Sport

‘ปีนหน้าผา’ คัดโอลิมปิกเลื่อนหนีโควิด เปลี่ยนเจ้าภาพจัด

สหพันธ์กีฬาปีนหน้าผาแห่งเอเชียเตรียมเลื่อนจัดศึก “เอเชียน แชมเปียนชิพ 2020” ซึ่งเป็นรายการใช้คัดนักกีฬาเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ จากเดือนเมษายนที่จีน เป็นมิถุนายนที่อินโดนีเซีย

45299633
ภาพจาก : facebook @sportclimbingassociationofthailand

นายสุกฤษฏิ์ชัย ธีระเริงฤทธิ์ ผู้ช่วยเลขาธิการและหัวหน้าสำนักงานสมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงผลกระทบต่อวิกฤติไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 ต่อวงการกีฬาปีนหน้าผาว่า เบื้องต้นการแข่งขันในระดับนานาชาติ ทั้ง รายการ เวิลด์ คัพ ที่ประเทศจีนและเกาหลีใต้ ต่างถูกเลื่อนการแข่งขันออกไปอย่างไม่มีกำหนด รวมถึงรายการ เอเชียน แชมเปียนชิพ 2020 ที่จะจัดขึ้นช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ ณ เมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน ซึ่งเป็นรายการที่ใช้คัดเลือกนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาปีนหน้าในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ก็ถูกเลื่อนการแข่งขันออกไปด้วยเช่นกัน

ส่งผลให้สหพันธ์กีฬาปีนหน้าผาแห่งเอเชีย โดยนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล นายกสมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย ซึ่งดำรงตำแหน่ง รองประธานสหพันธ์ฯ อยู่ด้วยนั้น ทำการจัดประชุมผ่านไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (E – Mail) ในการกำหนดวันเวลาและสถานที่จัดการแข่งขันใหม่ โดยได้ข้อสรุปเบื้องต้นจากชาติสมาชิกว่า อาจเลื่อนจัดการแข่งขันเป็นในช่วงเดือนมิถุนายน ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ต้องพิจารณาถึงสถานการณ์ในขณะนั้นเป็นสำคัญ ซึ่งในส่วนการเตรียมตัวของนักกีฬานั้น นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา เลขาธิการสมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทยก็ได้กำชับทีมผู้ฝึกสอนและเจ้าหน้าที่ ให้มีความพร้อมอยู่ตลอดเวลา เพราะนี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการกีฬาปีนหน้าผาที่ได้บรรจุในการแข่งขันกีฬาของมวลมนุษยชาติอย่างโอลิมปิกเกมส์

Avatar photo