล่อ)  1 ราย และกลุ่มผู้สัมผัสกับผู้ป่วยที่มีการรายงานมาก่อนแล้ว 2 ราย รวม 14 ราย

กลุ่ม 2 ผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 16 ราย ประกอบด้วย กลุ่มผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ 9 ราย, กลุ่มทำงานใกล้ชิดสัมผัสต่างชาติ 1 ราย เป็นแท็กซี่รับผู้โดยสาร  และรอผลสอบสวนโรคเพิ่มเติม 6 ราย

และรอการยืนยันผลจากห้องปฏิบัติการ จำนวน 22 ราย

ยอด ณ วันที่ 17 มีนาคม มีผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านแล้ว 41 ราย เฉพาะวันนี้กลับบ้าน 3 ราย อยู่ในโรงพยาบาล 135 ราย เสียชีวิต 1 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 177 ราย สำหรับผู้ป่วยอาการหนัก 1 ราย ยังรักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

” ขอให้ผู้ที่ไปในสถานที่ที่พบผู้ป่วย เช่น สนามมวย สถานบันเทิง ร้านอาหาร ในช่วงเวลาที่กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่าพบผู้ป่วยยืนยัน หากมีอาการ ไข้ ไอ มีน้ำมูก ให้รีบเข้ารับบริการที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านทุกสังกัด ” 

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ระบุว่า จำนวนผู้ป่วยมากในชวงนี้ หนึ่งในสาม มาจากต่างประเทศ สองในสามพบในประเทศไทย จาก 2 กรณีใหญ่ คือ สนามมวย เฉพาะวันนี้ติดจากสนามมวยเพิ่ม 11 รายรวม แต่ยังไม่เห็นรุ่นต่อไป ที่เหลือติดจากกรณีสถานบันเทิง อย่างไรก็ตามหากตามได้ครบ และทุกคนที่สัมผัสกักตัวเองให้ครบ 14 วัน ไม่มีอาการก็จะเป็นเรื่องที่ดี ส่วนเดือนเมษายน คาดการณ์ว่าอาจมียอดติดเชื้อไม่มาก  เพราะอากาศร้อนมาก

สำหรับยอดผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม – 16 มีนาคม 2563 สะสมทั้งหมด 7,045 ราย คัดกรองจากทุกด่าน 283 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 6,762 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วและอยู่ระหว่างติดตามอาการ 4,588 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 2,457 ราย

ทางด้านสถานการณ์ทั่วโลกใน 160 ประเทศ 2 เขตบริหารพิเศษ 1 เรือสำราญ ข้อมูลตั้งแต่ 5 มกราคม – 17 มีนาคม 2563 ณ 7.00 น. พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจำนวน 179,188 ราย เสียชีวิต 7,066 ราย ส่วนประเทศจีนพบผู้ป่วย 80,880 ราย เสียชีวิต 3,213 ราย

สำหรับกลุ่มที่เดินทางมาจากประเทศอิตาลี ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหววัดชลบุรี จำนวน 83 คน มี 6 คน รับตัวไว้สังเกตอาการที่โรงพยาบาล ทั้งหมดไม่มีไข้ มีน้ำมูกเล็กน้อย 1 คน ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ไม่พบเชื้อ ส่วนอีก 77 คน ที่อาคารรับรองฐานทัพเรือสัตหีบ ทุกคนไม่มีไข้ โดยวานนี้(16 มี.ค.) ได้เก็บสิ่งส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ 6 ทราบผลวันนี้ เฝ้าระวังสังเกตอาการจนครบ 14 วัน

17Mar ยอดผู้ป่วยสะสม

นพ.สุขุม ย้ำว่า ขอความร่วมมือประชาชน ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร งดการเดินทางที่ไม่จำเป็น สวมหน้ากากอนามัยเมื่อไปในที่ชุมชน พกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ งดสังสรรค์ พร้อมทั้งขอให้แยกของใช้ส่วนตัว แยกชุดอาหาร หรือ กินร้อน ช้อนกลางส่วนตัว หมั่นล้างมือ หากมีไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ให้สวมหน้ากากอนามัยรีบพบแพทย์ทันที พร้อมแจ้งประวัติความเสี่ยง เช่น กลับจากต่างประเทศ อยู่ในที่ชุมชนแออัด ผับ บาร์ ร้านอาหาร สนามมวย โรงหนัง โรงมหรสพ เพื่อเข้าสู่ระบบการตรวจวินิจฉัย การรักษา และเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคไม่ให้แพร่กระจายในวงกว้าง

ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารได้ที่เว็บไซต์https://ddc.moph.go.th/viralpneumonia/ และ “ไทยรู้ สู้โควิด” ทาง Twitter, Facebook, Line official, TikTok และChatBot 1422 ทาง ID : @COVID-19 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง อย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทาง “เช็คก่อนแชร์” ตรวจสอบข่าวลวงได้ที่ www.antifakenewscenter.com

Avatar photo