Politics

กทม.เตรียมโรงพยาบาล 4 แห่งรับผู้ป่วยโควิด-19

กทม.เตรียมความพร้อม 4 โรงพยาบาล รับผู้ป่วยโควิด-19 ระบุหากจำเป็นพร้อมเพิ่มโรงพยาบาลบางขุนเทียน ถอดบทเรียนอู่ฮั่นทำแผนป้องกันการระบาด

นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) พร้อมด้วยนางจินดารัตน์ ชโยธิน ,นางสาวอรพินทร์ เพชรทัต โฆษกกรุงเทพมหานคร  กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วยของโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์นั้น  โดยโรงพยาบาลราชวิถี จะเป็นแกนส่งต่อส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลต่างๆ โดยกรุงเทพมหานครได้จัดเตรียมไว้ 4 โรงพยาบาลๆ ละ 6 เตียง รวมทั้งหมด 24 เตียง ได้แก่ โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลตากสิน และโรงพยาบาลสิรินธร

กทม

หากมีความจำเป็นที่มากกว่านี้ จะใช้ โรงพยาบาลบางขุนเทียน ซึ่งมีความพร้อมทางด้านกายภาพ  ปัจจุบันเปิดให้บริการรักษาผู้ป่วยนอก โดยยังไม่เปิดรักษาผู้ป่วยใน  กรุงเทพมหานครได้จัดเตรียมพื้นที่รองรับแล้ว โดยได้เลือกศูนย์ฟื้นฟูกลางน้ำ มีทั้งหมด 8 อาคาร อาคารละ 4 ห้อง รวมทั้งหมด 32 ห้อง สำหรับเป็นสถานที่บำบัดรักษา

ทั้งนี้สำนักอนามัยได้ถอดบทเรียนอู่ฮั่น เพื่อนำมาจัดทำแผนป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19  สรุปประเด็นสำคัญที่ทำให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้สำเร็จ

1. ห้ามโยกย้ายประชากร

2. ห้ามรวมกลุ่มจัดกิจกรรม

3. หาผู้ป่วยและแยกออกมาให้เร็วที่สุด

4. ห้ามผู้ป่วยออกมาพื้นที่สาธารณะ

5. กำหนดความเสี่ยงของบุคคล

6. ประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึง

7. เพิ่มสถานที่รองรับผู้ป่วย

8. สนับสนุนปัจจัยสี่และหน้ากากอนามัยให้แก่ประชาชนโดยเฉพาะผู้ป่วย

  9. กำหนดระยะห่างระหว่างบุคคลให้เลยพ้นระยะทางในการส่งต่อเชื้อโรค

กทม1

ส่วนกรณีที่กรณีสื่อออนไลน์นำเสนอข่าวสถานีดับเพลิงบางอ้อ ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งสถานีนั้น ขอชี้แจงให้ทราบว่าไม่เป็นความจริง จากการตรวจสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงบางอ้อ ไปร่วมกิจกรรมที่สนามมวยลุมพินี เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา หลังจากทราบข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อที่สนามมวย เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ไปตรวจด้วยตนเองที่สถาบันบำราศนราดูร เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2563 หลังจากทราบว่า มีผลเลือดเป็นบวก จึงรายงานผู้บังคับบัญชา พร้อมกับรอผลการตรวจยืนยันจากการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เมื่อทราบว่าติดเชื้อโควิด-19 แน่นอนทางกรุงเทพมหานครได้ส่งตัวเข้ารับการบำบัดรักษาตามขั้นตอนที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

โดยสำนักการการแพทย์ได้นำผู้ติดเชื้อดังกล่าวเข้าไปรักษาตัวในโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว สำหรับผู้ใกล้ชิดซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง จำนวน 35 คน ให้กักตัวเป็นเวลา 14 วัน เพื่อกักกันโรคและติดตามผลตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนผู้ใกล้ชิดที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ จำนวน 2 ราย ได้ให้คำแนะนำในการเฝ้าระวังสังเกตอาการตนเอง

พร้อมกันนี้ สำนักงานเขตบางพลัด และสำนักอนามัย ได้ทำ Big Cleaning และฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด -19 บริเวณลานจอดรถ พื้นที่ภายในอาคาร รวมถึงจุดเสี่ยงที่สัมผัสบ่อยๆ เช่น ลิฟท์ ราวบันได ประตู เก้าอี้โต๊ะ และพื้นที่โดยรอบ เมื่อวันที่ 15 มี.ค.63 ที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้ว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight